Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm các số nguyên a, b thỏa mãn:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Tìm các số nguyên a,b thỏa mãn:
a
4
1
3 b
2 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tìm các số nguyên \(a\) và \(b\) thỏa mãn phương trình:

\[
\frac{a}{3} - \frac{4}{b} = \frac{1}{5}
\]

Trước tiên, ta quy đồng mẫu số của hai phân số bên trái:

\[
\frac{a}{3} - \frac{4}{b} = \frac{ab - 12}{3b}
\]

Do đó, phương trình trở thành:

\[
\frac{ab - 12}{3b} = \frac{1}{5}
\]

Nhân chéo hai vế của phương trình:

\[
5(ab - 12) = 3b
\]

Giải phương trình này:

\[
5ab - 60 = 3b
\]

Chuyển tất cả các hạng tử về một vế:

\[
5ab - 3b = 60
\]

Rút gọn bằng cách đặt \(b\) làm nhân tử chung:

\[
b(5a - 3) = 60
\]

Do đó, \(b\) phải là một ước của 60. Các ước của 60 là: \(\pm 1, \pm 2, \pm 3, \pm 4, \pm 5, \pm 6, \pm 10, \pm 12, \pm 15, \pm 20, \pm 30, \pm 60\).

Xét từng trường hợp để tìm \(a\):

1. \(b = 1\):

\[
1(5a - 3) = 60 \implies 5a - 3 = 60 \implies 5a = 63 \implies a = \frac{63}{5} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

2. \(b = -1\):

\[
-1(5a - 3) = 60 \implies -5a + 3 = 60 \implies -5a = 57 \implies a = -\frac{57}{5} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

3. \(b = 2\):

\[
2(5a - 3) = 60 \implies 10a - 6 = 60 \implies 10a = 66 \implies a = \frac{66}{10} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

4. \(b = -2\):

\[
-2(5a - 3) = 60 \implies -10a + 6 = 60 \implies -10a = 54 \implies a = -\frac{54}{10} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

5. \(b = 3\):

\[
3(5a - 3) = 60 \implies 15a - 9 = 60 \implies 15a = 69 \implies a = \frac{69}{15} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

6. \(b = -3\):

\[
-3(5a - 3) = 60 \implies -15a + 9 = 60 \implies -15a = 51 \implies a = -\frac{51}{15} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

7. \(b = 4\):

\[
4(5a - 3) = 60 \implies 20a - 12 = 60 \implies 20a = 72 \implies a = \frac{72}{20} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

8. \(b = -4\):

\[
-4(5a - 3) = 60 \implies -20a + 12 = 60 \implies -20a = 48 \implies a = -\frac{48}{20} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

9. \(b = 5\):

\[
5(5a - 3) = 60 \implies 25a - 15 = 60 \implies 25a = 75 \implies a = 3 \quad (\text{số nguyên})
\]

10. \(b = -5\):

\[
-5(5a - 3) = 60 \implies -25a + 15 = 60 \implies -25a = 45 \implies a = -\frac{45}{25} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

11. \(b = 6\):

\[
6(5a - 3) = 60 \implies 30a - 18 = 60 \implies 30a = 78 \implies a = \frac{78}{30} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

12. \(b = -6\):

\[
-6(5a - 3) = 60 \implies -30a + 18 = 60 \implies -30a = 42 \implies a = -\frac{42}{30} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

13. \(b = 10\):

\[
10(5a - 3) = 60 \implies 50a - 30 = 60 \implies 50a = 90 \implies a = \frac{90}{50} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

14. \(b = -10\):

\[
-10(5a - 3) = 60 \implies -50a + 30 = 60 \implies -50a = 30 \implies a = -\frac{30}{50} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

15. \(b = 12\):

\[
12(5a - 3) = 60 \implies 60a - 36 = 60 \implies 60a = 96 \implies a = \frac{96}{60} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

16. \(b = -12\):

\[
-12(5a - 3) = 60 \implies -60a + 36 = 60 \implies -60a = 24 \implies a = -\frac{24}{60} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

17. \(b = 15\):

\[
15(5a - 3) = 60 \implies 75a - 45 = 60 \implies 75a = 105 \implies a = \frac{105}{75} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

18. \(b = -15\):

\[
-15(5a - 3) = 60 \implies -75a + 45 = 60 \implies -75a = 15 \implies a = -\frac{15}{75} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

19. \(b = 20\):

\[
20(5a - 3) = 60 \implies 100a - 60 = 60 \implies 100a = 120 \implies a = \frac{120}{100} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

20. \(b = -20\):

\[
-20(5a - 3) = 60 \implies -100a + 60 = 60 \implies -100a = 0 \implies a = 0 \quad (\text{số nguyên})
\]

21. \(b = 30\):

\[
30(5a - 3) = 60 \implies 150a - 90 = 60 \implies 150a = 150 \implies a = 1 \quad (\text{số nguyên})
\]

22. \(b = -30\):

\[
-30(5a - 3) = 60 \implies -150a + 90 = 60 \implies -150a = -30 \implies a = \frac{30}{150} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

23. \(b = 60\):

\[
60(5a - 3) = 60 \implies 300a - 180 = 60 \implies 300a = 240 \implies a = \frac{240}{300} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

24. \(b = -60\):

\[
-60(5a - 3) = 60 \implies -300a + 180 = 60 \implies -300a = -120 \implies a = \frac{120}{300} \quad (\text{không phải số nguyên})
\]

Vậy các cặp số nguyên \((a, b)\) thỏa mãn phương trình là:

\[
(a, b) = (3, 5), (0, -20), (1, 30)
\]
1
0
Cow
11/07 20:38:01
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc
11/07 20:38:05
+4đ tặng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo