Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ, trả lời câu hỏi

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Sang năm con lên bảy
Cha đưa con đến trường
Giữa con đang lon ton
Khắp sân vườn chạy nhảy
Chỉ mình con nghe thấy
Tiếng muôn loài vơi con.

Mai rời con lớn khôn
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi
Cây chỉ còn là cây
Đại bàng chẳng về đây
Dâu trên cành khẽ nữa
Chuyện ngày xưa, ngày xưa
Chỉ là chuyện ngày xưa.

Đi qua thời áo thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong dỗi thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.”

(“Sang năm con lên bảy” - Vũ Đình Minh)

Câu 1. Xác định thể loại và nội dung chính của bài thơ trên.
Câu 2. Theo người chứ, có những điều gì thay đổi khi “Mai rồi con lớn khôn”?
Câu 3. Ý nghĩa của câu thơ “Mai rồi con lớn khôn, Chim không còn biết nói” là gì?
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ? Hãy nêu ví dụ cụ thể.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Xác định thể loại và nội dung chính của bài thơ trên.**

- **Thể loại:** Thơ tự do.
- **Nội dung chính:** Bài thơ thể hiện nỗi niềm của người cha về quá trình khôn lớn của con cái. Qua từng hình ảnh sinh động, tác giả diễn tả những cảm xúc, suy tư của người cha khi chứng kiến con lớn lên và những kỷ niệm đã qua.

### Câu 2:
**Theo người cha, có những điều gì thay đổi khi "Mai rồi con lớn khôn"?**

- Khi con lớn khôn, nhiều điều sẽ thay đổi:
- Chim không còn biết nói: biểu thị sự trưởng thành, có thể con sẽ không còn phụ thuộc vào cha mẹ như trước.
- Cây chỉ còn là cây: cho thấy sự nhìn nhận đơn giản về cuộc sống khi con lớn lên.
- Chuyện ngày xưa, ngày xưa: gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu.

### Câu 3:
**Ý nghĩa câu thơ "Mai rồi con lớn khôn, Chim không còn biết nói" là gì?**

- Ý nghĩa câu thơ thể hiện sự trưởng thành của con trẻ. Khi lớn lên, con sẽ bắt đầu tự lập và có thể không còn cần đến sự hướng dẫn, chăm sóc của cha mẹ như trước. Điều này đồng thời phản ánh nỗi lo lắng và nỗi buồn của người cha khi nhìn thấy con cái rời xa vòng tay bảo bọc.

### Câu 4:
**Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong thơ? Hãy nêu ví dụ và tác dụng của chúng.**

- **Biện pháp tu từ:** Ẩn dụ, hoán dụ, so sánh.
- **Ví dụ:** "Chim không còn biết nói" ẩn dụ cho sự trưởng thành và tự lập của con cái.
- **Tác dụng:** Nhấn mạnh một cách cảm xúc sự chuyển mình trong hành trình lớn lên của con trẻ, gợi lên nỗi nhớ, nỗi xao xuyến của người cha dành cho con.
1
0
Ngọc Anh
08/08 07:24:09
+5đ tặng
Câu 1.
  • Thể loại: Thơ tự do. Bài thơ không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ trong câu, vần điệu, nhịp điệu, tạo cảm giác tự nhiên, gần gũi.
  • Nội dung chính: Bài thơ thể hiện một nỗi buồn man mác khi tuổi thơ dần trôi qua, những điều kỳ diệu của tuổi thơ sẽ không còn nữa. Tác giả gợi lên sự so sánh giữa thế giới hồn nhiên, đầy màu sắc của trẻ thơ với thế giới trưởng thành đầy những lo toan, trách nhiệm.
Câu 2. 

Khi lớn lên, con người sẽ trải qua nhiều thay đổi:

  • Thế giới xung quanh: Không còn thấy muôn loài vật có thể nói chuyện, thiên nhiên trở nên tĩnh lặng hơn.
  • Cảm xúc: Những cảm xúc hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ dần mất đi, nhường chỗ cho những suy nghĩ sâu sắc hơn về cuộc sống.
  • Quan hệ với thế giới: Con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và tự mình tìm kiếm hạnh phúc.
Câu 3. 

Câu thơ này mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc:

  • Sự mất đi của thế giới thần tiên: Khi lớn lên, con người không còn tin vào những câu chuyện cổ tích, những điều kỳ diệu như khi còn nhỏ. Thế giới xung quanh trở nên thực tế hơn.
  • Sự thay đổi trong tâm hồn: Trẻ con thường có trí tưởng tượng phong phú, chúng có thể giao tiếp với mọi vật xung quanh. Khi lớn lên, con người trở nên lý trí hơn, không còn nhìn thế giới qua lăng kính của trẻ thơ nữa.
Câu 4.

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ, tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao:

  • Nhân hóa: "Chim không còn biết nói", "Gió chỉ còn biết thổi", "Cây chỉ còn là cây", "Đại bàng chẳng về đây",... Biện pháp này giúp cho thế giới vật trở nên sinh động, gần gũi hơn với con người, đồng thời thể hiện sự cô đơn, trống vắng khi trưởng thành.
  • Điệp từ: "Mai rồi", "chỉ còn",... Điệp từ tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự thay đổi không thể tránh khỏi của thời gian.
  • Ẩn dụ: "Chuyện ngày xưa, ngày xưa/ Chỉ là chuyện ngày xưa" là một ẩn dụ cho tuổi thơ, những kỷ niệm đẹp đẽ đã qua.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo