Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
15/07 20:47:23

Nhận xét tính cách của con lừa. Qua chi tiết "Lừa ta không ngờ trên lưng tải bông nặng như vậy, đành cúi đầu ngậm ngùi đi tiếp không dám than vãn gì."

1.nhận xét tính cách của con lừa 
2.qua chi tiết
"Lừa ta không ngờ trên lưng tải bông nặng như vậy, đành cúi đầu ngậm ngùi đi tiếp không dám than vãn gì."
3.Qua văn bản em rút ra được bài học gì cho bản thân .

 

NGƯỜI ĐI BUÔN VÀ CON LỪA

Người lái buôn phải thường xuyên vào thành để mua đồ, và chất lên vai Lừa để chở về nhà. Con Lừa của người lái buôn nghĩ rằng mình rất thông minh, lúc nào cũng thích động não, nghĩ mọi cách để có thể khiến cho đồ mình phải chở càng nhẹ càng tốt.

Một lần, người lái buôn mua một tải muối. Ông ta buộc tải thật chặt, chất lên lưng Lừa, rồi đi đằng sau thúc Lừa đi nhanh. Đi được một lúc, người lái buôn và Lừa đi đến một con sông nhỏ, người lái buôn thúc Lừa lội xuống nước. Lừa không cẩn thận đã bị trượt chân, ngã xuống nước. Nước sông đã ngấm vào miệng tải muối khiến cho muối bị tan ra rất nhiều.

Khi Lừa ta đứng dậy thì phát hiện ra tải muối mà mình chở đã nhẹ hơn rất nhiều, trong lòng cảm thấy thích chí lắm. Có được kinh nghiệm lần này, mỗi lần qua sông, Lừa ta đều giả vờ trượt chân ngã để cho bớt một ít đồ trên lưng xuống sông. Người lái buôn biết vậy, định bụng sẽ phạt Lừa. Người lái buôn vào trong thành mua một tải bông, và chất lên lưng Lừa. Lại một lần nữa đi qua con sông nhỏ, nhìn thấy sông, Lừa ta vui mừng thầm reo lên, không ngần ngừ bước xuống sông. Khi đến giữa sông, Lừa ta lại giả vờ trượt chân ngã. Lừa sung sướng nghĩ: “Khi mà mình đứng lên chắc chắn đồ trên lưng mình sẽ nhẹ hơn rất nhiều đây”.

Nhưng khi Lừa ta vừa mới đứng dậy, đột nhiên thấy đồ trên lưng mình nặng hơn trước rất nhiều. Thì ra, tải bông sau khi hút nước đã trở nên nặng hơn trước rất nhiều. Lừa ta không ngờ trên lưng tải bông nặng như vậy, đành cúi đầu ngậm ngùi đi tiếp không dám than vãn gì.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### 1. Nhận xét tính cách của con lừa

Con lừa trong câu chuyện có một số đặc điểm tính cách nổi bật:

- **Lười biếng và gian lận:** Lừa luôn tìm cách để giảm bớt công việc của mình, thậm chí giả vờ ngã xuống sông để làm nhẹ tải muối.
- **Thông minh nhưng không khôn ngoan:** Lừa biết cách lợi dụng tình huống để giảm bớt gánh nặng, nhưng không lường trước được hậu quả khi gặp tải bông.
- **Chấp nhận số phận:** Khi gặp phải tình huống khó khăn (tải bông nặng hơn sau khi ngấm nước), lừa không than vãn mà chấp nhận và tiếp tục đi.

### 2. Qua chi tiết "Lừa ta không ngờ trên lưng tải bông nặng như vậy, đành cúi đầu ngậm ngùi đi tiếp không dám than vãn gì."

Chi tiết này cho thấy:

- **Sự bất ngờ và thất vọng:** Lừa không ngờ rằng tải bông lại nặng hơn sau khi ngấm nước, điều này làm lừa thất vọng.
- **Sự chấp nhận và cam chịu:** Lừa không than vãn mà chấp nhận tình huống và tiếp tục đi, thể hiện sự cam chịu và không còn ý định gian lận nữa.

### 3. Qua văn bản em rút ra được bài học gì cho bản thân

Từ câu chuyện này, có thể rút ra một số bài học quan trọng:

- **Không nên gian lận:** Lừa đã cố gắng gian lận để giảm bớt công việc của mình, nhưng cuối cùng lại gặp phải hậu quả nặng nề hơn.
- **Hậu quả của hành động:** Mỗi hành động đều có hậu quả của nó. Nếu chúng ta không suy nghĩ kỹ trước khi hành động, có thể sẽ gặp phải những tình huống khó khăn hơn.
- **Chấp nhận và đối mặt với khó khăn:** Khi gặp khó khăn, thay vì than vãn, chúng ta nên chấp nhận và tìm cách vượt qua.

Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự trung thực và trách nhiệm trong công việc và cuộc sống.
0
0
Yến Nhi
16/07 12:03:23
+5đ tặng
1, Con lừa có tính cách lười nhác, khôn lỏi, tự cao cho rằng bản thân mình là ng thông minh.
3,Qua văn bản, tác giả khuyên bạn đọc rằng không nên tự cao, khôn lỏi từ đó chúng ta phải sống thật thà, không nên lừa lọc, gian dối

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo