Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình sau? Một gian hàng trung bày bàn và ghế rộng 60 m². Diện tích để kê một chiếc ghế là 0,5 m², một chiếc bàn là 1,2 m². Gọi \( x \) là số chiếc ghế, \( y \) là số chiếc bàn được kê

----- Nội dung ảnh -----
**Bài 1.** Biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình sau

a) \( x + 2y < 3 \)

b) \( 3x - 4y \geq -3 \)

c) \( y \geq -2x + 4 \)

d) \( y < -2x \)

**Bài 2.** Một gian hàng trung bày bàn và ghế rộng 60 m². Diện tích để kê một chiếc ghế là 0,5 m², một chiếc bàn là 1,2 m². Gọi \( x \) là số chiếc ghế, \( y \) là số chiếc bàn được kê.

a) Viết bất phương trình bậc nhất hai ẩn \( x, y \) cho phần mặt sàn để kê bàn và ghế, biết diện tích mặt sàn dành cho lưu thông tối thiểu là 12 m².

b) Chỉ ra bình nghiệm của bất phương trình trên.

**Bài 3.** Phân không gạch (không kể d) ở mỗi Hình a, Hình b, Hình c là miền nghiệm của bất phương trình nào?

**Bài 4.** Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Ox, phần nửa mặt phẳng tô đậm (kể cả bờ) trong hình vẽ dưới đây là biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình nào?

a) \( x - 3y \geq 3 \)

b) \( 3x - y \geq 3 \)

c) \( 3x - y \geq -3 \)

d) \( 3x - y \leq -3 \)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình và tìm các điều kiện cần thiết cho bài toán của gian hàng trưng bày, ta thực hiện như sau:

### Bài 1: Biểu diễn miền nghiệm

a) \( x + 2y < 3 \)

- Để biểu diễn, ta chuyển sang dạng phương trình \( x + 2y = 3 \).
- Tìm giao điểm với trục \(x\): \( (3, 0) \) và trục \(y\): \( (0, \frac{3}{2}) \).
- Miền nghiệm là dưới đường thẳng này.

b) \( 3x - 4y \geq 3 \)

- Chuyển thành phương trình \( 3x - 4y = 3 \).
- Giao điểm với \(x\): \( (1, 0) \) và với \(y\): \( (0, -\frac{3}{4}) \).
- Miền nghiệm là phía trên và trên đường thẳng.

c) \( y \ge -2x + 4 \)

- Chuyển thành phương trình \( y = -2x + 4 \).
- Giao điểm với \(x\): \( (2, 0) \) và với \(y\): \( (0, 4) \).
- Miền nghiệm là phía trên đường thẳng.

d) \( y < -1x + 2 \)

- Chuyển thành phương trình \( y = -1x + 2 \).
- Giao điểm với \(x\): \( (2, 0) \) và với \(y\): \( (0, 2) \).
- Miền nghiệm là phía dưới đường thẳng.

### Bài 2: Bài toán về gian hàng

1. **Viết bất phương trình:**
- Diện tích các ghế là \(0,5x\) và các bàn là \(1,2y\).
- Điều kiện là:
\[
0,5x + 1,2y \leq 60
\]
- Diện tích tối thiểu cho lối đi: \(x + y \ge 12\).

2. **Khi nghiệm:**
- Miền nghiệm sẽ là giao của hai miền nghiệm trên.

### Bài 3: Phân loại miền nghiệm

Hình vẽ sẽ bật mí miền nghiệm cho các bất phương trình:

- a) Hình \(a\): Phân nửa phía trái của trục \(y\).
- b) Hình \(b\): Phân nửa phía trên đường thẳng.
- c) Hình \(c\): Phân nửa phía phải của trục \(x\).

### Bài 4: Hình học miền nghiệm

Dựa trên các phân tích trước, miền nghiệm của từng phương trình trong hình sẽ cho biết phương trình nào tương ứng với vùng chữ nhật được thể hiện. Cụ thể, miền vùng chữ nhật và những đường thẳng chính sẽ biểu diễn rõ ràng những bất phương trình phù hợp.
2
0
ĐSB
3 giờ trước
+5đ tặng
B2

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo