Thống kê số lần đi học muộn trong học kì của các bạn trong lớp, Nam thu được kết quả sau:
Số lần đi muộn | 0 – 2 | 3 – 5 | 6 – 8 | 9 – 11 | 12 – 14 |
Số học sinh | 23 | 8 | 5 | 3 | 1 |
Tính các tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm và cho biết ý nghĩa của các kết quả thu được.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hiệu chỉnh bảng thống kê trên ta được:
Số lần đi muộn | [0,5; 2,5) | [2,5; 5,5) | [5,5; 8,5) | [8,5; 11,5) | [11,5; 14,5) |
Số học sinh | 23 | 8 | 5 | 3 | 1 |
Cỡ mẫu n = 23 + 8 + 5 + 3 + 1 = 40.
Gọi x1, x2, ..., x40 là số lần đi muộn của 40 học sinh và giả sử dãy này đã được sắp xếp theo thứ tự không giảm. Khi đó, trung vị là x20+x212, mà x20, x21 thuộc nhóm [0,5; 2,5) nên nhóm này chứa trung vị. Do đó, trung vị là
Me=0,5+402−023.2,5−0,5≈2,24.
Khi đó, tứ phân vị thứ hai là Q2 ≈ 2,24.
Tứ phân vị thứ nhất Q1 là x10+x112, mà x10, x11 thuộc nhóm [0,5; 2,5) nên nhóm này chứa tứ phân vị thứ nhất. Do đó, Q1=0,5+404−023.2,5−0,5≈1,37.
Tứ phân vị thứ ba Q3 là x30+x312, mà x30, x31 thuộc nhóm [2,5; 5,5) nên nhóm này chứa tứ phân vị thứ ba. Do đó, Q3=2,5+3.404−238.5,5−2,5=5,125.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |