Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ở bài thơ "Ngắm trăng", Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào? Qua đó, em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của người tù cách mạng Hồ chí minh

ở bài thơ ngắm trăng, Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào?qua đó,e cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của người tù cách mạng Hồ chí minh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Ngắm trăng," Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh bị giam cầm, xa quê hương và liên tục chịu đựng nhiều nỗi đau, mất mát. Tuy vậy, dù đang ở trong hoàn cảnh ngục tù, tâm hồn của Người vẫn sáng trong, tự do và đầy lạc quan.

Mở đầu bài thơ, Bác Hồ cảm nhận vẻ đẹp của ánh trăng giữa đêm khuya, điều này thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên của Người. Trăng trở thành biểu tượng cho sự tự do, là niềm an ủi và tình bạn tri kỷ trong những tháng ngày gian khổ. Qua đó, ta thấy được sự kiên cường và ý chí vững vàng của Bác trước hoàn cảnh khó khăn, luôn hướng tới những giá trị cao đẹp của cuộc sống.

Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người tù cách mạng Hồ Chí Minh, em nhận thấy lòng yêu nước, tinh thần lạc quan và sự hòa hợp với thiên nhiên là những điểm nổi bật. Dù ở trong ngục tù, nhưng trái tim của Người luôn hướng về quê hương, về nhân dân. Sự gắn bó với ánh trăng không chỉ là sự ngưỡng mộ vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn là biểu tượng cho những ước mơ tự do, hòa bình và công lý mà Người luôn đấu tranh xuyên suốt cuộc đời mình.

Tóm lại, bài thơ "Ngắm trăng" không chỉ đơn thuần là một bài thơ về thiên nhiên mà còn là một tác phẩm thể hiện rõ tâm hồn cao đẹp, sáng ngời của Hồ Chí Minh, một tâm hồn luôn hướng về tự do và khát vọng hòa bình.
2
0
bngocc_đz
hôm qua
+5đ tặng

Hoàn cảnh ngắm trăng thật đặc biệt của nhà thơ:

   + Không rượu, không hoa >< rượu và hoa là những thứ không thể thiếu trong thú vọng nguyệt của người xưa.

   + Diễn ra trong cảnh lao tù chật chội, tù túng >< thú vui tao nhã ngắm trăng của người xưa phải ở nơi khoáng đạt, tâm hồn thư thái, an nhàn, thanh tĩnh.
 

Qua bài thơ Ngắm trăng, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác một cách thật sâu sắc. Trong điều kiện thiếu thốn của nhà tù, việc ngắm trăng của Bác cũng thành bữa tiệc thiếu thốn rất nhiều những quy chuẩn của việc chơi trăng, ngắm trăng vốn có. Bác lặng lẽ, say mê ngắm ánh trăng sáng ngoài cửa sổ. Bốn bức tường giam chật hẹp không ngăn được cảm xúc mênh mông, Bác thả hồn theo ánh trăng và gửi gắm vào đó khát vọng tự do khôn cùng của mình. Thể xác bị giam cầm nhưng tâm hồn Bác vẫn bay bổng với thiên nhiên. Điều đó được lí giải bởi tình yêu của Bác đối với thiên nhiên và còn bởi một tinh thần “thép” không bị khuất phục bởi cái xấu, cái ác. Trăng trong sáng, lòng người cũng trong sáng nên giữa trăng và người đã có sự giao hòa tuyệt vời: Trong hoàn cảnh ấy, con người thường chỉ quay quắt với cái đói, cái đau và sự hận thù. Nhưng Hồ Chí Minh với tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết, Người lại hướng đến ánh trăng trong sáng, dịu hiền. Có thể thấy được phong thái ung dung của Bác trong cảnh đọa đầy, phong thái này không phải dễ có được, phải là người có chí hướng lớn, luôn lạc quan mới có thể giữ cho mình tấm lòng thanh thuần kể cả trong chốn lao tù như thế.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo