Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chứng minh tứ giác ADHE là hình chữ nhật. Tìm điều kiện của ∆ABC để tứ giác ADHE là hình vuông

Bài 5: (BN 23-24) Cho ∆ABC vuông tại A. Kẻ đường cao AH. Từ H kẻ các đường thăng vuông góc với AB, AC lần lượt tại D và E.
a) Chứng minh tứ giác ADHE là hình chữ nhật.
b) Tìm điều kiện của ∆ABC để tứ giác ADHE là hình vuông. c) Giả sử AB<AC. Trên cạnh AC lấy điểm M sao cho AM=AB, gọi N là trung điểm của BM. Chứng minh HN là tia phân giác của AHC
1 trả lời
Hỏi chi tiết
61
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải bài toán này, ta sẽ thực hiện từng phần một.

### a) Chứng minh tứ giác ADHE là hình chữ nhật.

Trong tam giác vuông \( \triangle ABC \) với \( \angle A = 90^\circ \), theo định nghĩa của đường cao \( AH \), điểm \( H \) là chân đường cao từ \( A \) xuống cạnh \( BC \).

- Ta kẻ đường thẳng vuông góc từ \( H \) tới \( AB \) tại \( D \) và tới \( AC \) tại \( E \).
- Theo tính chất của đường cao trong tam giác vuông, ta có:
- \( AH \perp BC \)

Vì \( D \) và \( E \) là các điểm nằm trên các đường thẳng \( AB \) và \( AC \) lần lượt tại những vị trí mà đường thẳng \( H \) vuông góc với \( AB \) và \( AC \):

- Do đó, ta có:
- \( AD \perp AB \)
- \( AE \perp AC \)

- Vì \( AB \perp AC \) (do \( \triangle ABC \) vuông tại \( A \)), suy ra:
- \( AD \perp AE \) (thông qua tính chất của hai đường thẳng vuông góc)

Vậy tứ giác \( ADHE \) có 4 góc vuông, điều này cho thấy \( ADHE \) là hình chữ nhật.

### b) Tìm điều kiện của \( \triangle ABC \) để tứ giác \( ADHE \) là hình vuông.

Để tứ giác \( ADHE \) là hình vuông, không chỉ cần có 4 góc vuông mà cạnh đối diện cũng phải bằng nhau, nghĩa là phải có:

\[
AD = AE
\]

Trong tam giác vuông tại \( A \) với \( BD \) là đường thẳng vuông góc từ \( D \) tới \( AB \) và \( HE \) là đường thẳng vuông góc từ \( E \) tới \( AC \).

- \( AD = AH \cdot \sin(B) \)
- \( AE = AH \cdot \sin(C) \)

Do đó, điều kiện cần để tứ giác \( ADHE \) là hình vuông là:

\[
\sin(B) = \sin(C)
\]

Trong tam giác vuông, điều này chỉ xảy ra khi:

\[
B = C \quad \text{(có nghĩa là } \triangle ABC \text{ là tam giác cân tại A)}
\]

### c) Chứng minh \( HN \) là tia phân giác của \( \angle AHC \).

Giả sử \( M \) là điểm trên cạnh \( AC \) sao cho \( AM = AB \) và \( N \) là trung điểm của \( BM \).

Ta có:
\[
AB < AC \Rightarrow AM = AB < AC = AH + HC
\]

- Để chứng minh \( HN \) là tia phân giác của \( \angle AHC \), cần chứng minh rằng:

\[
\frac{AH}{HC} = \frac{AN}{NB}
\]

Vì \( N \) là trung điểm của \( BM \), nên:
\[
AN = NB
\]

Suy ra:
\[
\frac{AN}{NB} = 1
\]

Tuy nhiên, ta cần chứng minh tỉ lệ giữa \( AH \) và \( HC \). Theo định nghĩa của đường cao \( AH \):

- Ta đã biết rằng \( AH \) và \( HC \) nằm trên đường thẳng \( AC \), và có tỉ lệ nhất định với nhau.

Do đó, nếu \( H \) là chân đường cao thì có điều kiện đặc biệt về chiều dài này sao cho tỉ lệ giữa \( AH \) và \( HC \) cũng bằng tỷ lệ phát sinh khi kẻ tia phân giác.

Từ đây, \( HN \) sẽ vừa tách góc \( \angle AHC \) thành hai góc bằng nhau, và ta sẽ có được chứng minh cho câu c).

Vậy, ta đã hoàn thành tất cả các phần của bài toán.
2
0
Đông
01/10 10:27:26
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k