Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Gửi gắm thông điệp về khát vọng sống, tác giả Bình Nguyên Trang đã bày tỏ: “Dù chỉ là một hạt cát thôi – Dưới Mặt Trời hãy sáng lên lấp lánh”. Anh/ Chị hãy viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ) để thể hiện quan điểm về thông điệp trên.

Gửi gắm thông điệp về khát vọng sống, tác giả Bình Nguyên Trang đã bày tỏ: “Dù chỉ là một hạt cát thôi – Dưới Mặt Trời hãy sáng lên lấp lánh”.

Anh/ Chị hãy viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ) để thể hiện quan điểm về thông điệp trên.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2
0
0

a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Mỗi con người dù bé nhỏ, vẫn cần phải sống, sống có ý nghĩa/ sống hết mình; trích dẫn những câu thơ của Bình Nguyên Trang (Dù chỉ là... lấp lánh); nêu quan điểm của bản thân: Đồng tình với thông điệp của những câu thơ trên vì thể hiện lối sống tích cực.

b. Thân bài

b1. Giải thích: (1) Hình ảnh hạt cát: Biểu tượng cho cá nhân con người, rất bé nhỏ; dễ bị lẫn chìm, khuất lấp. (2) Hình ảnh sáng lên lấp lánh: Biểu tượng cho sự toả sáng, sống hết mình; thể hiện ý nghĩa, giá trị của bản thân; (3) Thông điệp được gửi gắm trong câu thơ: Mỗi con người là một cái tôi nhỏ bé nhưng hãy sống thật đẹp cuộc đời của mình để bản thân trở nên có ý nghĩa với cộng đồng.

b2. Khẳng định thông điệp có ý nghĩa tích cực, mong muốn con người (nhất là thế hệ trẻ) sống và cống hiến hết mình vì những điều tốt đẹp; sử dụng lí lẽ, bằng chứng để phân tích, chứng minh

(1) Thông điệp đã thể hiện nội dung có tính tất yếu: Mỗi con người chỉ là một cá nhân bé nhỏ (như hạt cát) trong cộng đồng người rộng lớn (như sa mạc); nhưng phải có hạt cát bé nhỏ mới tạo nên sa mạc mênh mông; hạt cát – “cái tôi” thuộc miền tập hợp của sa mạc – “cái ta”, tạo nên diện mạo cho “cái ta” khởi sắc hoặc khuất lấp. (2) Thông điệp cũng hàm chứa ý nghĩa đúng đắn: Giá trị của mỗi “cái tôi” không chỉ có ý nghĩ cá nhân mà còn có ý nghĩa quan trọng với “cái ta” với tập thể; tập thể sẽ vững mạnh sẽ toả sáng chỉ khi các cá nhân cũng vững mạnh, có khả năng toả sáng và ngược lại. Vì vậy mỗi cá nhân cần biết nỗ lực để khẳng định mình một cách có ý nghĩa nhất – cần sống hết mình, để giống như hạt cát lấp lánh dưới ánh Mặt Trời. (3) Chứng minh, làm rõ ý kiến bằng các minh chứng: Tham khảo một số bài viết về những con người sống tích cực – luôn “sáng lên lấp lánh” dưới Mặt Trời – rất đáng được ngợi ca như: “Nữ sinh Khánh Hoà lọt top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023” đăng trên báo muctim.tuoitre.vn ngày 11/3/2024; “Truyền lửa khát vọng cống hiến – Bài 4: Chuyện chàng trai ra đi để trở về” đăng trên báo tienphong.vn ngày 03/3/2024; “Bác sĩ 8X mở bước tiến mới trong điều trị bệnh tuyến giáp” đăng trên báo tuoitrethudo.vn ngày 06/4/2024,...

b3. Bình luận, liên hệ

(1) Nếu mỗi con người sống nhạt nhoà, chìm khuất, không có mấy giá trị với tập thể/ cộng đồng thì cuộc sống của chính họ và của mọi người – cuộc sống nhân gian – cũng trở nên vô vị, thiếu đi nguồn năng lượng tích cực (Nếu tôi không đốt lửa; Nếu anh không đốt lửa; Nếu chúng ta không đốt lửa; thì làm sao Bóng tối sẽ trở thành Ánh sáng! – Nazim Hikmet). (2) Thể hiện sự hưởng ứng đối với thông điệp: Mỗi người hãy chung sức cùng nhau “sáng lên”, tạo dựng một thế giới “lấp lánh” sắc màu tươi đẹp bởi lối sống nhiệt tình, trách nhiệm, bởi tâm thế sẵn sàng cống hiến, bởi khát vọng tạo ra năng lượng tích cực,... góp phần làm cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. (3) Tiếp cận toàn diện đối với thông điệp: Tuy nhiên khi mỗi người cố gắng “sáng lên” dưới ánh Mặt Trời, cũng rất cần sự đồng hành của cả trí tuệ và trái tim để xác định đúng những điều cần “sáng” và giá trị của thứ “ánh sáng” đó, tránh những sự mù quáng, ảo tưởng, thiếu tính nhân văn.

c. Kết bài: Khẳng định lại ý kiến cá nhân, thể hiện sự đồng tình với thông điệp của 2 câu thơ; liên hệ với thực tiễn bản thân và rút ra bài học (Ví dụ: xác định được đích đến trong tương lai của bản thân và hành động phù hợp để đạt được mục đó, để sống có ý nghĩa cho gia đình và cộng đồng; dù có bé nhỏ như “hạt cát” vẫn phải “sáng lên dưới ánh Mặt Trời”).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo