Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài tập 6: Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
- Cháu đang làm gì vậy?
- Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu phải giúp chúng!
- Cháu có thấy là mình đang mất thời gian không? Có hàng ngàn con sao biển như vậy.
- Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng. Rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi.
Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt một con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười:
- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.
(“Hạt giống tâm hồn, từ những điều bình dị”, NXB Tôn hợp TP. HCM, 2011, tr 132)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: Đoạn văn: “Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.” tác giả sử dụng những phép liên kết nào? Nếu tác dụng của những phép liên kết đó?
Câu 3: Vì sao cậu bé trong câu chuyện lại nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương?
Câu 4: Qua câu trả lời của cậu bé: “Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.” em nhận ra những thông điệp nào?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các yêu cầu bạn cần thực hiện dựa trên câu chuyện đã cho:

### Câu 1:
**Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.**
- Văn bản trên chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt tự sự. Qua đó, nó kể lại một câu chuyện về việc một cậu bé nhìn thấy các sao biển và cảm nhận về việc giúp đỡ chúng.

### Câu 2:
**Tác giả sử dụng những phép liên kết nào?**
- Tác giả sử dụng các phép liên kết như:
- Liên kết từ vựng: Sử dụng từ "nhưng", "và", "rồi", "có", "điều".
- Liên kết ngữ pháp: Sử dụng các cấu trúc câu ghép và phụ thuộc để tạo sự liên kết giữa các ý.

### Câu 3:
**Vì sao cậu bé trong câu chuyện lại nhật những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương?**
- Cậu bé cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ những con sao biển sắp chết vì thiếu nước, xuất phát từ lòng yêu thương và tinh thần cứu giúp.

### Câu 4:
**Câu trả lời của cậu bé có thể hiểu như thế nào?**
- Câu trả lời của cậu bé cho thấy sự ngây thơ và sự quyết tâm. Cậu tin rằng mình có thể làm được điều gì đó, dù biết rằng không thể cứu hết tất cả, nhưng việc cứu giúp một vài con sao biển vẫn đáng giá.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc một phần nào đó trong câu chuyện, hãy cho tôi biết!
1
0
Quỳnh Anh
15/08 11:00:41
+5đ tặng

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.

Câu 2: 

Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng các phép liên kết sau:

  1. Phép lặp:

    • Từ "tôi" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh sự quan sát của người kể chuyện và tạo sự liên kết giữa các câu.
  2. Phép nối:

    • Từ "nhưng" được dùng để nối hai câu có ý nghĩa trái ngược nhau, tạo ra sự đối lập giữa khung cảnh đông đúc của bãi biển và sự chú ý đặc biệt của nhân vật "tôi" đến hành động của cậu bé.

Tác dụng: Các phép liên kết này giúp cho đoạn văn mạch lạc, logic, làm nổi bật sự tương phản giữa môi trường xung quanh và hành động đặc biệt của cậu bé. Đồng thời, nó cũng giúp người đọc dễ dàng theo dõi dòng suy nghĩ và quan sát của nhân vật kể chuyện.

Câu 3: 

Cậu bé nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương vì cậu biết rằng nếu để chúng ở trên bờ, chúng sẽ chết do thiếu nước. Dù cậu bé không thể cứu tất cả những con sao biển, nhưng cậu vẫn muốn làm điều tốt nhất có thể để cứu sống những con sao biển mà cậu có thể.

Câu 4:

Qua câu trả lời của cậu bé, ta có thể nhận ra các thông điệp sau:

  1. Giá trị của hành động nhỏ bé: Dù biết rằng mình không thể giúp được tất cả những con sao biển, cậu bé vẫn lựa chọn hành động để cứu những con mà cậu có thể. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, dù việc mình làm có thể nhỏ bé nhưng nó vẫn có giá trị đối với những người hoặc vật mà ta giúp đỡ.

  2. Tinh thần trách nhiệm và lòng nhân ái: Cậu bé thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mình đối với sự sống của các sinh vật. Điều này khuyến khích chúng ta hãy luôn quan tâm, chăm sóc và hành động vì lợi ích của người khác, ngay cả khi việc đó có vẻ không thể thay đổi toàn bộ tình hình.

  3. Niềm tin vào ý nghĩa của sự giúp đỡ: Câu chuyện cũng truyền tải thông điệp về niềm tin rằng mỗi hành động tốt, dù nhỏ bé, đều có ý nghĩa. Điều quan trọng là chúng ta dám hành động và tin rằng sự giúp đỡ của mình có thể tạo ra sự khác biệt, dù chỉ là đối với một vài đối tượng cụ thể.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hye Nari
15/08 11:04:43
+4đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản

  • Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
  • Giải thích: Văn bản kể lại một câu chuyện cụ thể về cậu bé nhặt sao biển, qua đó truyền tải thông điệp.

Câu 2: Đoạn văn: “Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.” tác giả sử dụng những phép liên kết nào? Nêu tác dụng của những phép liên kết đó.  

  • Các phép liên kết:
    • Liên kết từ: "khi" (liên kết thời gian), "nhưng" (liên kết đối lập), "và" (liên kết liệt kê).
    • Liên kết ngữ nghĩa: lặp từ ngữ (biển, cậu bé), thay thế từ ngữ (thứ gì đó -> những con sao biển).
  • Tác dụng:
    • Liên kết câu, đoạn: Tạo sự mạch lạc, liền mạch cho văn bản, giúp người đọc dễ dàng theo dõi diễn biến câu chuyện.
    • Làm rõ ý: Nhấn mạnh hành động của cậu bé, sự đối lập giữa cậu bé và những người xung quanh.
    • Tạo nhịp điệu cho câu văn: Giúp câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn.

Câu 3: Vì sao cậu bé trong câu chuyện lại nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương?  1. hoidap247.com

hoidap247.com

  • Lý do: Cậu bé nhận thấy những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ sắp chết vì thiếu nước nên muốn giúp chúng quay trở lại biển để sống. Hành động của cậu bé thể hiện lòng trắc ẩn, sự quan tâm đến những sinh vật nhỏ bé.

Câu 4: Qua câu trả lời của cậu bé: "Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.” em nhận ra những thông điệp nào?

  • Thông điệp:
    • Mỗi cá nhân đều có thể tạo ra sự khác biệt: Dù chỉ là một hành động nhỏ bé, nhưng nếu mỗi người đều cố gắng làm những điều tốt, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực.
    • Quan tâm đến những điều nhỏ bé: Cậu bé đã chú ý đến những con sao biển nhỏ bé và muốn giúp chúng, điều này cho thấy sự quan tâm và lòng tốt của cậu bé.
    • Ý nghĩa của việc làm tốt: Dù biết rằng không thể cứu sống tất cả các con sao biển, nhưng cậu bé vẫn quyết tâm làm những gì mình có thể, điều này cho thấy ý nghĩa của việc làm tốt.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo