Ý tưởng trò chơi Dọn dẹp đại dương (Hình 1) như sau:
Trong đại dương, ngoài cá, cua đang bơi, còn có cả bóng, bàn phím bị rơi xuống. Người chơi dọn dẹp đại dương bằng cách di chuyển chuột máy tính chạm vào bóng (hoặc bàn phím). Khi đó, bóng (hoặc bàn phím) sẽ biến mất và được cộng 1 điểm. Sau đó, sẽ xuất hiện một quả bóng (hoặc bàn phím) mới.
Nếu chuột máy tính chạm nhầm vào cả hoặc cua thì sẽ bị trừ 1 điểm.
Dựa trên ý tưởng của trò chơi, em hãy thực hiện
a) Viết kịch bản cho trò chơi.
b) Tạo chương trình theo kịch bản đã viết.
c) Chạy thử chương trình xem có đúng kịch bản không và sửa lỗi của chương trình nếu có.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a) Dưới đây là một kịch bản mẫu, học sinh có thể tạo các kịch bản khác.
Kịch bản:
Bối cảnh: Phông nền là ảnh đại dương.
Nhân vật: Cá, Cua, Bóng, Bàn phím.
Khi nháy chuột vào , các nhân vật lần lượt thực hiện:
Cá, Cua |
Bơi liên tục |
Khi chạm vào chuột máy tính thì sẽ bị trừ 1 điểm |
Bóng, Bàn phím |
Xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên |
Khi chạm vào chuột máy tính thì sẽ biến mất, được cộng 1 điểm rồi hiện lại sau 1 giây |
b) Chương trình cho nhân vật Cá, Cua:
Lưu ý: Cần có lệnh đợi 1 giây nếu không sẽ bị trừ điểm liên tục.
Chương trình cho nhân vật Bóng, Bàn phím:
c) Học sinh tự chạy thử chương trình xem có đúng kịch bản không và sửa lỗi của chương trình nếu có.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |