Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.
Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá.
Ngày nào mẹ tôi cũng mua bí đỏ về nấu canh cho tôi ăn. Mẹ bảo bí đỏ bổ óc, ăn vào học bài sẽ mau thuộc. Trước nay, tôi vốn thích món này. Bí đỏ nấu với đậu phộng thêm vài cọng rau om, ngon hết biết. Nhưng ngày nào cũng phải buộc ăn món đó, tôi đâm ngán. Hơn nữa, dù dạ dày tôi bấy giờ tuyền một màu đỏ, trí nhớ tôi vẫn chẳng khá lên chút nào. Tôi học trước quên sau, học sau quên trước. Vì vậy tôi phải học gấp đôi những đứa khác. Tối, tôi thức khuya lơ khuya lắc. Sáng, tôi dậy từ lúc trời còn tờ mờ. Mắt tôi lúc nào cũng đỏ kè. Ba tôi bảo:
- Nhất định đầu thằng Chương bị hở một chỗ nào đó. Chữ nghĩa đổ vô bao nhiêu rớt ra bấy nhiêu. Thế nào sang năm cũng phải hàn lại.
Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bông phòng trước thân hình còm nhom của tôi. Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nắn nắn khớp xương đang lồi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói:
- Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương ơi!
Giọng mẹ tôi như một lời than. Tôi mỉm cười trấn an mẹ:
- Mẹ đừng lo! Qua kỳ thi này, con lại mập lên cho mẹ coi!
Không hiểu mẹ có tin lời tôi không mà tôi thấy mắt mẹ rưng rưng. Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng.
Dù sao, công của tôi không phải là công cốc. Những ngày thức khuya dậy sớm đã không phản bội lại tôi. Kỳ thi cuối năm, tôi xếp hạng khá cao. Ba tôi hào hứng thông báo:
- Sang năm ba sẽ mua cho con một chiếc xe đạp.
Mẹ tôi chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ" thưởng "tôi một cái cốc trên trán:
- Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngủ cho lại sức nghe chưa!
Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất. Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài. Dù sao thì cũng cảm ơn mày, cơn ác mộng của tao, nhưng bây giờ xin tạm biệt nhé! Tôi cúi đầu nói thầm với trái bi cuối cùng đang nằm lăn lóc trong góc bếp trước khi cung tay cốc cho nó một phát."
                                                                                              (Trích "Hạ đỏ" - Nguyễn Nhật Ánh)

Câu 1: Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào, qua điểm nhìn của ai? Theo em việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề, thông điệp của tác phầm?
Câu 2: Em có cảm nhận thế nào về nhân vật 'tôi'

Câu 3: Nêu tác dụng của BPTT so sánh được sử dụng trong câu: "Cuối năm lớp 9, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá"

Câu 4: Chi tiết:" Thấy mẹ buồn tôi cũng buồn lây..... tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng" gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm nhân vật tôi đối với người mẹ của mình?

Câu 5: Qua câu chuyện trên, em hảy nêu nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Câu 6: Qua nội dung của đoạn trích, em có suy nghĩ gì về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái?
Câu 7: Từ nhân vật "tôi" trong câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Câu 8: Thông điệp em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện trên là? Vì sao?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
188
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi mà bạn đã nêu:

### Câu 1
Câu chuyện được kể theo ngôi kể thứ nhất, qua điểm nhìn của nhân vật "tôi". Việc sử dụng ngôi kể này giúp người đọc có thể hiểu sâu sắc hơn cảm xúc, suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật "tôi". Nó tạo ra sự gần gũi và thân thuộc, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về khó khăn, tâm trạng cũng như mối quan hệ giữa "tôi" và người mẹ. Thông qua đó, tác phẩm truyền tải thông điệp về nỗ lực phấn đấu học tập và tình yêu thương của gia đình.

### Câu 2
Nhân vật "tôi" là một học sinh lớp 9 với nhiều lo lắng và áp lực trước kì thi. Mặc dù phải chịu đựng khó khăn trong việc học tập và cảm giác thiếu sức khỏe, "tôi" vẫn lạc quan và mạnh mẽ. Sự chăm chỉ, nỗ lực và lòng hiếu thảo đối với mẹ được thể hiện rõ ràng qua việc "tôi" ăn những tô canh bí đỏ vừa để bồi dưỡng sức khỏe vừa để làm mẹ vui lòng.

### Câu 3
Biện pháp tu từ so sánh trong câu "Cuối năm lớp 9, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá" tạo ra hình ảnh rõ nét về trạng thái mệt mỏi và căng thẳng của nhân vật. So sánh "người xanh như tàu lá" không chỉ miêu tả tình trạng sức khỏe yếu mà còn thể hiện sự căng thẳng, áp lực tâm lý mà "tôi" phải gánh chịu. Điều này làm tăng thêm sự đồng cảm của người đọc với nhân vật.

### Câu 4
Chi tiết "Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây" cho thấy tình cảm sâu sắc của nhân vật "tôi" đối với mẹ. "Tôi" không chỉ quan tâm đến bản thân mà còn rất nhạy cảm với cảm xúc của mẹ. Sự buồn rầu của mẹ làm "tôi" cũng cảm thấy xót xa, từ đó thể hiện một mối quan hệ gắn bó, hiểu biết và đầy yêu thương giữa hai mẹ con.

### Câu 5
Nguyễn Nhật Ánh đã miêu tả tâm lý nhân vật một cách tinh tế và chân thực. Ông khéo léo khai thác những suy nghĩ, cảm xúc vừa ngây thơ vừa sâu sắc của tuổi mới lớn, mang đến cho độc giả những trải nghiệm phong phú về tâm lý học sinh. Cách thể hiện tâm lý vừa nhẹ nhàng vừa sâu sắc đã tạo nên nét đặc trưng và cuốn hút cho tác phẩm.

### Câu 6
Qua nội dung của đoạn trích, tình cảm của cha mẹ dành cho con cái được thể hiện hết sức chân thành và sâu sắc. Dù cha chỉ hứa hẹn mua xe đạp, nhưng cũng thể hiện sự kỳ vọng và mong mỏi cho tương lai của con. Mẹ thì lo lắng, chăm sóc cho con từng bữa ăn, mong rằng con có sức khỏe tốt để học tập, điều này thể hiện tình thương vô bờ bến và hy sinh lớn lao mà cha mẹ dành cho con cái.

### Câu 7
Từ nhân vật "tôi", bài học mà em rút ra cho bản thân là sự nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần lạc quan trong học tập. Huấn luyện bản thân để vượt qua khó khăn và áp lực cũng như luôn trân trọng tình yêu thương, sự hy sinh của cha mẹ là rất quan trọng. Đồng thời, trong quá trình học tập, cần có sự cân bằng giữa sức khỏe và học hành.

### Câu 8
Thông điệp tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện là sự quý giá của tình cảm gia đình và tầm quan trọng của việc duy trì sự lạc quan trong những lúc khó khăn. Đoạn trích nhắc nhở chúng ta rằng, dù có gặp nhiều thử thách trong học tập hay trong cuộc sống, việc có cha mẹ đồng hành, yêu thương và cổ vũ là một nguồn động lực lớn lao, giúp ta vượt qua mọi trở ngại.

Hy vọng những câu trả lời trên có thể giúp bạn hiểu rõ nội dung của tác phẩm và các thông điệp mà tác giả gửi gắm!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư