Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hiện thực khách quan nào được phản ánh trong văn bản

                                                        TÂM HỒN NGƯỜI LÍNH TRẺ (*)
                                                            (Nhật ký Nguyễn Văn Thạc)
2.10.1971
Nhiều lúc mình cũng không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đến với mình tự nhiên quá, bình thản quá, và cũng đột ngột quá. Thế là thế nào? Cách đây ít lâu, mình còn là sinh viên. Bây giờ thì xa vời lắm rồi những ngày cắp sách lên giảng đường, nghe thấy Đường, thầy Đạo... Không biết bao giờ mình sẽ trở lại những ngày như thế. Hay chẳng còn bao giờ nữa! Có thể lắm. Mình đã lớn rồi. Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu? Chỉ còm cõi vì trang sách, gầy xác đi vì mộng mị hão huyền. 28 ngày trong quân ngũ mình hiểu được nhiều điều có ích. Sống được nhiều ngày có ý nghĩa: Dọc đường hành quân, có dịp xem lại lòng mình, soát lại lòng mình. Mình bắt đầu sống có trách nhiệm từ đâu, từ lúc nào? Có lẽ từ 9.3.71, tháng ba của hoa nhãn ban trưa, của hoa sấu và hoa bằng lăng nước. Những người bạn thân yêu của mình đã lần lượt đi học xa hết cả rồi. Mỗi người một phương. Các bạn đã đi lên phương Bắc. Còn mình, sẽ đi về phương Nam... Đêm Hà Bắc thật thanh bình. Thèm quá, nghe một tiếng thì thào của cảnh giỏ trên đồi bạch đàn... Mình đã sống trên 20 ngày bên hồ cá Yên Duyên, Yên Sở. Ở đó có những đường cây đẹp tuyệt. Mình đã chụp tấm ảnh bộ đội đầu tiên dưới một gốc dừa, sau lưng là hồ cá. Hoàng hôn thong thả thay màu nước. Và ngôi sao Hôm trầm tư, kiêu hãnh đã mọc trên trời. Cuộc đời bộ đội đâu dễ dàng như thế. Mình đã khóc, nước mắt giàn giụa, khi các bạn tiễn mình đi, khi buổi lễ kết thúc, khi bài Quốc ca rung bầu không khi trong lành trên trường Tổng hợp. Bản nhạc này đây, bao lần mình đã nghe, đã cúi đầu suy nghĩ Nhưng hôm nay mới thực hiểu, thực cảm một điều giản dị: Bài Quốc ca của ta, của ta! Khóc, không phải vì hèn yếu, không phải vì buồn bã, mà vì xúc động. Vì buổi chia tay này thiêng liêng quá. Những người bạn thân yêu nhất của mình không thể tiễn mình đi được. Và bàn tay ấy, và đôi mắt ấy, giọng nói ấy... Lên xe rồi, xe nổ máy. Xe Việt Nam sản xuất, tiếng động cơ như tiếng tim mình vậy. Nghẹn thắt vì một cảm giác khó tả, mình ngước nhìn Mãi mãi tuổi hai mươi- Nhật ký thời chiến Việt Nam 2 lần cuối cùng cảnh cửa sổ, nơi hàng ngày mình bỏ ra, nhìn xuống lòng đường. Khoảng trời nhỏ của riêng mình đó. Một hôm nào, những hôm nào mình mong chờ nhìn thấy bạn của mình đạp xe qua, để mình gọi... Bây giờ, là chia tay, xe lăn bánh, êm ru, xe đi êm, mà bọn mình xô vào nhau, chen nhau thò tay ra cửa. Ngoài kia, là những khuôn mặt gần gũi, tuy có người chẳng bao giờ mình trò chuyện,chẳng bao giờ mình nghĩ rằng có họ sống ở trên đời... ở đâu, khuôn mặt thân yêu ấy? Bạn đi, mình không gặp được. Đêm 26.7 chỉ là những gương mặt xa lạ, đầy vẻ hào hức và tự mãn. Rối loạn, và thoảng một thứ mùi khó chịu. Mình không dám đứng lâu và đành chịu giữ một nỗi ân hận giày vò... Mình đi, khi bạn đang bước vào năm học mới. Bước lên giảng đường, bạn có nhớ tới mình không?... Đừng, hãy để tâm hồn trọn vẹn thanh thản, mà đón một mùa xuân của lòng mình. Trang đầu của cuộc đời sinh viên, đừng để rơi một giọt mực, đừng để loang lỗ một vết ố vàng... Xe ơi, lao nhanh hơn, cho ta chóng tới gia đình lớn. Nơi ta gửi gắm cả thời thanh xuân của mình... Hơn cả khi trên tay phập phồng tờ quyết định. Vui sướng, tự hào, cảm động làm sao khi trên người ta là bộ quân phục xanh màu là. Anh sinh viên quen màu trắng áo của cảnh cò, quen màu xanh da trời thảng năng... Mình trút bỏ không thương tiếc, và trìu mến khoác lên mình màu xanh ấy. Màu xanh của núi đồi và thảo nguyên, của ước mơ và hy vọng. Màu xanh bất diệt của sự sống. Trên mũ là ngôi sao. Ta lặng ngắm ngôi sao, như hồi nào ta chỉ cho bạn: Kia là sao Hôm yêu dấu ... Nhưng khác hơn một chút. Bây giờ, ta đọc trong ngôi sao ấy, ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa, của máu... Ta như thấy trong màu kỳ diệu ấy, có cả hồng cầu của trái tim ta... Ai ra đi cũng với lòng say lý tưởng, và nhẹ nhẹ bên trong là chút ước mơ. Buổi gác đầu tiên là đêm trăng sáng, là bài thơ, là một trang nhật ký... Sung sướng và hãnh diện biết bao, ơi xóm làng yêu quí, ngủ yên, ngủ yên, có anh bộ đội thức canh trời. Những mái nhà nghiêng như mi mắt thân thương, nhắm ngủ ngon lành... Ta bước nhẹ, lâng lâng một mùi hương quen thuộc. Bưởi đã cuối mùa, ổi đã cuối mùa... Cây lá đang dồn nhựa để trổ ra một mùa quả chín... (trích nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi, Nguyễn Văn Thạc, NXB Thanh niên, 2023) Chú thích: (*) tên do nhóm biên soạn đặt. Nguyễn Văn Thạc (14.10.1952-30.7.1972), là liệt sĩ QĐND Việt Nam, tác giả cuốn nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi. Sau 6 tháng huấn luyện, tháng 4 năm 1972 anh bắt đầu hành quân vào chiến trường. Anh viết cuốn nhật ký “Chuyện đời” hay còn gọi là “Mãi mãi tuổi hai mươi” từ ngày 2.10.1971 đến ngày 3.6.1972; trước khi hành quân vào chiến trường Quảng Trị, anh gửi cuốn nhật ký cùng nhiều lá thư về cho anh trai từ ngã ba Đồng Lộc.
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Xác định PCNN và đặc trưng của nhật ký được thể hiện trong văn bản.
Câu 2. Hiện thực khách quan nào được phản ánh trong văn bản?
Câu 3. Hãy phân tích 2 trăn trở, suy ngẫm của tác giả mà em cho là tiêu biểu. Những trăn trở đó cho ta biết điều gì về tác giả?
Câu 4. Hãy chọn và phân tích 1 đoạn trong văn bản thể hiện rõ đặc điểm nghệ thuật của nhật ký (tự sự - trần thuật, trữ tình, miêu tả; thông tin, sự kiện hiện thực và trải nghiệm, yếu tố chủ quan của người viết).
Câu 5. Nhận xét về giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của văn bản. Từ đó, cho biết văn bản đã tác động như thế nào tới nhận thức và cảm xúc của anh/chị?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến văn bản "Tâm hồn người lính trẻ" (Nhật ký Nguyễn Văn Thạc).

### Câu 1: Xác định PCNN và đặc trưng của nhật ký được thể hiện trong văn bản.
**PCNN (Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật)**: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, với những cảm xúc, suy tư của nhân vật khi chuyển từ cuộc sống sinh viên sang cuộc sống của người lính.

**Đặc trưng của nhật ký**: Văn bản thể hiện được các đặc trưng của nhật ký như:
- **Tính cá nhân**: Các suy nghĩ, cảm xúc nội tâm sâu sắc của tác giả được bộc lộ qua hình thức tự sự mang tính riêng tư.
- **Không gian và thời gian**: Nhật ký thường ghi lại các sự kiện xảy ra trong một khoảng thời gian cụ thể và tại một không gian nhất định. Văn bản này ghi lại những trạng thái tâm lý trong giai đoạn chuyển mình từ cuộc sống sinh viên đến quân ngũ.
- **Tính thẩm mĩ**: Ngôn từ giàu cảm xúc, diễn tả sâu sắc tâm hồn và cảm xúc của nhân vật.

### Câu 2: Hiện thực khách quan nào được phản ánh trong văn bản?
Văn bản phản ánh hiện thực khách quan của một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, đó là giai đoạn chiến tranh Việt Nam. Những tâm tư của nhân vật đại diện cho lớp thanh niên khi đất nước trải qua nhiều biến động, thể hiện sự hy sinh, dũng cảm và lý tưởng của người lính trẻ. Qua suy nghĩ và cảm xúc của Nguyễn Văn Thạc, độc giả cảm nhận được nỗi trăn trở về việc rời xa cuộc sống sinh viên, gia đình, và trách nhiệm của một người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

### Câu 3: Hãy phân tích 2 trăn trở, suy ngẫm của tác giả mà em cho là tiêu biểu. Những trăn trở đó cho ta biết điều gì về tác giả?
1. **Nỗi nhớ quãng đời sinh viên**: Tác giả thường hồi tưởng về những ngày còn đi học, sự năng động của tuổi trẻ, và mong ước trở lại. Điều này cho thấy tác giả có một tâm hồn nhạy cảm, yêu thương cuộc sống và những kỷ niệm đẹp của tuổi thanh xuân.

2. **Tinh thần trách nhiệm và lý tưởng yêu nước**: Tác giả tự hỏi về sự trưởng thành và trách nhiệm kể từ khi trở thành người lính. Sự nhận thức này cho thấy tác giả có ý thức sâu sắc về vai trò của mình đối với đất nước, thể hiện tấm lòng yêu nước và lý tưởng cao cả trong cuộc đấu tranh cho độc lập.

### Câu 4: Hãy chọn và phân tích 1 đoạn trong văn bản thể hiện rõ đặc điểm nghệ thuật của nhật ký.
Một đoạn tiêu biểu là khi tác giả diễn tả nỗi xúc động trong buổi lễ chia tay bạn bè, khi anh lên xe đi nhập ngũ. Trong đoạn này, tác giả không chỉ miêu tả không gian, mà còn thể hiện cảm xúc sâu sắc về cuộc chia tay. Việc sử dụng hình ảnh "nước mắt giàn giụa" hay "xe lăn bánh, êm ru" vừa thể hiện sự tiếc nuối, vừa thể hiện niềm tự hào khi được khoác lên mình màu áo lính. Đoạn văn mang tính chất tự sự, trữ tình và giàu hình ảnh, đồng thời phản ánh tâm tư của người viết, gợi mở nhiều cảm xúc cho người đọc.

### Câu 5: Nhận xét về giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ của văn bản.
**Giá trị nhận thức**: Văn bản giúp người đọc hiểu thêm về tâm lý của thanh niên thời kỳ kháng chiến, đặc biệt là những tâm tư nguyện vọng, khát khao của những thế hệ trẻ yêu nước.

**Giá trị giáo dục**: Hình ảnh người lính trẻ mang đến một bài học về lòng yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh vì dân tộc. Đó là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ ngày nay trong việc cống hiến cho xã hội.

**Giá trị thẩm mỹ**: Văn bản thể hiện nghệ thuật ngôn từ, cách sử dụng hình ảnh và âm thanh để tạo cảm xúc, điều này làm cho nó trở nên sống động và gần gũi với người đọc.

**Tác động tới nhận thức và cảm xúc**: Văn bản đã chạm tới trái tim người đọc, gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp và khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, thể hiện rõ những khó khăn và thử thách mà lớp trẻ phải đối mặt trong thời kỳ chiến tranh, từ đó thấy được giá trị của hòa bình và tình yêu nước.
0
0
Đặng Mỹ Duyên
06/09 19:43:02
**Câu 1**: **Xác định phong cách ngôn ngữ (PCNN) và đặc trưng của nhật ký được thể hiện trong văn bản**  
- **Phong cách ngôn ngữ**: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật và phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Đây là nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, vì vậy ngôn ngữ mang tính cá nhân, trữ tình, giàu cảm xúc, thể hiện suy nghĩ, tâm trạng của tác giả trong hoàn cảnh thực tế.
- **Đặc trưng của nhật ký**: 
  - Ghi chép lại những sự kiện, suy nghĩ, cảm xúc chân thật của người viết trong quá trình tham gia cuộc sống.
  - Tính cá nhân hóa cao, phản ánh rõ những trải nghiệm, tâm tư của tác giả.
  - Thường có tính tự sự, trữ tình kết hợp với miêu tả hiện thực và suy ngẫm.
 
**Câu 2**: **Hiện thực khách quan nào được phản ánh trong văn bản?**  
- Hiện thực được phản ánh trong văn bản là thời kỳ chiến tranh Việt Nam, khi thanh niên lên đường nhập ngũ tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Văn bản ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc của Nguyễn Văn Thạc khi trở thành người lính trẻ, từ cảm giác bỡ ngỡ ban đầu cho đến lòng tự hào, trách nhiệm và ý thức về nhiệm vụ cao cả của mình. Đồng thời, tác phẩm cũng đề cập đến những sự chia tay, nỗi nhớ về cuộc sống sinh viên và niềm lo lắng về tương lai.
 
**Câu 3**: **Hãy phân tích 2 trăn trở, suy ngẫm của tác giả mà em cho là tiêu biểu. Những trăn trở đó cho ta biết điều gì về tác giả?**  
- **Trăn trở về cuộc đời sinh viên**: Nguyễn Văn Thạc bày tỏ nỗi nhớ nhung về thời sinh viên, khi còn được cắp sách đến giảng đường, nhưng lại có sự băn khoăn khi nhận ra rằng quãng thời gian đó dường như chưa giúp anh làm được gì đáng kể. Tâm trạng này thể hiện sự tiếc nuối cho những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với sách vở, nhưng chưa thực sự cống hiến cho xã hội.
- **Trăn trở về lý tưởng và trách nhiệm**: Tác giả suy ngẫm về thời khắc khi mình bắt đầu nhận thức rõ về trách nhiệm với đất nước, từ khi nhập ngũ và bắt đầu con đường của người lính. Điều này thể hiện sự trưởng thành trong tư duy, từ một sinh viên trở thành một người lính có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.
 
=> Những trăn trở này cho thấy Nguyễn Văn Thạc là một người giàu cảm xúc, có ý thức sâu sắc về trách nhiệm với bản thân và đất nước, đồng thời là người luôn suy ngẫm, trăn trở về lý tưởng sống và sự cống hiến của mình.
 
**Câu 4**: **Hãy chọn và phân tích 1 đoạn trong văn bản thể hiện rõ đặc điểm nghệ thuật của nhật ký (tự sự - trần thuật, trữ tình, miêu tả; thông tin, sự kiện hiện thực và trải nghiệm, yếu tố chủ quan của người viết)**  
- Đoạn văn: "Mình đã khóc, nước mắt giàn giụa, khi các bạn tiễn mình đi... Khóc, không phải vì hèn yếu, không phải vì buồn bã, mà vì xúc động. Vì buổi chia tay này thiêng liêng quá."
  - **Tự sự - trần thuật**: Tác giả kể lại sự kiện mình rời xa bạn bè, bước vào cuộc đời người lính.
  - **Trữ tình**: Đoạn văn giàu cảm xúc, miêu tả tâm trạng xúc động, sự nghẹn ngào, nhưng không phải vì nỗi buồn, mà vì sự thiêng liêng của khoảnh khắc chia tay.
  - **Miêu tả**: Tác giả khắc họa rõ nét cảm giác nghẹn thắt khi tiễn biệt bạn bè, qua hình ảnh “nước mắt giàn giụa” thể hiện nỗi xúc động.
  - **Trải nghiệm và yếu tố chủ quan**: Đây là cảm xúc cá nhân của Nguyễn Văn Thạc, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về cuộc chia tay với cuộc sống sinh viên để bước vào hành trình mới với tư cách người lính.
 
**Câu 5**: **Nhận xét về giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của văn bản. Từ đó, cho biết văn bản đã tác động như thế nào tới nhận thức và cảm xúc của anh/chị?**  
- **Giá trị nhận thức**: Văn bản giúp người đọc hiểu thêm về những trăn trở, suy nghĩ của người lính trẻ trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Qua đó, ta có thể thấy được sự trưởng thành của một thế hệ thanh niên thời chiến, từ cuộc sống sinh viên vô tư đến sự nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với đất nước.
- **Giá trị giáo dục**: Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc là một bài học về lòng yêu nước, tinh thần hy sinh và cống hiến cho Tổ quốc. Nó khơi dậy trong lòng người đọc lòng biết ơn đối với những người lính đã hy sinh tuổi trẻ, sự nghiệp và thậm chí là cả cuộc sống để bảo vệ tự do cho dân tộc.
- **Giá trị thẩm mĩ**: Tác phẩm mang đến sự kết hợp hài hòa giữa chất trữ tình và hiện thực. Ngôn ngữ giản dị nhưng sâu sắc, giàu cảm xúc, gợi lên những hình ảnh thân thuộc, giúp người đọc cảm nhận được cái đẹp trong tâm hồn người lính trẻ.
 
**Tác động đối với nhận thức và cảm xúc**:  
- Bản thân tôi cảm thấy xúc động sâu sắc khi đọc những dòng nhật ký này. Tác phẩm không chỉ giúp tôi hiểu thêm về cuộc sống của những người lính trẻ trong thời kỳ chiến tranh, mà còn khiến tôi trân trọng hơn những giá trị của hòa bình và tự do mà chúng ta đang có ngày hôm nay. Cảm giác về sự mất mát, sự hy sinh của một thế hệ trẻ vì đất nước, đã làm tôi thêm yêu thương và biết ơn họ, những con người đã mãi mãi ở tuổi hai mươi.
Chấm điểm cho mình nha ❤️ cảm ơn bạn 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo