Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề tích cực và một vấn đề tiêu cực trong xã hội, mặc dù cả hai đều yêu cầu sự phân tích và lập luận chặt chẽ, cách tiếp cận và nội dung sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Dưới đây là sự so sánh giữa hai cách làm bài văn nghị luận này:
1.
Mở bàiVấn đề tích cực:
- Mở bài có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu một hiện tượng, một sự kiện, hay một giá trị tích cực đang được nhiều người quan tâm và hưởng ứng. Mở bài thường sẽ nêu rõ tầm quan trọng của vấn đề tích cực đó đối với cá nhân và xã hội. Ví dụ, nếu viết về sự gia tăng các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng, mở bài có thể bắt đầu bằng cách trình bày sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức từ thiện và sự lan tỏa của tinh thần sẻ chia trong xã hội.
Vấn đề tiêu cực:
- Mở bài cần phải chỉ rõ vấn đề tiêu cực đang xảy ra và ảnh hưởng của nó đến xã hội hoặc cá nhân. Đôi khi, mở bài có thể bắt đầu bằng việc kể một câu chuyện cụ thể hoặc dẫn chứng để làm nổi bật sự nghiêm trọng của vấn đề. Ví dụ, nếu viết về vấn nạn bạo lực học đường, mở bài có thể đưa ra số liệu thống kê về các vụ việc bạo lực xảy ra trong trường học và tác động tiêu cực của nó đến học sinh.
2.
Thân bàiVấn đề tích cực:
- Giải thích: Mô tả rõ ràng về vấn đề tích cực, giải thích vì sao nó là tích cực và ảnh hưởng của nó đến cộng đồng. Ví dụ, trong việc viết về phong trào bảo vệ môi trường, giải thích sự thay đổi tích cực trong nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
- Lập luận: Trình bày các luận điểm để chứng minh lợi ích và sự cần thiết của vấn đề tích cực. Ví dụ, nêu các kết quả nghiên cứu, các câu chuyện thành công, hoặc các số liệu cụ thể về sự cải thiện tình trạng môi trường do các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Ví dụ: Cung cấp các ví dụ cụ thể về các hoạt động tích cực hoặc những cá nhân/nhóm đã thực hiện tốt trong lĩnh vực đó.
Vấn đề tiêu cực:
- Giải thích: Mô tả và phân tích rõ ràng về vấn đề tiêu cực, nguyên nhân và hậu quả của nó. Ví dụ, khi viết về tình trạng ô nhiễm không khí, giải thích nguyên nhân như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hậu quả như ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
- Lập luận: Trình bày các luận điểm để chỉ rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề tiêu cực và những hệ lụy của nó. Ví dụ, nêu các tác động lâu dài của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người và môi trường.
- Ví dụ: Cung cấp các ví dụ cụ thể về sự thiệt hại do vấn đề tiêu cực gây ra, chẳng hạn như các trường hợp bệnh tật liên quan đến ô nhiễm không khí.
3.
Kết bàiVấn đề tích cực:
- Tóm tắt: Nhấn mạnh lại tầm quan trọng và lợi ích của vấn đề tích cực đã nêu trong thân bài.
- Khuyến nghị: Đưa ra các khuyến nghị để duy trì hoặc mở rộng những ảnh hưởng tích cực đó. Ví dụ, kêu gọi mọi người tiếp tục tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường hoặc ủng hộ các tổ chức từ thiện.
- Tạo động lực: Khuyến khích hành động và duy trì sự tích cực trong cộng đồng.
Vấn đề tiêu cực:
- Tóm tắt: Nhấn mạnh sự nghiêm trọng và các hệ quả của vấn đề tiêu cực đã nêu trong thân bài.
- Khuyến nghị: Đề xuất các biện pháp khắc phục hoặc giải pháp để giải quyết vấn đề tiêu cực. Ví dụ, đề xuất các chính sách bảo vệ môi trường hoặc các hành động cá nhân để giảm ô nhiễm.
- Kêu gọi hành động: Khuyến khích các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc giải quyết vấn đề hoặc nâng cao nhận thức về vấn đề đó.
4.
Phong cách và mục tiêuVấn đề tích cực:
- Phong cách: Thường lạc quan, động viên, và tích cực. Mục tiêu là làm nổi bật và khuyến khích tiếp tục các hành động hoặc thái độ tích cực.
- Mục tiêu: Tạo động lực và khuyến khích hành động tích cực trong cộng đồng.
Vấn đề tiêu cực:
- Phong cách: Phân tích và cảnh báo. Mục tiêu là làm nổi bật sự nghiêm trọng của vấn đề và thúc đẩy hành động để khắc phục.
- Mục tiêu: Tạo ra nhận thức về vấn đề và thúc đẩy sự can thiệp hoặc thay đổi hành vi.
Như vậy, việc viết bài văn nghị luận về vấn đề tích cực và tiêu cực yêu cầu cách tiếp cận khác nhau, nhưng cả hai đều cần sự phân tích sâu sắc và lập luận chặt chẽ để thuyết phục người đọc.