Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc, trong đó có sử dụng ít nhất ba phó từ và ba số từ. Chỉ ra nghĩa của các phó từ và số từ trong đoạn văn đó. (10 mẫu)

Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc, trong đó có sử dụng ít nhất ba phó từ và ba số từ. Chỉ ra nghĩa của các phó từ và số từ trong đoạn văn đó. (10 mẫu)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
13
0
0

Dàn ý: Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc

-  Mở đoạn: Giới thiệu chung về văn bản “Bạch tuộc”

- Thân đoạn: Cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản:

+ Cần phải dũng cảm và kiên cường khi gặp phải khó khăn , thử thách trong cuộc sống

+ Chúng ta hãy  luôn đoàn kết, thể hiện tinh thần đội  nhóm để vượt qua gian nan.

+ Chúng ta cần phải sống hòa hợp với thiên nhiên và không ngừng khám phá những điều mới mẻ mà thiên nhiên mang lại.

- Kết đoạn: Cảm nhận chung của em về đoạn trích.

Bài giảng Ngữ văn 7 Bạch tuộc - Cánh diều

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 1)

Bạch tuộc là một đoạn trích kể về cuộc chiến đấu giữa con người với một loài vật khổng lồ. Qua văn bản em đã rút ra được những bài học cho mình: thứ nhất, cần phải dũng cảm và kiên cường khi gặp phải khó khăn , thử thách trong cuộc sống. Thứ hai, đó là chúng ta hãy luôn đoàn kết, thể hiện tinh thần đội nhóm để vượt qua gian nan. Thứ ba, đó là chúng ta cần phải sống hòa hợp với thiên nhiên và không ngừng khám phá những điều mới mẻ mà thiên nhiên mang lại.

Số từ: một, thứ nhất, thứ hai, thứ ba,..

Phó từ: đã, lại, hãy, ...

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 2)

Truyện khoa học viễn tưởng là những tác phẩm văn học mà ở đó tác giả tưởng tượng hư cấu dựa trên những thành tựu khoa học và công nghệ. Văn bản Bạch tuộc là một trong những minh chứng tiêu biểu cho loại truyện này. Khi chưa tiếp xúc với con bạch tuộc ngoài đời thực chúng ta có thể hình dung về con vật này thông qua tưởng tượng của nhà văn Véc- nơ như sau: con bạch tuộc dài chừng tám mét, đôi mắt của nó màu xanh xám nhìn thẳng và không động đậy; bạch tuộc có khoảng tám chín chiếc râu tua rua dài loằng ngoằng gấp đôi thân. Những cái răng bằng sừng của chúng cứ mở ra khép lại. Một con vật kì lạ, thân hình là một khối thịt lớn chừng hai mươi hai lăm tấn và có sự biến đổi màu sắc từ xám sang nâu đỏ. Và một điều đặc biệt ở loài vật này là chúng có khả năng phun ra thứ độc màu đen để phòng thủ khi gặp nguy hiểm. Đó là loài bạch tuộc khổng lồ mà chúng ta bắt gặp khi đến với Véc-nơ.

- Trong đoạn văn trên đã sử dụng các số từ và phó từ là:

+ Số từ: tám mét, tám chín chiếc râu, một con vật…

+ Phó từ: những tác phẩm, con vật này, mở ra, khép lại…

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 3)

Bạch tuộc là một trích đoạn rất hay mô tả sinh động cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên. Cách thuyền trưởng Nemo và những người trên tàu chiến đấu với con bạch tuộc đã dạy cho em ba bài học lớn. Bài học thứ nhất là hãy dũng cảm và kiên cường khi gặp phải khó khăn thử thách. Bài học thứ hai là bài học về sự đoàn kết, kề vai sát cánh cùng chiến đấu vượt qua gian nan. Bài học thứ ba, cũng là bài học lớn nhất, đó là phải sống hòa hợp và biết ơn môi trường sống, mẹ thiên nhiên, không ngừng khám phá tìm tòi những điều kỳ bí xung quanh.

Chú thích:

- Số từ: in đậm

+ một: bổ sung ý nghĩa số lượng cho danh từ trung tâm “trích đoạn”

+ nhất: bổ sung ý nghĩa thứ tự cho danh từ trung tâm “bài học”

+ hai: bổ sung ý nghĩa thứ tự cho danh từ trung tâm “bài học”

+ ba: bổ sung ý nghĩa thứ tự cho danh từ trung tâm “bài học"

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 4)

Văn bản Bạch tuộc để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất về sự nguy hiểm của tự nhiên và sự dũng cảm của con người. Thứ nhất, đó là thiên nhiên ẩn chứa đầy sự nguy hiểm, rình rập thể hiện qua sự xuất hiện của một con bạch tuộc khổng lồ, tấn công con người. Thứ hai, những người trên tàu đã đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau cùng tiêu diệt con quái vật biển và tiếp tục hành trình. Qua đó, em thấy được sự tưởng tượng của con người là vô hạn, nó không vô nghĩa mà thể hiện cả ý chí, nguyện vọng mà người viết muốn gửi gắm đến người đọc. 

- Số từ: thứ nhất, thứ hai → biểu thị thứ tự xuất hiện

Số từ: một → biểu thị số lượng

- Phó từ: nhất → biểu thị mức độ

Phó từ: đã → biểu thị thời gian

Phó từ: cùng → biểu thị sự tương tự

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 5)

Sau khi học xong văn bản Bạch tuộc, tôi cảm thấy trí tưởng tượng của con người thực là phong phú. Ở thời điểm tác phẩm ra đời, tàu ngầm vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm sơ khai và chúng ta mới chỉ biết sơ qua về loài bạch tuộc. Thế nhưng Véc-nơ, tác giả của Hai vạn dặm dưới đáy biển đã đưa vào tác phẩm của mình những tưởng tượng phong phú đi trước thời gian. Những tưởng tượng đó đã khiến tôi khâm phục sự sáng tạo của con người.

Phó từ: đang

Số từ: hai vạn

 Nghĩa mà số từ bổ sung cho danh từ trung tâm: bổ sung ý nghĩa số lượng của chiều sâu dưới đáy biển.

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 6)

Văn bản “Bạch tuộc” đã cho thấy rằng trí tưởng tượng của con người là vô cùng phong phú. Nhà văn viết tác phẩm ở thời điểm mà tàu ngầm mới đang trong giai đoạn thử nghiệm, còn bạch tuộc thì mới chỉ một vài người nhìn thấy. Nhưng hình ảnh về chiếc tàu ngầm cũng như con bạch tuộc được miêu tả trong văn bản lại thật chân thực, sống động. Không chỉ vậy, qua văn bản này, tác giả còn gửi gắm một bài học giá trị rằng khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống, con người cần có lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết để vượt qua.

Phó từ: đã, bổ sung ý nghĩa về mặt thời gian.

Số từ: một, bổ sung ý nghĩa về mặt số lượng.

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 7)

Đoạn trích Bạch tuộc (trích trong Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ thú vị. Tác giả sáng tác với một trí tưởng tượng phong phú. Lúc bấy giờ, rất ít người nhìn thấy và hiểu rõ về con bạch tuộc, việc sáng tác tàu ngầm chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Nhưng những miêu tả chi tiết của nhà văn đã giúp chúng ta có thể hình dung rõ ràng hơn về những sự vật này. Điều đó khiến người đọc thực sự cảm thấy thích thú, say mê khi đọc truyện.

Phó từ: đã, bổ sung ý nghĩa về mặt thời gian.

Số từ: hai, bổ sung ý nghĩa về mặt số lượng.

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 8)

Văn bản Bạch Tuộc là một văn bản viễn tưởng khoa học khá đặc sắc và sinh động. Với những từ ngữ phong phú, tác giả như vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh về cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên hùng vĩ và sinh động. Cuộc chiến trên con tàu cùng với những thủy thủ, quái vật bạch tuộc khổng lồ là cuộc chiến hết sức căng thẳng và quyết liệt. Kết thúc sau mười lăm phút, khi một thủy thủ trên tàu đã ra đi mãi mãi khiến em cảm thấy rất cảm động và vô cùng tiếc nuối, thương xót. Văn bản “Bạch tuộc” đã cho thấy rằng trí tưởng tượng của con người là vô cùng phong phú. 

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 9)

Văn bản Bạch tuộc để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất về sự nguy hiểm của thế giới tự nhiên và sự dũng cảm, đoàn kết của con người. Chúng ta không thể nào biết trước điều gì sẽ xảy ra với chúng ta nên việc có nguy hiểm là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, tuy nhiên quan trọng là cách ta đối mặt và vượt qua nó. Việc gặp bạch tuộc trong chuyến đi lần này là điều không thể ngờ những các thủy thủ vẫn vượt qua bởi họ có tinh thần đoàn kết và có lòng dũng cảm. Tuy chỉ là một văn bản ngắn nhưng nó cũng mang lại cho em những bài học quý giá trong cuộc sống về lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết trong một tập thể. 

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 10)

 Qua cuộc nói chuyện giữa Nét và giáo sư A-rôn-nác, độc giả có những hình dung ban đầu về con bạch tuộc. Đó là một con vật to lớn, khổng lồ, rất đáng sợ, bí ẩn dưới đại dương. Về ngoại hình, đây thực sự là một con bạch tuộc khổng lồ với độ dài chừng tám mét, thân hình thoi, có màu xanh xám, tám chân từ đầu mọc ra dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong, hàm răng giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại, lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn… Con bạch tuộc được miêu tả rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng. Đây là một con vật rất ton lớn, như một con quái vật dưới biển sâu. Trong miêu tả của tác giả, có những chi tiết giống với đặc điểm thực tế của loài bạch tuộc, có những chi tiết mang tính tưởng tượng. Khi tác phẩm ra đời, chỉ một số người đi biển mới từng gặp bạch tuộc. Bằng trí tưởng tượng rất phong phú, tác giả đã giúp độc giả hình dung được một loài vật đáng sợ. 

Cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Mẫu 11)

   Qua cuộc nói chuyện giữa Nét và giáo sư A-rôn-nác, độc giả có những hình dung ban đầu về con bạch tuộc. Đó là một con vật to lớn, khổng lồ, rất đáng sợ, bí ẩn dưới đại dương. Về ngoại hình, đây thực sự là một con bạch tuộc khổng lồ với độ dài chừng tám mét, thân hình thoi, có màu xanh xám, tám chân từ đầu mọc ra dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong, hàm răng giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại, lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn… Con bạch tuộc được miêu tả rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng. Đây là một con vật rất ton lớn, như một con quái vật dưới biển sâu. Trong miêu tả của tác giả, có những chi tiết giống với đặc điểm thực tế của loài bạch tuộc, có những chi tiết mang tính tưởng tượng. Khi tác phẩm ra đời, chỉ một số người đi biển mới từng gặp bạch tuộc. Bằng trí tưởng tượng rất phong phú, tác giả đã giúp độc giả hình dung được một loài vật đáng sợ. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư