So sánh về cách ứng xử của các nhân vật để làm nổi bật giá trị nhân đạo
so sánh về cách ứng xử của các nhân vật để làm nổi bật giá trị nhân đạo Đoạn truyện (1) [...] Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tác lưỡi, nói: - Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ. [...] Sơn ưỡn ngực đáp: - Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia. Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi hở cả lưng và tay . Chị Lan cũng đến hỏi: - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói: - Hết áo rồi, chỉ còn cái này. - Sao không bảo u mày may cho? Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy (Thạch Lam, trích "Gió lạnh đầu mùa", NXB Hội Nhà văn 2015, tr. 3 – 4)
Đoạn truyện (2):
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: – Tết này, mình mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi sách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: – Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa? – Có má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được .
– Vậy mầy được mấy bộ? – Có một bộ hà.
[...] – Còn mày?
– Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
[...] Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc áo hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, còn bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
– Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Nhân vật Sơn: Sơn thể hiện sự đồng cảm và nhân đạo khi nhận thấy con bé Hiên mặc áo rách, không có áo ấm trong mùa lạnh. Dù bản thân Sơn cũng có áo mới và tốt, cậu đã suy nghĩ đến việc tặng cái áo bông cũ của mình cho Hiên. Hành động này cho thấy sự quan tâm và chia sẻ của Sơn đối với hoàn cảnh khó khăn của người khác, mặc dù bản thân mình cũng có nhu cầu và quyền lợi riêng.
Chị Lan: Chị Lan cũng thể hiện sự nhạy cảm và lòng tốt khi hỏi thăm Hiên và đồng ý với ý kiến của Sơn về việc tặng áo. Chị không chỉ lo cho bản thân mà còn quan tâm đến người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Đoạn truyện (2):
Bé Em: Bé Em thể hiện sự quan tâm và lòng nhân ái qua việc nghĩ đến bạn Bích, mặc dù bản thân em có nhiều bộ đồ mới. Bé Em đã nghĩ rằng mặc bộ đầm hồng sẽ không vui bằng việc cùng bạn Bích chia sẻ niềm vui và sự đồng cảm. Hành động này cho thấy Bé Em đánh giá tình bạn quan trọng hơn là sự khác biệt về vật chất.
Con Bích: Bích cảm nhận được tình cảm chân thành của Bé Em, và dù có sự khác biệt về áo quần, Bích vẫn quý mến Bé Em. Điều này chứng tỏ Bích nhận ra giá trị của tình bạn hơn là sự phân biệt về vật chất.
Giá trị nhân đạo nổi bật:
Trong đoạn truyện (1), giá trị nhân đạo được thể hiện qua hành động cụ thể của Sơn và chị Lan. Họ không chỉ quan tâm đến bản thân mà còn sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Sự chia sẻ và đồng cảm của họ đối với con bé Hiên, dù áo bông cũ có thể không còn mới mẻ, nhưng đó là sự thể hiện lòng nhân ái và sự quan tâm chân thành.
Trong đoạn truyện (2), giá trị nhân đạo được thể hiện qua sự đồng cảm và chia sẻ giữa Bé Em và con Bích. Bé Em không chỉ nghĩ đến việc khoe áo mới mà còn nhận thức rằng tình bạn là điều quan trọng hơn. Bích cũng thể hiện lòng quý trọng và sự cảm kích đối với tình cảm của Bé Em, bất chấp sự khác biệt về vật chất.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Thể hiện sự giàu có một cách khiêm tốn, không khoe khoang.
Nhận ra sự khó khăn của bạn bè và có hành động chia sẻ áo ấm.
Thể hiện sự quan tâm, đồng cảm với người khác.
Nhân vật Lan:
Chú ý đến hoàn cảnh của bạn bè.
Ủng hộ ý kiến của Sơn, cùng nhau làm việc tốt.
Giá trị nhân đạo: Đoạn trích này ca ngợi lòng tốt, sự chia sẻ và sự quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình. Hành động của Sơn và Lan đã làm ấm lòng người đọc và cho thấy giá trị của tình người trong cuộc sống.
Đoạn truyện (2): Sự so sánh, ganh tị và sự nhận thức về tình bạn
Nhân vật Em:
Có xu hướng khoe khoang về quần áo mới.
So sánh bản thân với bạn bè và có phần tự hào về sự giàu có của mình.
Nhận ra sự khác biệt về hoàn cảnh và cảm thấy không thoải mái khi bạn bè mặc đồ cũ.
Nhân vật Bích:
Không so sánh, không ganh tị với bạn bè.
Luôn trân trọng tình bạn, không quan trọng vật chất.
Giá trị nhân đạo: Đoạn trích này đặt ra câu hỏi về giá trị thật sự của tình bạn. Qua đó, tác giả muốn khẳng định rằng tình bạn chân thành không dựa trên vật chất mà dựa trên sự thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông.