Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ( khoảng 10-12 câu) kể lại câu chuyện đã đọc, có sử dụng điển tích điển cố. Chú thích rõ

Viết đoạn văn ( khoảng 10-12 câu) kể lại câu chuyện đã đọc, có sử dụng điển tích điển cố. Chú thích rõ 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một buổi chiều mùa thu, khi ánh nắng dịu dàng chiếu qua những tán lá, cô gái Thúy Kiều ngồi bên dòng sông Tiền Đường, nhớ về người yêu cũ là Kim Trọng. Tình yêu của họ đẹp như đôi chim sẻ, nhưng số phận éo le đã khiến Kiều phải chịu cảnh lưu lạc, xa cách người thương. Như câu chuyện "Ngưu Lang - Chức Nữ", họ tưởng chừng không bao giờ gặp lại, nhưng lòng thủy chung của Kiều vẫn luôn hướng về Kim Trọng.

Khi ngày hội ngộ đến, Kiều đã dành cả trái tim cho Kim Trọng, tựa như chiếc cầu tình yêu bắc qua sông, nối liền hai bờ hạnh phúc. Thế nhưng, hạnh phúc ấy lại bị thử thách bởi sự ghen tuông của nhà Đề Thám, khiến Kiều một lần nữa phải đối mặt với khổ đau. Giữa cơn bão tố của cuộc đời, Kiều nhớ lại lời dạy của người xưa: "Đời người như một bức tranh," và bất cứ ai cũng phải tự tô màu cho cuộc sống của mình.

Cuối cùng, với niềm tin và hy vọng, Kiều quyết định không đầu hàng số phận, như truyền thuyết về nàng tiên cá, người đã chiến đấu để tìm lại tình yêu thực sự của mình. Nhìn về phương xa, cô thầm ước: "Hạnh phúc sẽ trở lại...", và trái tim đầy cơn sóng ngược lại nhịp đập yêu thương.

(Điển tích: Ngưu Lang - Chức Nữ, truyền thuyết về nàng tiên cá.)
2
0
Nhi
16/09 12:50:43
+5đ tặng
Câu chuyện Tái Ông thất mã (Tái Ông mất ngựa)

Có một ông lão kia sinh sống gần biên ải (tức Tái Ông). Nhà ông nuôi một con ngựa quý. Thế nào nó tự nhiên đi vào đất bắc mất hút. Những người quen biết đến nhà hỏi thăm, ông nói với họ: “Mất ngựa biết đâu lại là điềm may”. Quả nhiên, mấy hôm sau con ngựa nọ trở về, lại “rủ” thêm mấy con tuấn mã nữa đi cùng. Anh em láng giềng đến chia vui, ông lại chép miệng nói: “Ôi dào! Được thêm ngựa biết đâu lại là hoạ đó”. Cầu được ước thấy! Con trai ông thấy ngựa đẹp bèn mải mê tập cưỡi, phi ngựa suốt ngày để đến nỗi một hôm ngã gãy cả chân. Tội quá! Trước sự kiện này, mọi người cho là tai hoạ, nhưng Tái Ông vẫn ung dung: “Biết đâu lại là phúc đó!”. Mà cũng nghiệm vậy. Sau đó, đất nước bị giặc giã, trai tráng tất thảy phải ra trận. Mà xung trận tiền thì “mười thằng chết chín” là cái chắc. Riêng cậu con trai ông vì tàn tật mà được ở lại và sống sót, ở với cha trọn đời, sinh con đẻ cái. Quả là “trong phúc có hoạ”, “trong hoạ lại có phúc”. Sự đời thật khó mà lường.

- Ý nghĩa của điển tích “ngựa Tái Ông”: chỉ họa phúc khôn lường, được không nên mừng, mất không nên lo. Ngựa tái ông họa phúc biết về đâu.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc
16/09 12:59:07
+4đ tặng

"Từ thuở bé, tôi đã luôn ngưỡng mộ nhân vật Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài. Tình yêu của họ, vượt qua mọi rào cản lễ giáo, thật khiến người ta cảm động. Câu chuyện của họ như một bản tình ca bất hủ, mãi vang vọng qua bao thế hệ. Giống như Lương Sơn Bá, tôi cũng từng có những ước mơ lớn lao, nhưng rồi cuộc sống lại đưa đẩy tôi vào những ngõ ngách khác. Cảm giác ấy thật giống như câu nói "mộng tưởng tan thành mây khói". Tuy nhiên, tôi vẫn luôn tin rằng, chỉ cần có ý chí và nghị lực, ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, giống như câu chuyện về Mạnh Tử và mẹ chuyển nhà ba lần để tìm môi trường sống tốt nhất cho con."

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo