Giáo viên cần chú ý vấn đề gì khi đặt hệ thống câu hỏi trong sử dung phương pháp dùng lời khi tổ chức Hoạt động Khám phá khoa học
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Mục tiêu rõ ràng: Câu hỏi cần phù hợp với mục đích của hoạt động. Chúng phải dẫn dắt học sinh đi đúng hướng để khám phá, tìm hiểu, và rút ra các kết luận khoa học.
Đa dạng và khơi gợi tư duy: Câu hỏi nên đa dạng về mặt loại hình (như câu hỏi mở, đóng, suy luận, so sánh) để khơi gợi học sinh suy nghĩ sâu sắc và phản ánh nhiều khía cạnh của vấn đề khoa học.
Khả năng tư duy khoa học: Câu hỏi nên khuyến khích học sinh áp dụng các kiến thức khoa học đã học vào thực tế và phát triển khả năng quan sát, phân tích, và suy luận.
Sự phù hợp với trình độ học sinh: Câu hỏi phải phù hợp với trình độ và khả năng hiểu biết của học sinh. Nếu quá khó hoặc quá dễ, có thể làm mất đi tính hấp dẫn của hoạt động.
Khả năng định hướng và chỉ dẫn: Câu hỏi nên giúp học sinh tự định hướng và điều hướng quá trình khám phá. Chúng cũng nên cung cấp đủ thông tin để học sinh có thể tự tìm kiếm và tìm ra câu trả lời.
Tính khách quan và khuyến khích thảo luận: Câu hỏi nên khuyến khích học sinh suy nghĩ độc lập và thảo luận với nhau để phát triển ý tưởng. Đồng thời, cần tránh những câu hỏi dẫn đến câu trả lời chỉ có một.
Phản hồi và đánh giá: Giáo viên cần sẵn sàng cung cấp phản hồi xây dựng và đánh giá các câu trả lời của học sinh để khuyến khích sự phát triển và cải thiện.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |