ÁO TẾT
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẽ với con Bích, bạn nó.
Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không ung cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.
- Vậy mầy được mấy bộ?
- Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt:
- Ít quá vậy?
- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
- Vậy à? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mầy?
- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
- Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới, má nó nói hoài, Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:
- Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó.
II. VIẾT (4,0 điểm)
Phân tích truyện ngắn “ Áo Tết” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
1. Tình huống truyện và sự phát triển tâm lý nhân vật:
Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là bé Em và con Bích, hai cô bé sống trong hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng lại là bạn thân thiết từ nhỏ. Bé Em xuất thân trong một gia đình khá giả, được mẹ mua cho nhiều bộ quần áo mới để diện trong dịp Tết. Trong khi đó, con Bích sống trong một gia đình nghèo, chỉ có một bộ quần áo mới duy nhất được may cho dịp Tết.
Bé Em háo hức muốn khoe với bạn về bộ đầm hồng mới của mình, nhưng khi nhận ra con Bích chỉ có một bộ quần áo mới, bé Em đã do dự và thay đổi suy nghĩ. Từ việc muốn khoe áo mới, bé Em bắt đầu thấu hiểu hoàn cảnh của bạn và không muốn làm bạn buồn. Sự chuyển biến trong suy nghĩ của bé Em thể hiện rõ nét sự trưởng thành trong tình cảm và nhận thức của cô bé.
2. Giá trị nhân văn trong tình bạn:
Tình bạn giữa bé Em và con Bích là một điểm sáng trong truyện. Dù gia cảnh khác biệt, nhưng hai cô bé vẫn luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Bé Em dù có điều kiện tốt hơn, nhưng không vì thế mà tỏ ra kiêu ngạo hay xem thường bạn mình. Ngược lại, cô bé còn nhường nhịn, không khoe khoang, và luôn nghĩ đến cảm xúc của bạn.
Còn con Bích, dù nghèo khó nhưng luôn giữ được thái độ lạc quan, không ganh tỵ hay so đo với bạn. Bích cảm nhận được tình cảm chân thành của bé Em và trân trọng tình bạn giữa hai người. Điều này thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ của những đứa trẻ, đồng thời cho thấy giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải.
3. Tính hiện thực và ý nghĩa giáo dục:
Truyện ngắn "Áo Tết" phản ánh hiện thực cuộc sống của những đứa trẻ trong xã hội Việt Nam, đặc biệt là sự chênh lệch giàu nghèo giữa các gia đình. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự đồng cảm, lòng yêu thương và tính nhân văn trong tình bạn. Đó là những giá trị mà bất cứ ai, dù ở hoàn cảnh nào, cũng nên trân trọng và gìn giữ.
4. Nghệ thuật miêu tả tâm lý và cách xây dựng hình ảnh:
Nguyễn Ngọc Tư đã rất thành công trong việc miêu tả tâm lý của các nhân vật thông qua các chi tiết nhỏ nhưng rất đắt giá. Tâm lý của bé Em và con Bích được khắc họa rõ nét qua từng lời thoại, từng hành động nhỏ, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tình cảm chân thành của hai cô bé.
Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với đời sống hàng ngày như chiếc áo đầm, quầy bắp nướng, hay những câu chuyện giữa hai đứa trẻ, để tạo nên một không gian truyện chân thực và sống động.
5. Kết luận:
"Áo Tết" là một truyện ngắn giàu tính nhân văn, giản dị nhưng sâu sắc, mang đến cho người đọc những suy ngẫm về tình bạn, lòng yêu thương và sự đồng cảm. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện về hai đứa trẻ mà còn là bài học về cách đối xử với nhau trong cuộc sống, về giá trị của tình người và lòng nhân ái trong xã hội.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |