Bài 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Con sẽ không đợi một ngày kia khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ? Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ ai níu nổi thời gian? ai níu nổi? Con mỗi ngày một lớn lên Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn. ….ta quên mất thềm xưa dáng mẹ ngồi chờ giọt nước mắt già nua không ứa nổi ta mê mải trên bàn chân rong ruổi mắt mẹ già thầm lặng dõi sau lưng Khi gai đời đâm ứa máu bàn chân mấy kẻ đi qua mấy người dừng lại? Sao mẹ già ở cách xa đến vậy trái tim âu lo đã giục giã đi tìm ta vẫn vô tình ta vẫn thản nhiên? (Đỗ Trung Quân, Mẹ, 1986) Câu 1. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai? Câu 2. Những câu thơ sau cho thấy nhà thơ đã nhận ra được điều gì? Khi gai đời đâm ứa máu bàn chân mấy kẻ đi qua mấy người dừng lại? Sao mẹ già ở cách xa đến vậy trái tim âu lo đã giục giã đi tìm Câu 3. Chỉ ra và làm rõ tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong hai câu thơ sau: Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua Câu 4. Tình cảm, suy tư nào của nhà thơ được bộc lộ trong đoạn trích trên khiến em đồng cảm sâu sắc nhất? Câu 5. Theo em, qua đoạn thơ tác giả muốn gửi đến người đọc những thông điệp gì? Đề số 3: Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ÁO CŨ Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai Thương áo cũ như là thương kí ức Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay.
Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim Áo con có đường khâu tay mẹ vá Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm.
Áo đã ở với con qua mùa qua tháng Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn.
Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Những gì trong năm tháng trôi qua. (1963, lớp 9H) ( Áo cũ - Lưu Quang Vũ, Thơ tình, NXB Văn học, 2002) Câu 1( 0,5 điểm): Xác định thể thơ được tác giả sử dụng trong bài thơ. Câu 2 (0,5 điểm): Tìm từ ngữ miêu tả đặc điểm của áo cũ trong khổ thơ đầu của bài thơ. Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ sau: Thương áo cũ như là thương kí ức Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. Câu 4 (1,0 điểm):Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua đoạn thơ sau: “Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Những gì trong năm tháng trôi qua...” Câu 5. (1 điểm) Viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu ghi lại cảm nghĩ của em khi đọc đoạn thơ trên?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 2. Những câu thơ sau cho thấy nhà thơ đã nhận ra được điều gì?
Khi gai đời đâm ứa máu bàn chân mấy kẻ đi qua mấy người dừng lại? Sao mẹ già ở cách xa đến vậy trái tim âu lo đã giục giã đi tìm
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ