Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài tập đọc hiểu đoạn trích "Nhớ cơn mưa quê hương" của Lê Anh Xuân

Ôi tuổi thơ, ta dầm mưa ta tắm. Ta lội tung tăng trên mặt nước mặt sông Ta lặn xuống, nghe vang xa tiếng sấm Nghe mưa rơi, tiếng ẩm tiếng trong. Ôi đâu rồi những trò chơi tuổi trẻ Những tàu chuối bẹ dừa, những mảnh chòi nhỏ bé Những vết chân thơ ấu buổi đầu tiên Mấy tấm mo cau là mấy chiếc thuyền Mưa cuốn đi rồi. Mưa chảy xuống dòng sông quê nội Sóng nước quê hương dào dạt chảy về khơi, Chở những kỷ niệm xưa, chìm lắng bốn phương trời. (Trích “ Nhớ cơn mưa quê hương" - Lê Anh Xuân)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu thơ sau: Ôi tuổi thơ, ta dầm mưa ta tăm.
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ được sau:
Nghe mưa rơi, tiếng ẩm tiếng trong Câu 4. (1,0 điểm) Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì trong tình cảm của tác giả.
Câu 5. (1 điểm) Từ đoạn thơ và trải nghiệm cuộc sống, em có nhận xét như thế nào về
ý nghĩa của những năm tháng tuổi thơ đối với cuộc đời của mỗi con người
1 trả lời
Hỏi chi tiết
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1. (0,5 điểm)
**Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.**
- **Thể thơ:** Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
- **Phương thức biểu đạt chính:** Biểu cảm.

### Câu 2. (0,5 điểm)
**Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu thơ sau: "Ôi tuổi thơ, ta dầm mưa ta tắm."**
- Thành phần biệt lập: "Ôi tuổi thơ" (biểu thị tình cảm, cảm xúc của tác giả).

### Câu 3. (1,0 điểm)
**Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ được sau: "Nghe mưa rơi, tiếng ẩm tiếng trong."**
- **Xác định:** Trong câu thơ, "tiếng ẩm" và "tiếng trong" được sử dụng như những hình ảnh ẩn dụ.
- **Tác dụng:** Biện pháp ẩn dụ này giúp khắc họa âm thanh gần gũi, sống động của mưa, thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên với tuổi thơ, tạo nên cảm xúc sâu sắc về những ký ức đẹp đẽ của tác giả.

### Câu 4. (1,0 điểm)
**Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì trong tình cảm của tác giả.**
- Qua đoạn thơ, ta cảm nhận được tình cảm hoài niệm sâu sắc của tác giả đối với tuổi thơ và quê hương. Những hình ảnh của mưa và các trò chơi tuổi thơ gợi lên nỗi nhớ về những kỷ niệm trong sáng, hồn nhiên của một thời đã qua. Điều này thể hiện sự gắn bó mạnh mẽ với ký ức và có thể là sự tiếc nuối về những gì đã mất đi theo thời gian.

### Câu 5. (1 điểm)
**Từ đoạn thơ và trải nghiệm cuộc sống, em có nhận xét như thế nào về ý nghĩa của những năm tháng tuổi thơ đối với cuộc đời của mỗi con người.**
- Những năm tháng tuổi thơ là quãng thời gian quý giá và đẹp đẽ trong cuộc đời mỗi con người. Đây là thời gian hình thành nhân cách, cảm xúc và kỷ niệm, giúp con người phát triển tư duy và tình cảm. Tuổi thơ là nguồn cảm hứng sáng tạo, mang lại niềm vui và sự ngây thơ, cũng như là bệ phóng cho những trải nghiệm trong tương lai. Những ký ức đẹp đẽ từ tuổi thơ giúp con người trưởng thành và có thêm sức mạnh vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Thực tế cho thấy, những ký ức này giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc và niềm tin của mỗi cá nhân về cuộc sống và con người.
0
0
Phạm Minh Khôi
25/08 11:29:30
+5đ tặng

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

  • Thể thơ: Thơ tự do.
  • Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu thơ sau: “Ôi tuổi thơ, ta dầm mưa ta tắm.”

  • Thành phần biệt lập: “Ôi tuổi thơ” là thành phần cảm thán.

Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ sau: “Nghe mưa rơi, tiếng ẩm tiếng trong.”

  • Biện pháp tu từ ẩn dụ: “Tiếng ẩm” và “tiếng trong” là ẩn dụ cho những âm thanh khác nhau của mưa, thể hiện sự phong phú và đa dạng của âm thanh mưa. Tác dụng của biện pháp này là làm cho người đọc cảm nhận được sự sống động và sinh động của cơn mưa, gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp.

Câu 4. (1,0 điểm) Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì trong tình cảm của tác giả.

  • Qua đoạn thơ, ta cảm nhận được tình cảm sâu sắc và nỗi nhớ da diết của tác giả đối với tuổi thơ và quê hương. Những kỷ niệm về những trò chơi tuổi trẻ, những cơn mưa và dòng sông quê nội được tác giả miêu tả một cách chân thực và đầy cảm xúc, thể hiện sự gắn bó và yêu thương đối với quê hương.

Câu 5. (1 điểm) Từ đoạn thơ và trải nghiệm cuộc sống, em có nhận xét như thế nào về ý nghĩa của những năm tháng tuổi thơ đối với cuộc đời của mỗi con người.

  • Những năm tháng tuổi thơ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Đó là khoảng thời gian hồn nhiên, trong sáng và đầy ắp những kỷ niệm đẹp. Tuổi thơ là nền tảng hình thành nhân cách, tình cảm và những giá trị sống của mỗi người. Những kỷ niệm tuổi thơ không chỉ là hành trang quý báu mà còn là nguồn động lực, niềm an ủi trong những lúc khó khăn, giúp chúng ta luôn nhớ về cội nguồn và trân trọng những giá trị gia đình, quê hương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo