Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 6
28/06 00:08:57

Nêu khái niệm cánh tay đòn là gì?

Nêu khái niệm cánh tay đòn là gì? Từ đó trả lời câu hỏi: Khoảng cách từ điểm tựa đến tải trong đòn bẩy có  khác với khoảng cách của cánh tay đòn (từ điểm tựa đến giá của lực của tải) không?  
4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cánh tay đòn là khoảng cách vuông góc từ điểm tựa đến đường tác dụng của lực. Trong cơ học, cánh tay đòn thường được sử dụng để mô tả khoảng cách mà lực tác dụng lên một vật để tạo ra mô-men xoắn (hoặc mô-men lực).

Để trả lời câu hỏi của bạn: Khoảng cách từ điểm tựa đến tải trong đòn bẩy có khác với khoảng cách của cánh tay đòn (từ điểm tựa đến giá của lực của tải) không?

Câu trả lời là: Có thể khác nhau.

Khoảng cách từ điểm tựa đến tải là khoảng cách trực tiếp giữa điểm tựa và vị trí của tải trên đòn bẩy. Trong khi đó, cánh tay đòn là khoảng cách vuông góc từ điểm tựa đến đường tác dụng của lực. Nếu lực tác dụng không vuông góc với đòn bẩy, thì khoảng cách từ điểm tựa đến tải sẽ khác với cánh tay đòn. Tuy nhiên, nếu lực tác dụng vuông góc với đòn bẩy, thì khoảng cách từ điểm tựa đến tải sẽ bằng với cánh tay đòn.
3
1
Phương
28/06 00:14:40
+5đ tặng
Là một đặc điểm về khoảng cách, là chìa khóa hoạt động của đòn bẩy, ròng rọc, bánh răng và đa số các bộ máy cơ bản có khả năng tạo ra các mô hình cơ học nâng cao. Moment lực được đưa ra từ khi Archimedes khám phá ra nguyên lý hoạt động của đòn bẩy.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ng Quynh Nhu
28/06 00:35:57
+4đ tặng
Đòn bẩy là một trong các loại máy cơ đơn giản được sử dụng nhiều trong đời sống để biến đổi lực tác dụng lên vật theo hướng có lợi cho con người. Đòn bẩy là một vật rắn được sử dụng với một điểm tựa hay là điểm quay để làm biến đổi lực tác dụng của một vật lên một vật khác.
Ng Quynh Nhu
Chấm 5 nh
Phúc Nguyễn
Đọc kĩ câu hỏi nh:))
1
0
Lê Thành Vinh
28/06 07:40:23
+3đ tặng
Cánh tay đòn là khoảng cách vuông góc từ điểm tựa (trục quay) đến đường thẳng tác dụng của lực.

Nếu lực tác dụng vuông góc lên đòn bẩy, thì khoảng cách từ điểm tựa đến tải chính là khoảng cách của cánh tay đòn.
Nếu lực tác dụng không vuông góc lên đòn bẩy, thì khoảng cách từ điểm tựa đến tải không phải là khoảng cách của cánh tay đòn. Trong trường hợp này, khoảng cách của cánh tay đòn là đoạn vuông góc từ điểm tựa đến đường thẳng tác dụng của lực.
0
0
Ngọc Hiển
28/06 09:56:26
+2đ tặng

Cánh tay đòn (hay còn gọi là cánh tay lực) trong vật lý được định nghĩa là khoảng cách từ điểm tựa đến đường tác dụng của lực. Đây là khoảng cách theo đường thẳng vuông góc từ điểm tựa đến đường tác dụng của lực, không phải là khoảng cách từ điểm tựa đến giá của lực tác dụng.

Khái niệm cánh tay đòn rất hữu ích trong việc hiểu ảnh hưởng của các lực khác nhau lên một vật thể đang quay. Nó biểu thị cho một lực đóng góp bao nhiêu cho moment xoắn, giúp chúng ta dự đoán vật thể sẽ phản ứng như thế nào trước những lực tác động.

Hãy tưởng tượng một bánh xe ô tô đang quay. Nếu bạn đặt một cái que hoặc thanh qua tâm của bánh xe và gắn một vật nặng vào cuối thân cây, trọng lượng sẽ tạo ra một moment xoắn khiến bánh xe chậm lại. Khoảng cách từ tâm của bánh xe đến vật nặng là cánh tay đòn của lực này. Tính toán cánh tay đòn cho phép chúng ta xác định lực tác động lên bánh xe và ảnh hưởng của nó đến tốc độ quay.

Nói tóm lại, cánh tay đòn đại diện cho sự đóng góp của mỗi lực đối với tổng momen xoắn mà một vật thể trải nghiệm, từ đó ảnh hưởng đến kết quả di chuyển của nó. Hiểu khái niệm cánh tay đòn giúp kỹ sư và nhà khoa học thiết kế máy móc và cấu trúc để đạt hiệu suất tốt nhất và an toàn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Vật lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo