LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng

ĐỀ SỐ 2:

VẾT NỨT VÀ CON KIẾN

      Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát để tính toán. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn.

1.Phương thức biểu đạt chính?

2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? Điểm nhìn trần thuật?

3. Nhân vật chính trong truyện là?

4.Trong câu văn: “Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng.” có mấy  trạng ngữ chỉ không gian?

5. “Vết nứt” trong văn bản tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống?

6. Trong đoạn trích,lúc đầu, khi gặp vết nứt, con kiến đã có hành động gì?

7.Theo em:  Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình thể hiện đức tính gì?

8. Chỉ ra phép liên kết giữa hai câu:

-Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát để tính toán.

- Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không

9. Chỉ ra phép liên kết trong câu: “Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá.”

10.Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?

12.Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn” không? Nêu hai việc làm của em để chứng minh điều đó.

 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
88
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là miêu tả.

2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, từ điểm nhìn trực tiếp của người kể chuyện.

3. Nhân vật chính trong truyện là con kiến.

4. Trong câu văn có 2 trạng ngữ chỉ không gian: "ở bậc thềm nhà" và "trên lưng".

5. "Vết nứt" trong văn bản tượng trưng cho những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống mà chúng ta phải vượt qua.

6. Lúc đầu, khi gặp vết nứt, con kiến dừng lại để tính toán.

7. Hành động của con kiến thể hiện sự thông minh, sáng tạo và kiên trì.

8. Phép liên kết giữa hai câu là "Bò được một lúc" để nối với "Nó dừng lại giây lát để tính toán."

9. Phép liên kết trong câu "Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá" là phép liên kết nối tiếp.

10. Bài học từ câu chuyện trên là học hỏi từ những sinh vật nhỏ bé xung quanh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

11. Em đồng tình với suy nghĩ của tác giả và để chứng minh điều đó, em sẽ học hỏi từ mọi trải nghiệm, vượt qua những thách thức và không bao giờ từ bỏ khi gặp khó khăn.
1
1
Phạm Hiền
11/07 10:41:42
+5đ tặng
  1. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản "Vết nứt và con kiến" là tự sự, khi người kể chuyện tường thuật lại sự kiện theo góc nhìn cá nhân của mình.

  2. Hình ảnh "vết nứt" trong văn bản tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại, thách thức mà chúng ta luôn phải đối mặt trong cuộc sống, đó là quy luật tất yếu.

  3. Trong câu: “Tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!”, tác giả cho rằng chúng ta cần học từ con kiến nhỏ bé, biến những trở ngại và khó khăn thành cơ hội và trải nghiệm quý giá để xây dựng tương lai tươi sáng hơn. Điều này tuân theo phương châm về lượng của việc học từ kinh nghiệm và vượt qua khó khăn.

  4. Bài học rút ra từ văn bản "Vết nứt và con kiến" là biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành cơ hội, thành kinh nghiệm, và thành hành trang quý giá cho ngày mai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hàa
11/07 10:42:14
+4đ tặng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư