LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đoạn trích được kể theo ngôi kể nào? Lí do nào khiến Nhị Khanh tìm đến cái chết? ..

Bài 2
   Đọc văn bản sau:  
  (Tóm tắt phần đầu: Từ Nhị Khanh vốn con nhà nghèo, kết duyên cùng Phùng Trọng Quỳ, con quan Thiêm thư giàu có. Nhị Khanh tuy hãy còn nhỏ, nhưng sau khi về nhà họ Phùng biết cư xử rất khéo, được mọi người ta khen là người nội trợ hiền. Trọng Quỳ lớn lên, dần sinh ra chơi bời lêu lổng; Nhị Khanh thường vẫn phải can ngăn. Trọng Quỳ cùng cha vào vùng đất Nghệ An cai trị 6 năm trời không tin tức gì, Nhị Khanh ở nhà thủ tiết chờ chồng, “quyết không mặc áo xiêm của chồng để đi làm đẹp với người khác”. Sau Nhị Khanh nhờ người bõ già lặn lội vào tận Nghệ An hỏi thăm tin tức mới hay cha chồng đã mất được mấy năm rồi, vì Trọng Quỳ ham chơi nên gia sản sạch sành sanh. Trọng Quỳ về đến nhà, vợ chồng mừng rỡ, cùng trông nhau mà khóc.)
Song Phùng sinh vì quen thân phóng lãng, thuộc tính chơi bời, về nhà ít lâu rồi nết cũ lại đâu đóng đấy, hằng ngày cùng người lái buôn là Đỗ Tam bê tha lêu lổng. Sinh thì thích Đỗ có tiền nhiều. Đỗ thì ham sinh có vợ đẹp. Những khi uống rượu với nhau rồi đánh bạc, Đỗ thường lấy lợi nhử sinh. Sinh đánh lần nào cũng được, thấy kiếm tiền dễ như thò tay vào túi mình lấy đồ vật vậy. Nhị Khanh vẫn răn bảo rằng:
- Những người lái buôn phần nhiều là giảo quyệt, đừng nên chơi thân với họ; ban đầu tuy họ thả cho mình được, nhưng rồi họ sẽ vét hết của mình cho mà xem.
Sinh không nghe. Một hôm sinh cùng các bè bạn họp nhau đánh tứ sắc. Đỗ bỏ ra trăm vạn đồng tiền để đánh và đòi sinh đánh bằng Nhị Khanh. Trọng Quỳ quen mui vẫn được luôn, chẳng suy nghĩ gì, liền bằng lòng cách ấy. Giấy giao kèo viết xong rồi vừa uống rượu vừa gieo quân. Trọng Quỳ gieo ba lần đều thua cả ba, sắc mặt tái mét; cử tọa cũng đều ngơ ngác buồn rầu hộ.
Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng:
- Tôi vì nỗi nghèo nó bó buộc, để lụy đến nàng. Việc đã đến thế này, hối lại cũng không kịp nữa. Thôi thì bi hoan tán tụ cũng là việc thường của người ta. Nàng nên tạm về với người mới, khéo chiều chuộng hắn, rồi bất nhật tôi sẽ đem tiền đến chuộc.
Nàng liệu cơ không thể thoát khỏi, giả vờ nói tử tế rằng:
- Bỏ nghèo theo giàu, thiếp lẽ đâu từ chối. Số giời xếp đặt, há chẳng là tiền định hay sao! Nếu chồng mới không nỡ rẻ bỏ, còn đoái thu đến cái dung nhan tàn tạ này, thiếp xin sửa túi nâng khăn, hết lòng hầu hạ như đã đối với chàng xưa nay. Nhưng xin cho uống một chén rượu, mượn làm một chén tiễn biệt và cho về từ giã các con một chút.
Đỗ cả mừng, rót đầy một chén rượu xà cừ đưa mời nàng uống. Uống xong, nàng về nhà ôm lấy hai con, vỗ vào lưng mà bảo rằng:
- Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, một cái chết với mẹ có khó khăn gì. Nhưng mẹ chỉ nghĩ thương các con mà thôi.
Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết.
Trọng Quỳ hối hận vô cùng, sắm đồ liệm táng tử tế rồi làm một bài văn tế vợ. 
(Lược dẫn: Sau khi vợ chết, Trọng Quỳ hối hận vô cùng. Nhị Khanh sau khi chết được Thượng đế thương là oan uổng nên cho coi giữ sổ sách ở tòa đền Trưng Vương. Một hôm đi đường xa, Trọng Quỳ ngủ dưới gốc cây thì được Nhị Khanh báo mộng, hẹn gặp ở đền Trưng Vương. Trọng Quỳ đúng hẹn đến trước đền, đợi từ chiều tà đến nửa đêm thì Nhị Khanh xuất hiện). 
Nhị Khanh nói:
- Vừa rồi thiếp nhân theo xe mây, lên có việc ở nơi Đế sở. Vì cớ có chàng nên thiếp đã phải bẩm xin về trước đấy; thành ra cũng sai hẹn với chàng một chút.
Bèn dắt tay nhau đi nằm, cùng nhau chuyện trò thủ thỉ. Khi nói đến việc hiện thời, Nhị Khanh chau mày:
- Thiếp thường theo chầu tả hữu Đức Bà ở đây, được trộm nghe chư tiên nói chuyện với nhau, bảo Hồ triều sẽ hết vào năm Bính Tuất, binh cách nổi lớn, số người bị giết chóc đến chừng hơn 20 vạn, ấy là chưa kể số bị bắt cướp đi. Nếu không phải người trồng cây đức đã sâu thì chỉ e ngọc đá đều bị cháy cả. Bấy giờ có một vị chân nhân họ Lê, từ miền tây nam xuất hiện; chàng nên khuyên hai con bền chí đi theo vị ấy, thiếp dù chết cũng không nát.
Trời gần sáng, Nhị Khanh vội dậy để cáo biệt, vừa đi vừa ngoảnh đầu nhìn lại, rồi thoắt chốc thì biến đi mất.
Trọng Quỳ bèn không lấy ai nữa, chăm chỉ nuôi hai con cho nên người. Đến khi vua Lê Thái Tổ tuốt gươm đứng dậy ở Lam Sơn, hai người con trai đều đi theo, trải làm đến chức Nhập thị nội. Đến nay ở Khoái Châu hiện còn con cháu.
(Trích Người nghĩa phụ Khoái Châu, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong cuốn Văn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1, Nguyễn Đăng Na giới thiệu và tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997,  tr 242 – 250)
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu: 
Câu 1. Đoạn trích được kể theo ngôi kể nào?
Câu 2.Lí do nào khiến Nhị Khanh tìm đến cái chết?
Câu 3. Từ Hán Việt nào có yếu tố đồng âm khác nghĩa với yếu tố in đậm trong câu sau: “Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng...”
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kì ảo trong văn bản trên.
Câu 5. Từ số phận của nàng Nhị Khanh trong đoạn trích, em có suy nghĩ gì về nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa?                                                                                                          Ai giup em voi a
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.476
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi trong yêu cầu của bạn:

**Câu 1:** Đoạn trích được kể theo ngôi kể thứ ba. Điều này thể hiện qua việc người kể không can thiệp vào câu chuyện và mô tả hành động, suy nghĩ của các nhân vật từ một góc nhìn bên ngoài.

**Câu 2:** Nhị Khanh tìm đến cái chết vì cảm thấy tuyệt vọng trước hoàn cảnh đau khổ của bản thân. Khi Trọng Quỳ trở về và thừa nhận đã đánh cược Nhị Khanh để lấy tiền, Nhị Khanh không thể chấp nhận sự phản bội và bi kịch gia đình, đồng thời thương hai con nên quyết định kết thúc cuộc đời mình để thoát khỏi nỗi khổ đau.

**Câu 3:** Từ Hán Việt có yếu tố đồng âm khác nghĩa với yếu tố in đậm trong câu “Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng...” là "yên ủi" (慰). Từ này có thể hiểu là "an ủi", nhưng trong một số ngữ cảnh khác, nó cũng có thể mang nghĩa là "khuyên ngăn" hay "dỗ dành".

**Câu 4:** Yếu tố kì ảo trong văn bản thể hiện qua hình ảnh Nhị Khanh xuất hiện từ cõi chết để báo mộng cho Trọng Quỳ, cho thấy sự giao thoa giữa hai thế giới: sống và chết. Tác dụng của yếu tố này không chỉ làm tăng tính huyền bí của câu chuyện mà còn thể hiện nỗi đau, sự mất mát và tình cảm sâu sắc giữa hai vợ chồng, cũng như tạo ra một thông điệp về số phận và trách nhiệm.

**Câu 5:** Từ số phận của nàng Nhị Khanh trong đoạn trích, tôi suy nghĩ rằng nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chủ yếu là do định kiến xã hội, sự không công bằng trong vai trò và quyền lợi của phụ nữ. Họ thường bị ràng buộc bởi trách nhiệm gia đình và vị trí thấp kém trong xã hội, dẫn đến việc họ không có quyền quyết định về cuộc sống và hạnh phúc của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, sự yếu kém của nam giới, như trong trường hợp của Trọng Quỳ, cũng góp phần dẫn đến bi kịch cho người phụ nữ.
0
0
Đặng Mỹ Duyên
24/09 20:53:24
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi kể nào?
 
Đoạn trích được kể theo ngôi kể thứ ba. Người kể không tham gia vào câu chuyện mà đứng ngoài tường thuật lại sự việc, nhân vật và diễn biến.
 
 
Câu 2: Lý do nào khiến Nhị Khanh tìm đến cái chết?
 
Lý do khiến Nhị Khanh tìm đến cái chết là do chồng nàng, Trọng Quỳ, đã thua bạc và dùng nàng làm vật cá cược. Nhị Khanh bị ép buộc phải đi theo người khác dù nàng vẫn thủy chung với chồng. Để bảo vệ lòng tự trọng, danh dự của bản thân và thể hiện sự tuyệt vọng trước sự bội bạc của chồng, Nhị Khanh chọn cách tự kết liễu cuộc đời mình.
 
 
Câu 3: Từ Hán Việt nào có yếu tố đồng âm khác nghĩa với yếu tố in đậm trong câu sau: "Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng..."
 
Từ Hán Việt có yếu tố đồng âm khác nghĩa với từ "kèo" trong "giao kèo" là từ "kèo" trong kiến trúc, dùng để chỉ một bộ phận của mái nhà (ví dụ: kèo nhà).
 
 
 
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kỳ ảo trong văn bản trên.
 
Yếu tố kỳ ảo trong văn bản là khi Nhị Khanh sau khi chết vẫn hiện về trong giấc mộng của Trọng Quỳ, chuyện trò với chồng và báo trước sự thay đổi của triều đại. Tác dụng của yếu tố kỳ ảo này là làm tăng tính bi thương, khắc sâu sự tiếc nuối về số phận bi thảm của nàng Nhị Khanh, đồng thời tô đậm tính cách hiền lành, vị tha của nàng. Bên cạnh đó, yếu tố kỳ ảo còn thể hiện niềm tin vào thế giới siêu nhiên và sự báo ứng trong xã hội phong kiến.
 
 
 
Câu 5: Từ số phận của nàng Nhị Khanh trong đoạn trích, em có suy nghĩ gì về nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa?
 
Từ số phận bi thảm của nàng Nhị Khanh, ta có thể thấy rằng những bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chủ yếu xuất phát từ sự bất bình đẳng giới và hệ thống tư tưởng trọng nam khinh nữ. Phụ nữ không có quyền quyết định cuộc sống của mình, bị coi như tài sản của chồng và gia đình chồng. Những quyết định của người đàn ông, dù đúng hay sai, đều có thể định đoạt số phận của họ. Ngoài ra, phong tục xã hội và quan niệm về danh dự, phẩm hạnh cũng tạo nên áp lực lớn, khiến người phụ nữ phải chịu đựng và chấp nhận hy sinh bản thân mà không có tiếng nói bảo vệ quyền lợi của mình.
Chấm điểm cho mình nha cảm ơn ❤️

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư