Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nội dung, nêu ý nghĩ PPL của ba quy luật cơ bản của phép BCDV..

ai giup em tim dap an mon triet hoc Mac Lenin voi a
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
4. Phân tích nội dung, nếu ý nghĩa PPL của ba quy luật cơ bản của phép BCDV.
5. Nêu những nội dung chủ yếu từ nguyên tắc PPL rút ra bời 2 nguyên lý của phép
BCDV.
6. Trình bày khái niệm, mối quan hệ, ý nghĩa PPL của 6 cặp phạm trù cơ bản của
phép BCDV.
7. Phân tích bản chất của nhận thức theo triết học Mác-Lênin.
8. Từ ví dụ thực tế hãy làm rõ nội dung cơ bản của hai giai đoạn nhận thức theo
triết học Mác-Lênin.
9, Từ ví dụ thực tế hãy làm rõ nội dung cơ bản của quan niệm về thực tiễn, vai trò
của nó theo triết học Mác-Lênin. CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
10. Phân tích vấn đề chân lý triết học Mác-Lênin, rút ra bài học PPL cho bản thân.
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
125
2
0
Nguyên
24/06 07:57:45
+5đ tặng
+ Quy luật đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập: còn được gọi là quy luật mâu thuẫn.
Quy luật này là hạt nhân của phép biện chứng, Nó vạch ra nguồn gốc, động lực của sự phát
triển, phản ánh quá trình đấu tranh giải quyết mâu thuẫn bên trong sự vật. Từ đó, phải vận dụng
nguyên tắc mâu thuẫn mà yêu cầu cơ bản của nó là phải nhận thức đúng đắn mâu thuẫn của sự
vật, trước hết là mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẫn chủ yếu, phải phân tích mâu thuẫn và quá trình
đấu tranh giải quyết mâu thuẫn. Đấu tranh là phương thức giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên,
hình thức đấu tranh rất đa dạng. linh hoạt, tuỳ thuộc mâu thuẫn cụ thể và hoàn cảnh lịch sử cụ
thể.
+ Quy luật chuyển hoá từ những biến đổi về lượng dẫn tới những biến đổi về chất và ngược lại:
gọi là quy luật lượng - chất. Quy luật này phản ánh cách thức, cơ chế của quá trình phát triển, là
cơ sở phương pháp luận chung để nhận thức và thúc đẩy quá trình phát triển của sự vật với 3
yêu cầu cơ bản là:
> Thường xuyên và tăng cường tích luỹ về lượng để tạo điều kiện cho sự thay đổi về chất.
Chống chủ nghĩa duy ý chí muốn đốt cháy giai đoạn.
> Khi lượng được tích luỹ đến giới hạn độ, phải mạnh dạn thực hiện bước nhảy vọt cách mạng,
chống thái độ bảo thủ, trì trệ
+ Quy luật phủ định của phủ định: Quy luật này khái quát khuynh hướng phát triển tiến lên theo
hình thức xoáy ốc thể hiện tính chất chu kỳ trong quá trình phát triển.
Đó là cơ sở phương pháp luận của nguyên tắc phủ định biện chứng, chỉ đạo mọi phương pháp
suy nghĩ và hành động của con người. Phủ định biện chứng đòi hỏi phải tôn trọng tính kế thừa,
nhưng kế thừa phải có chọn lọc, cải tạo, phê phán, chống kế thừa nguyên xi, máy móc và phủ
định sạch trơn, chủ nghĩa hư vô với quá khứ. Nguyên tắc phủ định biện chứng trang bị phương
pháp khoa học để tiếp cận lịch sử và tiên đoán, dự kiến những hình thái cơ bản của tương lai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Võ Tuấn Tài
24/06 07:59:11
+4đ tặng
4.Phân tích nội dung, ý nghĩa PPL của ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật (BCDV):
Quy luật về sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập: Thể hiện tính mâu thuẫn nội tại, là động lực thúc đẩy sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng.
Quy luật về sự chuyển hóa từ lượng sang chất và ngược lại: Biểu hiện sự vận động, phát triển không ngừng của sự vật, từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại.
Quy luật về sự phủ định của phủ định: Thể hiện sự vận động, phát triển mang tính quy luật, tất yếu của sự vật, hiện tượng, từ phủ định cái cũ đến phủ định cái mới, hình thành một trình tự phát triển nhất định. Ý nghĩa PPL của ba quy luật này là cung cấp những công cụ quan trọng để nhận thức và giải thích sự vận động, phát triển của thế giới khách quan và xã hội.
5.Nêu những nội dung chủ yếu từ nguyên tắc PPL rút ra bởi 2 nguyên lý của phép BCDV:
Nguyên lý về sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập: Nhấn mạnh tính mâu thuẫn nội tại, là động lực thúc đẩy sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng.
Nguyên lý về sự phát triển: Thể hiện sự vận động, phát triển không ngừng của sự vật, từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại.
6.Trình bày khái niệm, mối quan hệ, ý nghĩa PPL của 6 cặp phạm trù cơ bản của phép BCDV:
Phạm trù về bản chất và hiện tượng: Bản chất là cái cơ bản, quan trọng, quy định sự vật, hiện tượng; hiện tượng là biểu hiện bên ngoài của bản chất.
Phạm trù về nội dung và hình thức: Nội dung là yếu tố quy định, hình thức là cái bao phủ, thể hiện bên ngoài của nội dung.
Phạm trù về nguyên nhân và kết quả: Nguyên nhân là cái tạo ra kết quả, kết quả là sản phẩm của nguyên nhân.
Phạm trù về tính tất yếu và tính ngẫu nhiên: Tính tất yếu là cái không thể không xảy ra, tính ngẫu nhiên là cái có thể xảy ra hoặc không xảy ra.
Phạm trù về khả năng và hiện thực: Khả năng là cái tiềm ẩn, chưa thể hiện, hiện thực là cái đã được hiện thực hóa.
Phạm trù về mục đích và phương tiện: Mục đích là cái cần đạt tới, phương tiện là cái giúp đạt được mục đích.
7.Phân tích bản chất của nhận thức theo triết học Mác-Lênin:
Bản chất của nhận thức là quá trình có tính chủ quan và khách quan, thống nhất giữa cảm tính và lý tính, giữa thực tiễn và lý luận. Nhận thức bắt đầu từ thực tiễn, từ cảm tính, sau đó trải qua quá trình tư duy lý tính để đi đến nhận thức sâu sắc về bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng.

8.Từ ví dụ thực tế hãy làm rõ nội dung cơ bản của hai giai đoạn nhận thức theo triết học Mác-Lênin:

Giai đoạn cảm tính: Tiếp thu trực tiếp các sự vật, hiện tượng thông qua giác quan, quan sát, thực nghiệm. Ví dụ: Khi quan sát một cái cây, ta nhận thức được hình dạng, màu sắc, kích thước của nó.
Giai đoạn lý tính: Dựa trên những hiểu biết cảm tính để tiến hành hoạt động tư duy sâu sắc, khái quát hóa, lý luận, đi sâu vào bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng. Ví dụ: Từ việc quan sát các cây cối, ta có thể rút ra những quy luật về sự phát triển của thực vật.
9.Từ ví dụ thực tế hãy làm rõ nội dung cơ bản của quan niệm về thực tiễn, vai trò của nó theo triết học Mác-Lênin:
Quan niệm về thực tiễn trong triết học Mác-Lênin là coi thực tiễn là nguồn gốc, mục đích và thước đo của nhận thức. Ví dụ: Trong quá trình sản xuất, con người nhận thức được các quy luật khách quan của tự nhiên, xã hội thông qua thực tiễn lao động, sản xuất. Vai trò của thực tiễn là cung cấp điểm khởi đầu, cơ sở và kiểm nghiệm cho nhận thức, đồng thời thực tiễn cũng là mục đích cuối cùng của nhận thức.
10.Phân tích vấn đề chân lý triết học Mác-Lênin, rút ra bài học PPL cho bản thân:
Chân lý triết học Mác-Lênin là sự phản ánh chính xác, đầy đủ, khách quan về bản chất, quy luật của thế giới khách quan và xã hội. Chân lý không phải là một cái gì đó cố định, mà là một quá trình không ngừng được bổ sung, hoàn thiện thông qua hoạt động thực tiễn và nhận
 
Võ Tuấn Tài
Chấm điểm ạ
1
0
Nguyễn Tuấn Anh
24/06 09:17:37
+2đ tặng
Vì sao lại nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức? Xuất phát từ sự thật rằng mọi tri thức dù trực tiếp hay gián tiếp đối với bất kì đối tượng con người nào, ở bất kì trình độ kinh nghiệm hay lý luận đều bắt nguồn từ thực tiễn. Thực tiễn cung cấp tài liệu cho quá trình nhận thức, cho mọi lý luận. Thông qua những hoạt động thực tiễn, con người tác động vào thế giới bên ngoài, buộc chúng phải bộc lộ những thuộc tính, những quy luật để con người có thể nhận thức được chúng. Con người vốn quan hệ với thế giới bên ngoài bằng thực tiễn chứ không phải bằng lý luận. Chính từ trong quá trình hoạt động thực tiễn cải tạo thế giới mà nhận thức ở con người được hình thành và phát triển. Lúc đầu con người thường thu nhận tài liệu một cách chủ quan, sau đó tiến hành so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa... để phản ánh bản chất, quy luật vận động của các sự vật, hiện tượng để xây dựng thành khoa học, lý luận. 
Thực tiễn còn là mục đích của nhận thức. Bởi lẽ nhận thức dù về vấn đề, khía cạnh hay lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cũng phải quy về phục vụ thực tiễn. Do vây, kết quả nhận thức phải hướng dẫn và chỉ đạo thực tiễn. Nếu lý luận, khoa học không vận dụng được để cải tạo thực tiễn thì không có bất cứ ý nghĩa nào. 
Thực tiễn là động lực chủ yếu và trực tiếp của nhận thức. Thực tiễn giúp con người nhận thức toàn diện hơn về thế giới. Những nhu cầu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển của nhận thức là kết quả của thực. Trong quá trình hoạt động thực tiễn làm biến đổi thế giơi, con người cũng không ngừng biến đổi theo. Từ đó con người ngày càng đi sâu vào nhận thức và khám phá thế giới, làm sâu sắc và phong phú vốn tri thức của mình về thế giới xung quanh. Nhu cầu thực tiễn đòi hỏi phải luôn luôn làm mới nguồn tri thức, biết cách tổng kết kinh nghiệm, khái quảt lý luận để từ đó thúc đẩy sự ra đời và phát triển của các ngành khoa học. Hoạt động thực tiễn của con người cần tới khoa học - từ đó dẫn đến sự ra đời của khoa học. 

Thứ hai, thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Quan điểm của triết học Mác - Lênin đã từng cho rằng: "vấn đề tìm hiểu xem tư duy con người có thể đạt tới chân lý khách quan hay không hoàn toàn không phải là một vấn đề lý luận, mà là một vấn đề thực tiễn. Chính trong thực tiễn mà con người phải chứng minh chân lý. Nhận thức khoa học có tiêu chuẩn logic riêng tuy nhiên chúng không thể thay thế hoàn toàn cho tiêu chuẩn thực tiễn và xét đến cùng nó còn phụ thuộc và tiêu chuẩn thực tiễn. 

Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý vừa tuyệt đối mà cũng vừa tương đối. Tuyệt đối ở đây là bởi thực tiễn chính là tiêu chuẩn khách quan để kiểm nghiệm chân lý. Không phải tất cả thực tiễn có thể kiểm nghiệm được chân lý mà còn phải dựa vào thực tiễn ở mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau. Tính tương đối của thực tiễn thể hiện ở chỗ thực tiễn không ngừng biến đổi và phát triển. Thực tiễn cũng không tránh khỏi yếu tố chủ quan bởi lẽ thực tiễn cũng là một quá trình và được thực hiện bởi con người. Chính sự biến đổi không ngừng của thực tiễn đã ngăn cản những tri thức của con người biến thành chân lý tuyệt đối cuối cùng. Những tri thức liên tục bị kiểm nghiệm bởi các giai đoạn của thực tiễn có thể thực tiễn trong quá khứ, hiện tại hay thậm chí là tương lai. Để từ đó nhận thức của con người được bổ sung, điều chỉnh và phát triển toàn diện nhất. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×