Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn thuyết trình về tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của Tô Hoài

viết một đoạn văn thuyết trình về tác phẩm dế mèn phiêu lưu ký của tô hoài
4 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Xin chào các bạn, hôm nay tôi xin giới thiệu về tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài. Đây là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong văn học Việt Nam, không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều thế hệ độc giả. Qua nhân vật chính là Dế Mèn, câu chuyện không chỉ kể về những cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn của một chú dế thông minh, dũng cảm, mà còn mang đến những bài học sâu sắc về tình bạn, lòng dũng cảm và trách nhiệm. Tô Hoài đã khéo léo xây dựng một thế giới sống động, từ âm thanh của những buổi hòa ca giữa thiên nhiên đến hình ảnh sinh động của các loài côn trùng, tất cả đều thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với cuộc sống xung quanh. Tác phẩm không chỉ đơn thuần là câu chuyện hấp dẫn mà còn phản ánh tâm hồn và tính cách của con người, từ đó khiến độc giả cảm nhận được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Hy vọng rằng "Dế mèn phiêu lưu ký" sẽ tiếp tục là một người bạn đồng hành thú vị, khơi dậy trí tưởng tượng và tình yêu thiên nhiên trong lòng mỗi chúng ta. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!
1
0
Nhi
2 giờ trước
+5đ tặng

 

Nhà văn Maksim Gorky đã từng nói “Tôi càng đọc nhiều sách thì sách càng làm cho tôi gắn bó với thế giới, cuộc đời càng trở nên rực rỡ, có ý nghĩa đối với tôi.” Đúng vậy, sách là kho tàng kiến thức vô giá, đọc sách không chỉ giúp bạn mở mang kiến thức mà còn giúp bạn tích lũy được những kinh nghiệm sống quý giá cho bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp. Người xưa có câu “Đọc một cuốn sách, đi muôn dặm đường”. Cuốn sách “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài đã đưa em đến những dặm đường kì diệu đó.Tô Hoài là một trong những cây bút xuất sắc nhất của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Suốt cuộc đời gần 80 năm sáng tạo bền bỉ của mình, Tô Hoài đã để lại một lượng tác phẩm đồ sộ với gần 200 đầu sách, trong đó nổi tiếng là tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Đây là tác phẩm đặc sắc và thành công nhất của Tô Hoài viết về loài vật dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Nhắc đến “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài là nhắc đến một thế giới đồng quê, nơi các loài vật, côn trùng tồn tại, sinh hoạt như thế giới loài người với đầy đủ các tập tục, nếp sống, văn hóa riêng, được tác giả miêu tả đầy sinh động, hấp dẫn. Thông qua đó, tác phẩm thể hiện cái nhìn nhân văn về con người, lồng ghép các giá trị, bài học giáo dục của tác giả gửi gắm đến độc giả thiếu nhi bằng một hình thức mới mẻ, lôi cuốn. Bằng ngòi bút tinh tế, nhà văn đã kể lại cuộc phiêu lưu sôi nổi, kì thú của chú Dế Mèn mới lớn, nông nổi mà ham học hỏi. Trải qua nhiều thập kỉ, tác phẩm đã được in đi in lại nhiều lần và được nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích.
Theo bước chân của Dế Mèn, chúng ta sẽ được lạc vào thế giới loài vật gần gũi, thân thương, gắn chặt với đời sống thôn quê dân dã như: bác Xiến Tóc, Châu Chấu Voi, Võ sĩ bọ ngựa, Ếch Cốm, Chuồn Chuồn…Tô Hoài đã vẽ nên một thế giới với muôn vàn những tình cảm mới lạ, những ham thích thiết thực và đầy phiêu lưu, những rung động tinh tế trước vẻ đẹp cuộc đời và thiên nhiên.Chú Dế Mèn mà tôi biết vốn là một chú dế cường tráng nhưng bướng bỉnh, kiêu ngạo và hung hăng hay đi bắt nạt người khác. Dưới con mắt Dế Mèn, Dế Choắt chỉ là một kẻ yếu ớt, xấu xí gầy lêu nghêu như một “gã nghiện thuốc phiện”. Dế Mèn luôn chê anh chàng này lười nhác, ngu dốt, hôi như cú mèo. Chính sự kiêu căng, xốc nổi của mình, Dế Mèn đã vô tình gây tai họa khiến người láng giềng tội nghiệp phải ra đi mãi mãi. Lời trăn trối của Dế Choắt, mãi là bài học dành cho Dế Mèn và mọi người: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì rồi cũng mang vạ vào mình đấy!”. Nhà văn Tô Hoài đã mượn lời nhắc nhở của Dế Choắt nhằm gửi tới các bạn đọc nhỏ tuổi lời khuyên không nên kiêu căng, tự mãn, không ngừng rèn luyện nhân cách để sau này trở thành người tử tế và hữu ích.Bài học đắt giá của Dế Mèn đã nhắc nhở chúng tôi sống biết mình, biết ta, có thái độ đúng mực. Đặc biệt khi phạm lỗi lầm, phải biết ăn năn hối cải về những khuyết điểm của mình trong cuộc sống.
Mang theo mình bài học đường đời đầu tiên, Dế Mèn quyết chí đi chu du thiên hạ, làm những việc có ý nghĩa. Trên chuyến hành trình của mình, Dế Mèn kết tình anh em cùng Dế Trũi - một người bạn tốt, giỏi võ, vui tính. Họ cũng nhau chu du khắp thế gian, sát cánh bên nhau cùng trải qua biết bao gian nan, thách thức. Tình bạn chân thành, cao đẹp của Dế Mèn và Dế Trũi đã gây xúc động lớn cho biết bao thế hệ bạn đọc. Đúng là phải qua khó khăn, thử thách mới hiểu hết được nhau, thêm yêu quý và tôn trọng nhau. Nếu cuộc sống này không có tình bạn, thì thật sự rất lẻ loi, cô độc.Đọc cuốn sách này, dường như mỗi chúng ta đang được phiêu lưu cùng chú Dế Mèn qua bao cuộc hành trình. Có những sai lầm, có những bài học đắt giá, có những ân hận và có cả những giọt nước mắt thấm đẫm qua mỗi bước chân đầu đời. Nhưng hơn hết, Dế Mèn lại giúp chúng ta học thêm bao bài học, dạy ta yêu thương, biết ước mơ và hành động vì ước mơ đó. Dế Mèn đã sống và trưởng thành như thế đấy!Đến nay, “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã chu du đến gần 40 quốc gia và lập kỉ lục là tác phẩm văn học Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất. Chưa bao giờ vơi đi sức hấp dẫn, cuốn sách này đã đang và sẽ mãi là cuốn sách gối đầu giường của bao thế hệ bạn đọc. Và dù nhà văn Tô Hoài đã vĩnh viễn đi xa nhưng “Dế Mèn phiêu lưu ký” và các giá trị nhân văn trong các tác phẩm của ông sẽ còn mãi với thời gian.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
2 giờ trước
+4đ tặng
Thông qua hình tượng chú dế mèn tinh nghịch, tác phẩm đã khắc họa sinh động một thế giới côn trùng sống động và đầy màu sắc. Dế Mèn không chỉ là một nhân vật mà còn là một người bạn, một người thầy, giúp chúng ta khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên, đồng thời rút ra những bài học sâu sắc về cuộc sống.Với giọng văn dí dỏm, hài hước, tác giả Tô Hoài đã đưa chúng ta đi qua những cuộc phiêu lưu đầy thú vị của Dế Mèn. Qua đó, chúng ta được học về tình bạn, lòng dũng cảm, sự biết ơn và cả những sai lầm để rút kinh nghiệm. Hình ảnh Dế Mèn với những lỗi lầm và sự trưởng thành của mình đã trở thành một tấm gương để chúng ta noi theo."Dế Mèn phiêu lưu ký" không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn. Nó giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới xung quanh, trân trọng những giá trị cuộc sống và nuôi dưỡng tâm hồn. Em tin rằng, tác phẩm này sẽ mãi là một tài sản quý giá của văn học Việt Nam và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ bạn đọc."**

 
0
0
Đặng Mỹ Duyên
2 giờ trước
+3đ tặng
Dế Mèn phiêu lưu ky của Tô Hoài là một tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng, kể về cuộc hành trình đầy thú vị của chú dế Mèn dũng cảm, thông minh nhưng ban đầu còn kiêu ngạo và bồng bột. Qua những trải nghiệm, va chạm với cuộc sống, dế Mèn đã học được nhiều bài học quý báu về tình bạn, sự đoàn kết và lòng nhân ái. Hành trình phiêu lưu cùng những người bạn như dế Trũi, chị Cốc, Xén tóc đã giúp Mèn trưởng thành và nhận ra trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Tô Hoài đã khéo léo lồng ghép những triết lý sống sâu sắc vào trong câu chuyện tưởng chừng như chỉ là những tình tiết nhẹ nhàng, vui nhộn. Thông qua ngôn ngữ trong sáng, hồn nhiên và các hình ảnh gần gũi với thiên nhiên, tác phẩm không chỉ mang lại niềm vui đọc sách cho các em nhỏ mà còn giúp người lớn suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, của sự trưởng thành và ý thức trách nhiệm đối với xã hội.
1
0
Hatred Energy
2 giờ trước
+2đ tặng

Xin chào các bạn! Hôm nay, tôi xin phép được đưa các bạn đến với một thế giới muôn màu muôn vẻ, nơi mà những chú côn trùng nhỏ bé lại mang trong mình những tâm hồn lớn lao. Đó chính là thế giới trong tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài.Qua câu chuyện về Dế Mèn, chúng ta không chỉ được hòa mình vào cuộc sống sinh động của loài vật mà còn được đồng hành cùng chú dế này trong hành trình khám phá bản thân. Từ một chàng dế cường tráng, tự cao tự đại, Dế Mèn đã phải trải qua nhiều biến cố, từ đó rút ra những bài học quý giá về cuộc sống.Dế Mèn phiêu lưu ký" không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn là một tác phẩm giáo dục sâu sắc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo