Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 12
21/06 14:23:39

Người ta xếp k viên bi vào các ô của một bảng 2024 × 2024 ô vuông sao cho hai điều kiện sau được thỏa mãn: mỗi ô không có quá một viên bi và không có hai viên bi nào được xếp ở hai ô kề nhau (hai ô được gọi là kề nhau nếu chúng có chung một cạnh)

Người ta xếp k viên bi vào các ô của một bảng 2024 × 2024 ô vuông sao cho hai điều kiện sau được thỏa mãn: mỗi ô không có quá một viên bi và không có hai viên bi nào được xếp ở hai ô kề nhau (hai ô được gọi là kề nhau nếu chúng có chung một cạnh).
a) Cho k = 2024. Hãy chỉ ra một cách xếp thỏa mãn cả hai điều kiện trên mà khi chuyển bất kì viên bi đã được xếp nào sang một ô tùy ý kề với nó thì cách xếp mới không còn thỏa mãn cả hai điều kiện nêu trên.
b) Tìm giá trị k lớn nhất sao cho với mọi cách xếp k viên bi thỏa mãn hai điều kiện trên ta có thể chuyển một trong số các viên bi đã được xếp sang một ô kề với nó mà cách xếp mới vẫn không có hai viên bi nào được xếp ở hai ô kề nhau.
giải hộ mk bài nay nha 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chúng ta sẽ giải quyết từng phần của bài toán.

### Phần a

Cho \( k = 2024 \). Chúng ta cần tìm một cách xếp 2024 viên bi vào bảng 2024 × 2024 sao cho không có hai viên bi nào kề nhau và nếu chuyển bất kỳ viên bi nào sang ô kề với nó thì cách xếp mới không thỏa mãn điều kiện.

Một cách xếp thỏa mãn yêu cầu này là xếp các viên bi vào các ô có tọa độ (i, j) sao cho \( i + j \) là chẵn. Cụ thể, chúng ta xếp bi vào các ô (i, j) với \( i + j \equiv 0 \pmod{2} \).

- Tổng số ô trong bảng là \( 2024 \times 2024 = 4096576 \).
- Số ô có \( i + j \) chẵn là một nửa số ô trong bảng, tức là \( \frac{4096576}{2} = 2048288 \).

Chúng ta chỉ cần chọn 2024 ô trong số các ô có \( i + j \) chẵn. Một cách đơn giản là chọn các ô trên đường chéo chính và các đường chéo song song với nó. Cụ thể, chọn các ô (i, i) với \( i \) từ 1 đến 2024.

Với cách xếp này, nếu chúng ta chuyển bất kỳ viên bi nào sang ô kề với nó, thì ô kề đó sẽ có \( i + j \) lẻ, và do đó sẽ vi phạm điều kiện không có hai viên bi nào kề nhau.

### Phần b

Chúng ta cần tìm giá trị lớn nhất của \( k \) sao cho với mọi cách xếp \( k \) viên bi thỏa mãn hai điều kiện, ta có thể chuyển một trong số các viên bi đã được xếp sang một ô kề với nó mà cách xếp mới vẫn không có hai viên bi nào kề nhau.

Để tìm giá trị lớn nhất của \( k \), chúng ta cần xem xét cấu trúc của bảng và các điều kiện xếp bi. Một cách tiếp cận là xem xét số lượng ô mà một viên bi có thể di chuyển đến mà không vi phạm điều kiện.

Giả sử chúng ta xếp bi vào các ô có \( i + j \) chẵn. Số lượng ô có \( i + j \) chẵn là \( 2048288 \). Nếu chúng ta xếp nhiều hơn một nửa số ô này, thì sẽ có ít nhất một viên bi mà khi chuyển sang ô kề với nó (có \( i + j \) lẻ) vẫn không vi phạm điều kiện.

Do đó, giá trị lớn nhất của \( k \) là một nửa số ô có \( i + j \) chẵn, tức là \( \frac{2048288}{2} = 1024144 \).

Vậy, giá trị lớn nhất của \( k \) là \( 1024144 \).
1
1
the flat
21/06 14:24:21
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Toán học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo