Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây

I. ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm)
Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
CHIỀU SÔNG THƯƠNG


Đi suốt cả ngày thu
Vẫn chưa về tới ngõ 
Dùng dằng hoa quan họ 
Nở tím bên sông Thương

Nước vẫn nước đôi dòng
Chiều vẫn chiều lưỡi hái
Những gì sông muốn nói
Cánh buồm đang hát lên

    Đám mây trên Việt Yên
Rủ bóng về Bố Hạ
Lúa cúi mình giấu quả
Ruộng bời con gió xanh

Nước màu đang chảy ngoan
Giữa lòng mương máng nổi
Mạ đã thò lá mới
Trên lớp bùn sếnh sang

Cho sắc mặt mùa màng
Đất quê mình thịnh vượng
Những gì ta gửi gắm
Sắp vàng hoe bốn bên
    Hạt phù sa rất quen
Sao mà như cổ tích
Mấy cô coi máy nước
Mắt dài như dao cau

Ơi con sông màu nâu
Ơi con sông màu biếc
Dâng cho mùa sắp gặt
Rồi cho mùa phôi phai

Nắng thu đang trải đầy
Đã trăng non múi bưởi
Bên cầu con nghé đợi
Cả chiều thu sang sông. 

 (Hữu Thỉnh - trong “Từ chiến hào đến thành phố”, NXB văn học, Hà Nội, 1991)
Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
Câu 2. Trong 2 khổ thơ sau có bao nhiêu phó từ? Mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa nào cho từ nó đi kèm?
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ có trong khổ thơ sau: 
“Nước màu đang chảy ngoan
Giữa lòng mương máng nổi
Mạ đã thò lá mới
Trên lớp bùn sếnh sang”
Câu 4. Tìm các từ láy trong bài thơ? 
Câu 5.  Cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ như thế nào qua khổ thơ sau:
“Ôi con sông ….mùa phôi phai”
Câu 6. Giọng điệu chính của bài thơ trên được thể hiện như thế nào?
Câu 7. Em hiểu từ “dùng dằng” trong hai câu thơ sau có nghĩa là gì? “Dùng dằng hoa quan họ/Nở tím bên sông Thương”
Câu 8. Nội dung của bài thơ trên là gi? 
Câu 9. Nêu cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ trên (viết không quá 5 dòng).  
Câu 10. Kể ra 2 hành động cụ thể của em để thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước. Nước vẫn nước đôi dòng

Chiều vẫn chiều lưỡi hái

Những gì sông muốn nói

Cánh buồm đang hát lên

 

Đám mây trên Việt Yên

Rủ bóng về Bố Hạ

Lúa cúi mình giấu quả

Ruộng bời con gió xanh

 

Nước màu đang chảy ngoan

Giữa lòng mương máng nổi

Mạ đã thò lá mới

Trên lớp bùn sếnh sang

 

Cho sắc mặt mùa màng

Đất quê mình thịnh vượng

Những gì ta gửi gắm

Sắp vàng hoe bốn bên

 

Hạt phù sa rất quen

Sao mà như cổ tích

Mấy cô coi máy nước

Mắt dài như dao cau

 

Ơi con sông màu nâu

Ơi con sông màu biếc

Dâng cho mùa sắp gặt

Rồi cho mùa phôi phai

 

Nắng thu đang trải đầy

Đã trăng non múi bưởi

Bên cầu con nghé đợi

Cả chiều thu sang sông.

 

 (Hữu Thỉnh - trong “Từ chiến hào đến thành phố”, NXB văn học, Hà Nội, 1991)

Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?

Câu 2. Trong 2 khổ thơ sau có bao nhiêu phó từ? Mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa nào cho từ nó đi kèm?

Câu 3. Xác định biện pháp tu từ có trong khổ thơ sau:

“Nước màu đang chảy ngoan

Giữa lòng mương máng nổi

Mạ đã thò lá mới

Trên lớp bùn sếnh sang”

Câu 4. Tìm các từ láy trong bài thơ?

Câu 5.  Cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ như thế nào qua khổ thơ sau:

“Ôi con sông ….mùa phôi phai”

Câu 6. Giọng điệu chính của bài thơ trên được thể hiện như thế nào?

Câu 7. Em hiểu từ “dùng dằng” trong hai câu thơ sau có nghĩa là gì? “Dùng dằng hoa quan họ/Nở tím bên sông Thương”

Câu 8. Nội dung của bài thơ trên là gi?

Câu 9. Nêu cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ trên (viết không quá 5 dòng). 

Câu 10. Kể ra 2 hành động cụ thể của em để thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước.

II. VIẾT (4.0 điểm)

      Em hãy viết một bài văn bày tỏ cảm xúc về một thầy/ cô giáo đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng em.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
41
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### I. Đọc - Hiểu

**Câu 1:** Bài thơ trên thuộc thể thơ lục bát.

**Câu 2:** Trong hai khổ thơ "Nước màu đang chảy ngoan / Giữa lòng mương máng nổi / Mạ đã thò lá mới / Trên lớp bùn sếnh sang", có 2 phó từ: "đang" và "mới". Phó từ "đang" bổ sung ý nghĩa cho động từ "chảy", thể hiện hành động đang diễn ra, trong khi phó từ "mới" bổ sung ý nghĩa cho danh từ "lá", thể hiện sự mới mẻ và sinh trưởng.

**Câu 3:** Biện pháp tu từ có trong khổ thơ là biện pháp nhân hóa. Cách nói "Nước màu đang chảy ngoan" thể hiện sự dễ thương và sự hiền hòa của dòng nước.

**Câu 4:** Các từ láy trong bài thơ gồm: "sếnh sang", "ngước đôi", "dùng dằng", "cúi mình", "đã trăng non".

**Câu 5:** Cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ qua khổ thơ “Ôi con sông ….mùa phôi phai” bằng sự trân trọng và tình yêu sâu sắc dành cho con sông, sự nhớ nhung và cảm xúc luyến tiếc trước sự trôi qua của thời gian và mùa vụ.

**Câu 6:** Giọng điệu chính của bài thơ là tươi sáng, trữ tình và đầy ấn tượng về thiên nhiên và cuộc sống quê hương, phản ánh sự gắn bó và yêu thương của tác giả đối với quê hương.

**Câu 7:** Từ "dùng dằng" ở đây có nghĩa là sự chần chừ, lưu luyến, không muốn rời xa, thể hiện sự quyến luyến của hoa quan họ bên dòng sông.

**Câu 8:** Nội dung của bài thơ xoay quanh vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống hòa bình và sự trân trọng những điều giản dị trong quê hương, cũng như những kỷ niệm và cảm xúc gắn bó với sông nước, đồng ruộng.

**Câu 9:** Sau khi đọc xong bài thơ, em cảm thấy một tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương, cảm nhận được vẻ đẹp và sự bình yên của cuộc sống đồng quê qua nét vẽ thơ mộng của tác giả. Những hình ảnh quen thuộc như dòng sông, cánh đồng mang lại cho em sự ấm áp và ký ức đẹp đẽ về quê.

**Câu 10:** Hai hành động cụ thể để thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước của em là: tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường ở địa phương để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; tích cực tìm hiểu và gìn giữ những phong tục, văn hóa đặc trưng của quê hương qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

---

### II. Viết (4.0 điểm)

**Bài văn cảm xúc về một thầy/cô giáo:**

Trong cuộc đời học sinh, có những người thầy, người cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là những người đã chạm vào trái tim của chúng ta. Cô Lan, giáo viên dạy Văn của tôi, là một trong số đó.

Cô Lan là người có nụ cười tươi rói và cách giảng dạy sinh động. Mỗi tiết học của cô đều tràn đầy màu sắc, không chỉ đơn thuần là đọc các tác phẩm văn học mà còn là những câu chuyện thú vị và những bài học ý nghĩa từ cuộc sống. Cô không ngại dành thời gian để lắng nghe chúng tôi, để hiểu về những khó khăn và ước mơ của từng học sinh. Cô không chỉ dạy chúng tôi cách viết một bài văn hay, mà còn dạy chúng tôi cách sống, cách yêu thương và trân trọng mọi người xung quanh.

Có lần, khi tôi gặp khó khăn trong việc hiểu một tác phẩm, cô đã dành riêng cho tôi một buổi học ngoài giờ. Cô không chỉ giải thích cho tôi những câu chữ mà còn giúp tôi cảm nhận vẻ đẹp bên trong từng tác phẩm. Lòng nhiệt huyết và sự tận tâm của cô đã giúp tôi vượt qua những rào cản và trở nên yêu thích Văn học hơn.

Cảm ơn cô Lan đã đến và thắp sáng những năm tháng học trò của tôi. Những kỷ niệm về cô sẽ mãi tồn tại trong lòng tôi như một ngọn lửa ấm áp, dẫn lối cho tôi trong những bước đường tương lai. Cô không chỉ là một người thầy, mà còn là người dẫn đường và là một người bạn lớn trong hành trang cuộc đời tôi.
1
0
Nhiii
01/08 22:17:49
+5đ tặng
Câu 1: Bài thơ trên thuộc thể thơ lục bát.
Câu 2: Trong hai khổ thơ "Nước màu đang chảy ngoan / Giữa lòng mương máng nổi / Mạ đã thò lá mới / Trên lớp bùn sếnh sang", có 2 phó từ: "đang" và "mới". Phó từ "đang" bổ sung ý nghĩa cho động từ "chảy", thể hiện hành động đang diễn ra, trong khi phó từ "mới" bổ sung ý nghĩa cho danh từ "lá", thể hiện sự mới mẻ và sinh trưởng.
Câu 3: Biện pháp tu từ có trong khổ thơ là biện pháp nhân hóa. Cách nói "Nước màu đang chảy ngoan" thể hiện sự dễ thương và sự hiền hòa của dòng nước.
Câu 4: Các từ láy trong bài thơ gồm: "sếnh sang", "ngước đôi", "dùng dằng", "cúi mình", "đã trăng non".
Câu 5: Cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ qua khổ thơ “Ôi con sông ….mùa phôi phai” bằng sự trân trọng và tình yêu sâu sắc dành cho con sông, sự nhớ nhung và cảm xúc luyến tiếc trước sự trôi qua của thời gian và mùa vụ.
Câu 6: Giọng điệu chính của bài thơ là tươi sáng, trữ tình và đầy ấn tượng về thiên nhiên và cuộc sống quê hương, phản ánh sự gắn bó và yêu thương của tác giả đối với quê hương.
Câu 7: Từ "dùng dằng" ở đây có nghĩa là sự chần chừ, lưu luyến, không muốn rời xa, thể hiện sự quyến luyến của hoa quan họ bên dòng sông.
Câu 8: Nội dung của bài thơ xoay quanh vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống hòa bình và sự trân trọng những điều giản dị trong quê hương, cũng như những kỷ niệm và cảm xúc gắn bó với sông nước, đồng ruộng.
Câu 9: Sau khi đọc xong bài thơ, em cảm thấy một tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương, cảm nhận được vẻ đẹp và sự bình yên của cuộc sống đồng quê qua nét vẽ thơ mộng của tác giả. Những hình ảnh quen thuộc như dòng sông, cánh đồng mang lại cho em sự ấm áp và ký ức đẹp đẽ về quê.
Câu 10: Hai hành động cụ thể để thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước của em là: tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường ở địa phương để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; tích cực tìm hiểu và gìn giữ những phong tục, văn hóa đặc trưng của quê hương qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật.
II. Viết (4.0 điểm)
Bài văn cảm xúc về một thầy/cô giáo:
Trong cuộc đời học sinh, có những người thầy, người cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là những người đã chạm vào trái tim của chúng ta. Cô Lan, giáo viên dạy Văn của tôi, là một trong số đó.
Cô Lan là người có nụ cười tươi rói và cách giảng dạy sinh động. Mỗi tiết học của cô đều tràn đầy màu sắc, không chỉ đơn thuần là đọc các tác phẩm văn học mà còn là những câu chuyện thú vị và những bài học ý nghĩa từ cuộc sống. Cô không ngại dành thời gian để lắng nghe chúng tôi, để hiểu về những khó khăn và ước mơ của từng học sinh. Cô không chỉ dạy chúng tôi cách viết một bài văn hay, mà còn dạy chúng tôi cách sống, cách yêu thương và trân trọng mọi người xung quanh.
Có lần, khi tôi gặp khó khăn trong việc hiểu một tác phẩm, cô đã dành riêng cho tôi một buổi học ngoài giờ. Cô không chỉ giải thích cho tôi những câu chữ mà còn giúp tôi cảm nhận vẻ đẹp bên trong từng tác phẩm. Lòng nhiệt huyết và sự tận tâm của cô đã giúp tôi vượt qua những rào cản và trở nên yêu thích Văn học hơn.
Cảm ơn cô Lan đã đến và thắp sáng những năm tháng học trò của tôi. Những kỷ niệm về cô sẽ mãi tồn tại trong lòng tôi như một ngọn lửa ấm áp, dẫn lối cho tôi trong những bước đường tương lai. Cô không chỉ là một người thầy, mà còn là người dẫn đường và là một người bạn lớn trong hành trang cuộc đời tôi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc Anh
02/08 07:57:04
+4đ tặng
Câu trả lời chi tiết:

I. ĐỌC- HIỂU

Câu 1: Bài thơ thuộc thể thơ tự do. Thể thơ tự do không bị gò bó bởi các quy tắc về số câu, số chữ, vần điệu, nhịp điệu nên tạo điều kiện cho nhà thơ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, linh hoạt.

Câu 2: Trong hai khổ thơ được trích dẫn, có các phó từ sau:

  • Vẫn: Diễn tả sự tiếp diễn, không thay đổi của trạng thái.
  • Đang: Diễn tả hành động, sự việc đang diễn ra.
  • Đã: Diễn tả hành động, sự việc đã hoàn thành.
  • Sắp: Diễn tả hành động, sự việc sắp xảy ra.

Các phó từ này giúp cho câu văn trở nên sinh động, cụ thể hơn, làm nổi bật diễn biến của cảnh vật.

Câu 3: Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ này. Cụ thể:

  • "Nước màu đang chảy ngoan": Con nước được nhân hóa, có hành động như một con người.
  • "Mạ đã thò lá mới": Cây mạ được nhân hóa, có hành động như một sinh vật.
  • Hiệu quả: Tạo nên một bức tranh sinh động, gần gũi, thể hiện sự yêu mến của nhà thơ đối với thiên nhiên.

Câu 4: Các từ láy trong bài thơ: dùng dằng, lưỡi hái, bời bời, sếnh sang, phôi phai.

Câu 5: Cảm xúc của nhà thơ trong khổ thơ này là sự yêu mến, trân trọng đối với con sông quê hương. Nhà thơ sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh để miêu tả vẻ đẹp của sông nước, đồng thời thể hiện sự gắn bó sâu sắc với quê hương.

Câu 6: Giọng điệu chính của bài thơ là trữ tình, nhẹ nhàng, sâu lắng. Nhà thơ sử dụng nhiều hình ảnh thơ mộng, âm thanh du dương để thể hiện tình yêu quê hương tha thiết.

Câu 7: Từ "dùng dằng" trong câu thơ mang nghĩa là kéo dài, chậm rãi, luyến lưu. Nó gợi lên hình ảnh hoa quan họ nở tím bên sông Thương một cách chậm rãi, quyến rũ.

Câu 8: Nội dung chính của bài thơ là vẻ đẹp bình dị, trù phú của quê hương miền Bắc, đặc biệt là hình ảnh con sông Thương. Nhà thơ đã sử dụng nhiều hình ảnh thơ mộng, âm thanh du dương để khắc họa vẻ đẹp đó.

Câu 9: Sau khi đọc bài thơ, em cảm thấy vô cùng yêu mến quê hương. Những hình ảnh bình dị, thân thuộc trong bài thơ đã gợi lên trong em nhiều kỷ niệm đẹp. Em nhận ra rằng, quê hương không chỉ là nơi ta sinh ra và lớn lên mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những sáng tác nghệ thuật.

Câu 10: Để thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước, em sẽ:

  • Tích cực học tập để góp phần xây dựng đất nước.
  • Bảo vệ môi trường, giữ gìn vẻ đẹp của quê hương.
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng.

II. VIẾT

Để viết một bài văn hay, bạn cần:

  • Lựa chọn một kỷ niệm sâu sắc: Hãy nhớ lại những kỷ niệm đẹp về thầy cô giáo đã từng dạy mình.
  • Xây dựng bố cục rõ ràng:
    • Mở bài: Giới thiệu về thầy/cô giáo mà em muốn viết.
    • Thân bài:
      • Miêu tả ngoại hình, tính cách của thầy/cô.
      • Kể lại một vài kỷ niệm đáng nhớ về thầy/cô.
      • Nêu những điều em học được từ thầy/cô.
    • Kết bài: Nêu cảm xúc của em về thầy/cô và lời hứa sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng thầy/cô.
  • Sử dụng các biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để làm cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn.

Ví dụ:

Em sẽ không bao giờ quên cô giáo chủ nhiệm lớp 5 của em. Cô ấy có mái tóc dài mượt mà, đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi. Cô không chỉ là một giáo viên giỏi mà còn là một người mẹ hiền từ. Cô luôn quan tâm, động viên chúng em trong học tập và cuộc sống. Em nhớ nhất là những buổi chiều cùng cô tưới cây ở góc vườn trường. Cô thường kể cho chúng em nghe những câu chuyện cổ tích rất hay. Em rất yêu quý cô và luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cô.

Lưu ý: Đây chỉ là một gợi ý, bạn hãy tự sáng tạo để có một bài văn thật hay và ý nghĩa nhé!

Ngọc Anh
Chấm điểm giúp mình nha. Mình cảm ơn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo