Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh chị ứng xử như thế nào trước thực trạng sạt lỡ đất núi

anh chị ứng xử như thế nào trước thực trạng sạt lỡ đất núi
3 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sạt lở đất núi là một vấn đề mang tính chất nghiêm trọng, có thể gây ra nhiều hậu quả về mặt môi trường cũng như an toàn cho con người. Để ứng xử trước thực trạng này, có thể thực hiện một số biện pháp như sau:

1. **Nâng cao nhận thức cộng đồng**: Tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về nguyên nhân và tác hại của sạt lở đất núi để người dân hiểu và chủ động hơn trong việc phòng ngừa.

2. **Theo dõi và thăm dò**: Thiết lập hệ thống theo dõi địa chất để phát hiện sớm các dấu hiệu của sạt lở và có biện pháp ứng cứu kịp thời.

3. **Quy hoạch đất đai hợp lý**: Xem xét kỹ lưỡng các dự án xây dựng, đảm bảo không xây dựng trên những vùng đất có nguy cơ cao về sạt lở.

4. **Trồng cây gây rừng**: Thúc đẩy việc trồng cây trên những khu vực có nguy cơ sạt lở cao để làm tăng độ bền của đất và giữ nước.

5. **Xây dựng công trình chống sạt lở**: Đầu tư vào các công trình kỹ thuật như kè chống sạt lở, thoát nước để giảm thiểu tác động của mưa lũ.

6. **Hỗ trợ cộng đồng**: Cung cấp hỗ trợ, đặc biệt là cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sạt lở, giúp họ tái định cư hoặc khôi phục sản xuất.

7. **Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ**: Tìm hiểu các công nghệ mới để theo dõi và dự đoán các nguy cơ sạt lở, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời.

Bằng cách kết hợp nhiều giải pháp như trên, cộng đồng có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của sạt lở đất núi và bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương.
1
0
Sạt lở đất núi là một hiện tượng tự nhiên nguy hiểm, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Để đối phó với tình trạng này, chúng ta cần có những biện pháp ứng xử phù hợp và kịp thời

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng

 cách ứng xử thích hợp nhất chúng ta với tình trạng sạt lở đất, lũ ống lũ quét, lũ lụt tại các cùng đồi núi, đất dốc là:

- Phòng ngừa là chính. Mọi hoạt động được thực hiện trong các vùng này đều phải tránh kích hoạt nguyên nhân và phòng ngừa hậu quả.

- Quy hoạch và bố trí dân cư – cơ sở kinh tế hợp lý, có cơ sở khoa học. Cần giới hạn quy mô các điểm dân cư, cơ sở kinh tế trong các vùng này để giảm thiếu tác động đến địa hình hiện trạng cũng như hậu quả về người và của có thể sảy ra.

- Xây dựng công trình trên vùng đồi núi, đất dốc mà làm bừa bãi tùy tiện, thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết sẽ là phá hoại sự ổn định "tạm thời" của địa hình và kích hoạt nguy cơ trượt sạt lở đất, gây lũ lụt.

Phải cân nhắc, tính toán kỹ khi xây dựng công trình, đặc biệt là các công trình quan trọng, các công trình có thể gây thảm họa trên các vùng này. Nếu phải xây dựng cần hạn chế tối đa việc tác động đến địa hình cảnh quan và phải đảm bảo độ bền vững, ổn định của công trình và môi trường xung quanh.

Với các công trình cầu cống, đường sá, chúng ta cần cách làm khác so với hiện nay. Phải tránh hết mức việc xẻ núi đắp đường, chia cắt địa hình. Chúng ta có thể phải bỏ nhiều tiền của để làm hầm qua núi, làm cầu qua khe nhưng sẽ tránh được tai ương khổ sở cho người dân, tiết kiệm được tiền của và công sức để khắc phục sạt trượt lở đất, lũ lụt nếu nó xảy ra.

Một đoạn đường hay bị ngập hoặc đã bị nước tràn qua không nên đắp thêm cho cao mà phải làm cầu cạn thay vào và đào đất đi cho nước dễ thoát.

Với các công trình thủy lợi, thủy điện phải hạn chế xây dựng và đặc biệt tránh xây dựng loại công trình này trên các vùng có động đất, trên các đới đứt gãy vì các công trình này có nguy cơ gây thảm họa cao, hậu quả thảm khốc.

Các cụ ta thường nói nhất thủy nhì hỏa vì sức phá hoại ghê gớm của nước. Nước trong các hồ chứa tích tụ thế năng cao, rất dễ tung ra khi bị kích hoạt đủ mạnh. Nước trong hồ cũng dễ dàng thẩm thấu vào đất, qua các lỗ rỗng, các hang ngầm trong đất đá.

0
0
+3đ tặng
Thực trạng sạt lở đất núi có lẽ là vấn đề khá quan trọng trong những ngày bão lũ vì vậy việc phòng chống cũng như bảo vệ là vô cùng qutrong
 1. xây dựng các công trình ,trồng cây xanh phủ đồi trọc chống xói mòn đất .
2 .cùng mọi người xung quanh tuyên truyền tránh tình trạng đốt phá rừng bừa bãi .
3.có các biện pháp phòng ngừa trước ,di chuyển đến nơi an toàn nếu có hiện tượng sạt lở chỗ sinh sống. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo