Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đề số 14: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cha tôi Nhà tôi có bốn người. Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Hơn nửa thế kỉ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo nhà binh, cầm súng và xa nhà. Mẹ thế hệ 6X, sinh sau cha hơn một giáp, luôn chịu cảnh xa chồng. Chị Mai tôi thế hệ 7X đã gần ba mươi tốt nghiệp đại học, chị đi làm cho một doanh nghiệp Nhật Bản, suốt ngày ăn cơm tiệm. Tôi, thế hệ 8X, mười chín tuổi, tốt nghiệp phổ thông hạng làng nhàng, thi vào đại học hai lần đều trượt. Sống theo ý mình luôn là cảm hứng thường trực và tự do muôn năm. Sống tự do theo ý thích, tôi suốt ngày chơi bời, đàn đúm. …đầu tóc thì đổi kiểu xoành xoạch, hết nhuộm hoe hoe vàng lại hấp màu lông chuột. Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn. (…) Đến tận lúc về, con bé bạn tôi còn chưa hết hãi: - Khiếp! Ông già mày ghê quá. Hỏi tao mà cứ như mật thám hỏi cung các chiến sĩ cộng sản trong nhà tù đế quốc thực dân ấy. - Bố tao nghiêm thế. Nhưng mà thương vợ con và mọi người lắm. - Tao đếch thích kiểu thương ấy. Bận sau nếu có chuyện gì tao với mày ra quán cà phê cho tiện. Cánh cổng khép lại. Tôi mang theo nỗi ấm ức của thằng con trai mới lớn. - Cha cứ làm kiểu này thì con hết bạn, hết chỗ chơi. Từ bây giờ có giời bảo cũng chẳng đứa nào dám đến nhà mình nữa. - Mẹ con con ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ, chơi bời không ổn chút nào. Ma túy, tệ nạn xã hội đầy ra đấy. Các con còn non nớt. Rất dễ sa ngã. Tôi tức quá cãi lại: - Bao nhiêu năm qua không có cha, mẹ con con vẫn sống tốt cơ mà. Cả cuộc đời cha ở trong quân đội, ngoài việc sinh bọn con ra cha đã làm được cái gì cho cái nhà này chưa mà cha trách mắng mọi người... Nói chưa dứt, mắt tôi đã hoa cả lên. Một cái tát nổ đom đóm mắt từ bàn tay thô ráp quen cầm súng nhà binh. Tôi ngã dúi. Cha quát to: - Chả nhẽ cha đi bộ đội bao nhiêu năm cống hiến cho đất nước là để cho con nói với cha bằng cái giọng chợ giời ấy hả? Bà ấy đâu rồi? Con hư tại mẹ! Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà. Bà tôi mất từ lâu lắm rồi còn mẹ ở cửa hàng mỹ phẩm vẫn chưa về, chị Mai ngoan ngoãn thì đi học thêm Anh văn. Dường như lòng tự trọng của đứa con trai mới lớn chấm hết. Tất cả kìm hãm, dồn nén sự khó chịu của tôi từ lúc cha về đã quá đủ. Cha - một người cha đi biền biệt bao nhiêu năm để rồi bỗng dưng về nhà xới tung lên mọi thứ với kỷ luật nhà binh. Tôi nói với cha: - Thôi cha! Đừng bao giờ nói với con về những ngày tháng cha đi bộ đội. Thời oai hùng xa lắm lắm rồi, cha ạ. Sắc mặt của cha tôi đỏ hồng lại tím nhanh dễ sợ. Môi ông lắp bắp: - Mà... mày... nói... ca... cái... gì? Ông ôm đầu, đau đớn, ngồi phịch xuống giường gấp. - Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính. Tôi cãi lại cha và tôi lao khỏi nhà. Tôi bỏ đi lang thang trên phố. Đêm tôi không về. Sau này, khi “trời yên biển lặng”, tôi mới biết: Suốt đêm ấy, cha lo lắng sợ tôi dạt vòm đi bụi đời. Ông điện thoại báo hung tin về thằng con quý tử bỏ nhà cho bạn bè, đồng đội đã phục viên, xuất ngũ, nghỉ hưu biết. Người nọ vội vã gọi người kia lan truyền theo cấp số nhân, như thể chiến tranh sắp nổ ra, huy động gần hết một “tiểu đoàn quân” đi tìm... tôi. Trích Cha tôi, Sương Nguyệt Minh, vănnghe.ninhbinh.gov.vn
Câu 1 (0,5 điểm) Nhân vật chính trong câu chuyện trên là ai? Câu 2: (0,5 điểm) Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Câu 3: (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong những câu văn sau: “Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn.” Câu 4 (1,0 điểm) Em có nhận xét gì về thái độ của nhân vật Tôi trong câu nói: “- Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính” Câu 5 (1,0 điểm) Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
### Câu 1 (0,5 điểm): Nhân vật chính trong câu chuyện trên là ai?
Nhân vật chính trong câu chuyện trên là **nhân vật "Tôi"** - đứa con trai mới lớn thuộc thế hệ 8X.
### Câu 2 (0,5 điểm): Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào?
Câu chuyện được kể theo **ngôi thứ nhất**, từ góc nhìn của nhân vật "Tôi".
### Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong những câu văn sau:
**“Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn.”**
**Biện pháp tu từ:**
- **Liệt kê**: một ba lô quân phục, hai đôi giày đen, một mũ kê pi, chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe, một đôi dép đúc mòn vẹt gót.
**Tác dụng:**
Biện pháp liệt kê trong đoạn văn này có tác dụng:
1. **Gợi Tả Chi Tiết**: Liệt kê giúp người đọc hình dung rõ ràng, chi tiết về các vật dụng cha mang về, từ đó thấy được cuộc đời binh nghiệp gian khổ của ông.
2. **Tạo Không Khí**: Cách liệt kê có trật tự và nhấn mạnh giúp tạo nên một không khí trang nghiêm, cảm động khi cha mang về những kỷ vật gắn bó với cuộc đời quân ngũ.
3. **Tô Đậm Hình Ảnh Người Cha**: Qua các vật dụng liệt kê, người đọc thấy được sự giản dị và thô ráp của cha, người đã trải qua nhiều năm cống hiến cho đất nước, phản ánh tính cách nghiêm nghị và ý thức kỷ luật trong cuộc sống gia đình.
4. **Tạo Nét Đối Lập**: Những kỷ vật gắn bó với sự nghiêm túc của cha đối lập với sự tự do của nhân vật "Tôi", làm nổi bật xung đột giữa hai thế hệ và cách sống khác nhau.
### Câu 4 (1,0 điểm): Em có nhận xét gì về thái độ của nhân vật Tôi trong câu nói:
**“Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính.”**
**Nhận xét:**
- **Thái độ nổi loạn và chống đối:** Nhân vật "Tôi" thể hiện sự bức xúc và phản kháng mạnh mẽ đối với cha. Thái độ này xuất phát từ cảm giác bị kìm kẹp và mất tự do khi cha áp dụng kỷ luật quân đội vào gia đình.
- **Sự tổn thương và thiếu thấu hiểu:** Nhân vật "Tôi" cảm thấy không được cha thấu hiểu và không nhận ra tình thương của cha. Lời nói chán ghét thể hiện một sự tổn thương sâu sắc từ cảm giác thiếu vắng tình cảm gia đình suốt thời gian dài cha đi vắng.
- **Tính cách của một thanh niên mới lớn:** Đây là biểu hiện của một người trẻ tuổi, với tư duy hiện đại, muốn tự do và sống theo cách riêng của mình, không muốn bị ràng buộc bởi những nguyên tắc cũ kỹ mà cha áp đặt.
- **Mâu thuẫn thế hệ:** Thái độ này còn phản ánh xung đột giữa hai thế hệ: một bên là cha - người có tính kỷ luật cao từ môi trường quân đội, một bên là con - muốn tự do sống theo ý thích và không chấp nhận sự can thiệp.
- **Thiếu sự thấu cảm:** Nhân vật "Tôi" chưa hiểu và cảm thông với cha, một người đã cống hiến phần lớn cuộc đời cho đất nước, điều này khiến sự xung đột càng gay gắt.
### Câu 5 (1,0 điểm): Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
**Bài học rút ra:**
1. **Giá trị của Sự Hiểu Biết và Tôn Trọng Gia Đình:**
- Câu chuyện nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết và tôn trọng giữa các thành viên trong gia đình. Sự khác biệt thế hệ không nên là rào cản mà cần được thấu hiểu để tạo ra sự hòa hợp và yêu thương.
2. **Tình Yêu Thương của Cha Mẹ:**
- Cha mẹ luôn có tình yêu thương vô điều kiện dành cho con cái, dù cách thể hiện có thể khác nhau. Nhân vật "Tôi" nhận ra rằng cha đã lo lắng và tìm kiếm mình suốt đêm, điều này cho thấy tình thương và trách nhiệm của cha mẹ không bao giờ phai nhạt, ngay cả khi họ nghiêm khắc.
3. **Sự Hy Sinh Thầm Lặng:**
- Cha đã dành cả cuộc đời cho công cuộc bảo vệ đất nước, nhưng nhân vật "Tôi" ban đầu không nhận thức được sự hy sinh to lớn đó. Qua câu chuyện, chúng ta học được bài học về việc trân trọng và biết ơn những gì cha mẹ đã làm cho mình.
4. **Giá Trị của Kỷ Luật và Trách Nhiệm:**
- Mặc dù kỷ luật của cha có thể quá nghiêm khắc, nhưng đó là bài học quý giá về sự kỷ luật và trách nhiệm trong cuộc sống. Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc sống có kỷ luật, biết phân biệt đúng sai và không dễ bị cám dỗ bởi tệ nạn xã hội.
5. **Cần Có Sự Thông Cảm và Lắng Nghe:**
- Câu chuyện khuyến khích mọi người cần lắng nghe và cảm thông với nhau, từ đó giải quyết mâu thuẫn và xây dựng mối quan hệ gia đình bền chặt hơn. Việc lắng nghe và hiểu người khác có thể giúp giảm bớt xung đột và tăng cường sự kết nối trong gia đình.
Những bài học này không chỉ có ý nghĩa trong gia đình mà còn áp dụng rộng rãi trong xã hội, khuyến khích sự thấu hiểu và tôn trọng giữa các thế hệ và cá nhân khác nhau.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ