**Câu 1**: **Xác định phong cách ngôn ngữ (PCNN) và đặc trưng của nhật ký được thể hiện trong văn bản** - **Phong cách ngôn ngữ**: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật và phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Đây là nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, vì vậy ngôn ngữ mang tính cá nhân, trữ tình, giàu cảm xúc, thể hiện suy nghĩ, tâm trạng của tác giả trong hoàn cảnh thực tế.
- **Đặc trưng của nhật ký**:
- Ghi chép lại những sự kiện, suy nghĩ, cảm xúc chân thật của người viết trong quá trình tham gia cuộc sống.
- Tính cá nhân hóa cao, phản ánh rõ những trải nghiệm, tâm tư của tác giả.
- Thường có tính tự sự, trữ tình kết hợp với miêu tả hiện thực và suy ngẫm.
**Câu 2**: **Hiện thực khách quan nào được phản ánh trong văn bản?**
- Hiện thực được phản ánh trong văn bản là thời kỳ chiến tranh Việt Nam, khi thanh niên lên đường nhập ngũ tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Văn bản ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc của Nguyễn Văn Thạc khi trở thành người lính trẻ, từ cảm giác bỡ ngỡ ban đầu cho đến lòng tự hào, trách nhiệm và ý thức về nhiệm vụ cao cả của mình. Đồng thời, tác phẩm cũng đề cập đến những sự chia tay, nỗi nhớ về cuộc sống sinh viên và niềm lo lắng về tương lai.
**Câu 3**: **Hãy phân tích 2 trăn trở, suy ngẫm của tác giả mà em cho là tiêu biểu. Những trăn trở đó cho ta biết điều gì về tác giả?**
- **Trăn trở về cuộc đời sinh viên**: Nguyễn Văn Thạc bày tỏ nỗi nhớ nhung về thời sinh viên, khi còn được cắp sách đến giảng đường, nhưng lại có sự băn khoăn khi nhận ra rằng quãng thời gian đó dường như chưa giúp anh làm được gì đáng kể. Tâm trạng này thể hiện sự tiếc nuối cho những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với sách vở, nhưng chưa thực sự cống hiến cho xã hội.
- **Trăn trở về lý tưởng và trách nhiệm**: Tác giả suy ngẫm về thời khắc khi mình bắt đầu nhận thức rõ về trách nhiệm với đất nước, từ khi nhập ngũ và bắt đầu con đường của người lính. Điều này thể hiện sự trưởng thành trong tư duy, từ một sinh viên trở thành một người lính có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.
=> Những trăn trở này cho thấy Nguyễn Văn Thạc là một người giàu cảm xúc, có ý thức sâu sắc về trách nhiệm với bản thân và đất nước, đồng thời là người luôn suy ngẫm, trăn trở về lý tưởng sống và sự cống hiến của mình.
**Câu 4**: **Hãy chọn và phân tích 1 đoạn trong văn bản thể hiện rõ đặc điểm nghệ thuật của nhật ký (tự sự - trần thuật, trữ tình, miêu tả; thông tin, sự kiện hiện thực và trải nghiệm, yếu tố chủ quan của người viết)**
- Đoạn văn: "Mình đã khóc, nước mắt giàn giụa, khi các bạn tiễn mình đi... Khóc, không phải vì hèn yếu, không phải vì buồn bã, mà vì xúc động. Vì buổi chia tay này thiêng liêng quá."
- **Tự sự - trần thuật**: Tác giả kể lại sự kiện mình rời xa bạn bè, bước vào cuộc đời người lính.
- **Trữ tình**: Đoạn văn giàu cảm xúc, miêu tả tâm trạng xúc động, sự nghẹn ngào, nhưng không phải vì nỗi buồn, mà vì sự thiêng liêng của khoảnh khắc chia tay.
- **Miêu tả**: Tác giả khắc họa rõ nét cảm giác nghẹn thắt khi tiễn biệt bạn bè, qua hình ảnh “nước mắt giàn giụa” thể hiện nỗi xúc động.
- **Trải nghiệm và yếu tố chủ quan**: Đây là cảm xúc cá nhân của Nguyễn Văn Thạc, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về cuộc chia tay với cuộc sống sinh viên để bước vào hành trình mới với tư cách người lính.
**Câu 5**: **Nhận xét về giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của văn bản. Từ đó, cho biết văn bản đã tác động như thế nào tới nhận thức và cảm xúc của anh/chị?**
- **Giá trị nhận thức**: Văn bản giúp người đọc hiểu thêm về những trăn trở, suy nghĩ của người lính trẻ trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Qua đó, ta có thể thấy được sự trưởng thành của một thế hệ thanh niên thời chiến, từ cuộc sống sinh viên vô tư đến sự nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với đất nước.
- **Giá trị giáo dục**: Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc là một bài học về lòng yêu nước, tinh thần hy sinh và cống hiến cho Tổ quốc. Nó khơi dậy trong lòng người đọc lòng biết ơn đối với những người lính đã hy sinh tuổi trẻ, sự nghiệp và thậm chí là cả cuộc sống để bảo vệ tự do cho dân tộc.
- **Giá trị thẩm mĩ**: Tác phẩm mang đến sự kết hợp hài hòa giữa chất trữ tình và hiện thực. Ngôn ngữ giản dị nhưng sâu sắc, giàu cảm xúc, gợi lên những hình ảnh thân thuộc, giúp người đọc cảm nhận được cái đẹp trong tâm hồn người lính trẻ.
**Tác động đối với nhận thức và cảm xúc**:
- Bản thân tôi cảm thấy xúc động sâu sắc khi đọc những dòng nhật ký này. Tác phẩm không chỉ giúp tôi hiểu thêm về cuộc sống của những người lính trẻ trong thời kỳ chiến tranh, mà còn khiến tôi trân trọng hơn những giá trị của hòa bình và tự do mà chúng ta đang có ngày hôm nay. Cảm giác về sự mất mát, sự hy sinh của một thế hệ trẻ vì đất nước, đã làm tôi thêm yêu thương và biết ơn họ, những con người đã mãi mãi ở tuổi hai mươi.
Chấm điểm cho mình nha ❤️ cảm ơn bạn