LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu thơ: "Bác đã đi rồi sao Bác ơi"

                       Bác ơi
Suốt mấy hôm rầy đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt,trời tuôn mưa
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lành vườn rau mấy gốc dừa

Con lại lần theo lồi sỏi quen 
Đến bên thang gác,đứng nhìn lên
Chuông ôi,chuông nhỏ đừng reo nữa
Phòng lặng rèm buông tắt ánh đèn

Bác đã đi rồi sao Bác ơi
Mùa thu đang đẹp ,nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng mơ ngày hội
Rước Bác vào thăm thấy Bác cười

Trái bưởi kia vàng ngọt với em
Thơm cho ai nữa hỡi hoa nhài
Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay
                                                   Tố Hữu
C1:Xác định thể thơ và bptt
C2:Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu thơ:"Bác đã đi rồi sao Bác ơi"
C3:Cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ là gì?Cảm xúc đó được bộc lộ như thế nào?
C4:Giữa khung cảnh bên ngoài và lòng người có điểm gì tương phản với nhau?Sự tương phản ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt cảm xúc của nhà thơ?
C5:Từ nội dung đoạn thơ,em  nhận thấy những bài học nào có ý nghĩa với bản thân mình?
Giúp mình với ạ,cảm ơn nhiều.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
115
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho từng câu hỏi trong yêu cầu của bạn:

### C1: Xác định thể thơ và bptt
- **Thể thơ**: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do, không bị gò bó theo bố cục cụ thể nào.
- **Biện pháp tu từ**: Trong đoạn thơ, có nhiều biện pháp tu từ được sử dụng, bao gồm: phép điệp (lặp lại từ, ý), phép đối (đối lập), và hình ảnh ẩn dụ.

### C2: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu thơ: "Bác đã đi rồi sao Bác ơi"
- **Phép tu từ**: Câu thơ sử dụng phép điệp với từ "Bác" và câu hỏi tu từ "sao Bác ơi".
- **Tác dụng**:
- Phép điệp mang tới sự nhấn mạnh, thể hiện nỗi nhớ và sự tiếc thương của tác giả đối với Bác Hồ.
- Câu hỏi tu từ thể hiện sự bất ngờ, đau đớn khi phải chấp nhận sự ra đi của Bác, đồng thời cũng phản ánh tâm trạng chới với, lo âu của tác giả trước cái chết không thể thay đổi.

### C3: Cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ là gì? Cảm xúc đó được bộc lộ như thế nào?
- **Cảm xúc**: Tác giả bộc lộ nỗi buồn, sự tiếc thương và tôn kính đối với Bác Hồ. Cảm xúc này rất sâu sắc và mạnh mẽ.
- **Cách bộc lộ**: Cảm xúc đó được thể hiện qua nhiều hình ảnh, từ ngữ giàu cảm xúc như "đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa", hay trong việc miêu tả khung cảnh ảm đạm và sự trống trải khi Bác đã ra đi.

### C4: Giữa khung cảnh bên ngoài và lòng người có điểm gì tương phản với nhau? Sự tương phản ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt cảm xúc của nhà thơ?
- **Điểm tương phản**: Khung cảnh bên ngoài (mùa thu đẹp, nắng xanh trời) trái ngược hoàn toàn với nỗi buồn, sự mất mát trong tâm hồn của tác giả khi Bác đã đi.
- **Tác dụng**: Sự tương phản này làm nổi bật cảm xúc cô đơn, trống vắng và nỗi nhớ của tác giả. Nó cho thấy rằng dù thiên nhiên có tươi đẹp, lòng người vẫn đang chìm trong nỗi đau buồn vì mất mát.

### C5: Từ nội dung đoạn thơ, em nhận thấy những bài học nào có ý nghĩa với bản thân mình?
- **Bài học về lòng yêu nước**: Đoạn thơ thể hiện niềm tin yêu và lòng tự hào về lãnh tụ, từ đó khuyến khích mỗi người cần trân trọng và yêu quý quê hương, đất nước.
- **Bài học về giá trị cuộc sống**: Qua nỗi đau mất mát, bài thơ nhắc nhở con người cần sống trọn vẹn, biết trân trọng từng khoảnh khắc và những người xung quanh.
- **Bài học về sự kiên cường và hy vọng**: Dù có khó khăn, đau thương, tiếp bước Bác để xây dựng một cuộc sống tươi đẹp hơn là thông điệp mà tác giả gửi gắm.

Hy vọng rằng những phân tích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn thơ cũng như ý nghĩa của nó!
2
0
Heyy
09/08 19:30:41
+5đ tặng
C1: Xác định thể thơ và bptt

Thể thơ: Bài thơ của Tố Hữu là thể thơ 7 CHỮ

BPTT (Biện pháp tu từ):

  • So sánh: "Trái bưởi kia vàng ngọt với em" (so sánh trái bưởi với tình cảm cá nhân).
  • Nhân hóa: "Chuông ôi, chuông nhỏ đừng reo nữa" (nhân hóa chuông để diễn tả nỗi đau và sự tiếc nuối).
  • Điệp từ: "Bác đã đi rồi sao Bác ơi" (lặp lại từ "Bác" để nhấn mạnh nỗi đau mất mát).
C2: Phép tu từ trong câu thơ "Bác đã đi rồi sao Bác ơi"

Phép tu từ: Phép thán từ và phép điệp từ.

Tác dụng:

  • Phép thán từ "Bác ơi" thể hiện sự đau đớn, ngạc nhiên và nỗi mất mát sâu sắc. Nó bộc lộ cảm xúc chân thật của tác giả khi đối diện với sự ra đi của Bác Hồ.
  • Phép điệp từ "Bác" nhấn mạnh sự trống vắng và nỗi đau không thể thay thế của tác giả sau khi Bác Hồ qua đời.
C3: Cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ là gì? Cảm xúc đó được bộc lộ như thế nào?

Cảm xúc của tác giả: Nỗi đau, tiếc nuối và sự luyến tiếc sâu sắc khi Bác Hồ qua đời.

Bộc lộ cảm xúc:

  • Qua hình ảnh và tình huống: Tác giả miêu tả cảnh vật ướt lạnh, khung cảnh vườn rau, thang gác và chuông nhỏ, cho thấy nỗi buồn và sự mất mát.
  • Câu hỏi tu từ: "Bác đã đi rồi sao Bác ơi" thể hiện sự không tin và đau khổ khi đối diện với sự ra đi của Bác.
  • Hình ảnh đối lập: Miền Nam đang thắng lợi và mùa thu đẹp, nhưng bên trong là nỗi đau và sự mất mát không thể bù đắp.
C4: Sự tương phản giữa khung cảnh bên ngoài và lòng người

Sự tương phản:

  • Khung cảnh bên ngoài: Mùa thu đẹp, nắng xanh, miền Nam thắng lợi, và các hình ảnh như trái bưởi vàng, hoa nhài thơm.
  • Lòng người: Nỗi đau mất mát, sự trống vắng sau cái chết của Bác Hồ, cảm giác không thể thay thế.

Tác dụng:

  • Tạo chiều sâu cảm xúc: Sự tương phản này làm nổi bật nỗi đau và sự mất mát của tác giả trong khi bên ngoài mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Nó làm cho cảm xúc của nhà thơ trở nên sâu sắc và chân thật hơn.
  • Nhấn mạnh sự đau khổ: Khung cảnh bên ngoài đẹp đẽ càng làm nổi bật nỗi buồn và sự thiếu thốn mà tác giả cảm nhận, tạo nên sự đối lập mạnh mẽ.
C5: Bài học từ nội dung đoạn thơ

Những bài học có ý nghĩa:

  • Sự quý trọng và trân trọng những giá trị lớn lao: Bài thơ nhắc nhở chúng ta về sự quý giá của những người đã cống hiến lớn lao cho đất nước và đời sống của chúng ta.
  • Tình yêu và lòng tự hào dân tộc: Qua cảm xúc của tác giả, chúng ta học được sự yêu mến và lòng tự hào về những người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước.
  • Cảm nhận sâu sắc về mất mát: Bài thơ cho thấy việc đối diện với sự mất mát không chỉ là nỗi đau cá nhân mà còn là sự tiếc nuối của cả cộng đồng, nhắc nhở chúng ta về tình cảm và sự kết nối với những người xung quanh.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư