Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

"Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc

"Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.

Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: - Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:

-            Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:

-            Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…"

(Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142) 

Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên

Câu 2. Điều gì khiến Dương Trạm được Đức Đế quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng?

Câu 3. Từ Hán Việt "kiềm thúc" được hiểu nghĩa như thế nào?

Câu 4: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
5
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1**: Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện ngắn, cụ thể là thể loại truyền kỳ (truyền kỳ mạn lục).

**Câu 2**: Dương Trạm được Đức Đế quân khen là có bụng tốt vì trong suốt cuộc đời của mình, ông chỉ có một điều thiện đáng được khen là sự giữ gìn tín thực đối với thầy bạn và quý trọng những tờ giấy có chữ. Ông luôn nhặt những tờ giấy có chữ rơi vãi và đốt đi, thể hiện thái độ tôn trọng tri thức và văn hóa. Những điều này đã tạo nên thương cảm và sự tôn trọng từ các vị thần, dẫn đến việc Đức Đế quân tâu xin cho ông giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng.

**Câu 3**: Từ Hán Việt "kiềm thúc" có nghĩa là kiềm chế hoặc hạn chế bản thân, thể hiện sự khắc chế những tính xấu hay thái độ kiêu ngạo của con người.

**Câu 4**: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kỳ ảo trong đoạn trích thể hiện qua việc Dương Trạm xuất hiện trong hình hài hiển hách sau khi chết, cùng với các hình ảnh sống động như xe nạm hạt châu, kiệu ngọc. Điều này không chỉ mang lại yếu tố hấp dẫn và lôi cuốn cho câu chuyện, mà còn thể hiện một thông điệp sâu sắc về đời sống tâm linh, sự kết nối giữa thế giới trần gian và thế giới thần thánh. Nó làm nổi bật tấm lòng của các giáo viên và sự ghi nhận của thần linh đối với những con người có đức.

**Câu 5**: Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, có thể nhận thấy truyền thống tôn sư trọng đạo là một giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc ta. Tử Hư thể hiện sự kính trọng và tri ân sâu sắc đối với Dương Trạm, người đã hướng dẫn và răn dạy mình trong quá trình tu tập và học hành. Sự tôn thờ thầy cô không chỉ là biểu hiện của lòng biết ơn mà còn phản ánh nguyên tắc nền tảng trong giáo dục, nơi mà sự truyền thụ tri thức giữa thầy và trò được xem như là một mối liên hệ thiêng liêng. Điều này khẳng định tầm quan trọng của người thầy trong cuộc đời mỗi người và góp phần xây dựng nền văn hóa học tập, tương trợ lẫn nhau trong xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo