Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nội dung của đoạn trích sau 

nêu nội dung của đoạn trích sau 
----- Nội dung ảnh -----
Chắc tôi ngủ một giấc lâu lắm thì phải. Khi tôi mở mắt ra, thấy xuống bước lên một góc cây tràm. Không biết tía nuôi tôi đi đâu. Nghe có tiếng người nói chuyện rì rầm bên bờ. "A! Thế là đến nhà chú Vô Tòng rồi!" Tôi ngồi đây, giữ mắt trong lên. ảnh lửa bếp từ trong một lều chiếu qua khung cửa mờ, soi rõ hình nhưng khúc gỗ xếp thành bậc thang dài xuống bên. Tôi bước ra khỏi xuống, lân theo bậc gỗ mà lên. Bỗng nghe có vườn bậc má kêu "ché... ét, ché... ét" trong lều, và tiếng chú Vô Tòng nói: thằng bé của anh nó lên đây!

- Vào đây An! - tía nuôi tôi gọi.

Tôi bước qua mấy bậc gỗ tron tuột, và dừng lại trước cửa. Con vườn bậc má ngồi vắt veo trên một thanh xà ngang, như rằn đọa tôi. Tía nuôi tôi và chú Vô Tòng ngồi trên hai góc cây. Trước mặt hai người, chỗ giữa lều, có đặt một cái bếp cà-ràng lửa cháy riu riu, trên cà-ràng bác một chiếc nồi đất đầy vùng kín mít.

Chai rượu đã vơi và một đĩa thịt khó nướng còn bày trên đất ngay dưới chân chủ và khách, bên cạnh hai chiếc nồi vắt chéo lên nhau.

- Ngoài xuống đây, chú em! - Chú Vô Tòng đứng dậy, lội một góc cây trong tôi đặt bên bếp lửa.

Chú coi trần, mặc chiếc quần ka-ki còn mới, nhưng đã coi bộ đã lâu không giặt (chiếc quần lính Pháp có những sợi bũ). Bên hong, chú để một lỗ lêm gọn trong vỏ sắt, đúng như mấy lò nuôi tía đó. Lại còn thấy cái xanh-tươi ngả nửa chữ.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích mô tả một khung cảnh gần gũi và sống động, nơi nhân vật chính thức dậy và thấy mình ở giữa không gian tự nhiên. Có âm thanh của những người xung quanh đang nói chuyện và gọi nhau. Nhân vật cảm nhận sự ấm áp và thân thuộc, nhưng cũng ngập tràn tư tưởng về những điều mà họ chưa hiểu rõ. Qua hình ảnh cụ thể, như gốc cây và âm thanh, đoạn trích thể hiện sự kết nối giữa nhân vật và môi trường xung quanh, đồng thời gợi lên cảm giác vui tươi và hào hứng khám phá.

Bên cạnh đó, có sự tương tác giữa nhân vật với những người khác, chẳng hạn như vị thầy hoặc người dẫn dắt (chủ Vô Tòng), tạo nên sự gắn bó giữa các nhân vật và thúc đẩy mạch truyện tiến triển một cách tự nhiên. Tất cả tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống mà nhân vật đang trải nghiệm.
1
0
Quang Cường
2 giờ trước
+5đ tặng

1)1)

−- PTBĐ:

++ Tự sự (văn kể, kể lại các sự việc có diễn ra trong bài)

++ Miêu tả (tả lại hoạt động của chú Võ Tòng và bé An - tía nuôi)

−- Nội dung đoạn trích: Trích đoạn kể lại về sự việc nhân vật An cùng tía nuôi và chú Võ Tòng cùng nhau ngồi trò chuyện , tía nuôi và chú đang ngồi nhậu.

2)2)

−- Đoạn trích kể theo ngôi thứ 11 −- người kể xưng tôi

−- Người kể chuyện: Bé An −- nhân vật tôi

−- Tác dụng ngôi kể: 

++ Tăng sức gợi hình gợi cảm - cho câu văn thêm sinh động −- giàu hình ảnh. Tạo nhịp điệu , sự lôi cuốn , sống động cho văn bản. Tác giả hòa mình vào câu chuyện, làm cho chi tiết , sự việc trong chuyện diễn ra cách rõ ràng , rành mạch.

3)3)

−- Nhà cửa:  một ngôi lều chiếu qua khung cửa mở, soi rõ hình những khúc gỗ xếp thành hình bậc thang dài xuống bến; mấy bậc gỗ trơn tuột

−- Cách ăn mặc:  cởi trần mặc chiếc quần kaki còn mới nhưng coi bộ đã lâu không giặt (chiếc quần lính Pháp có những sáu túi). Bên hông chú đeo lủng lẳng một lưỡi lê nằm gọn trong vỏ sắt, đúng như lời má nuôi tôi đã tả. Lạu còn thắt cái xanh- tuya- rông nữa chứ!

−- Cách tiếp khách: Trước mặt hai người, chỗ giữa lều, có đặt một cái bếp cà ràng, lửa cháy riu riu, trên cà ràng bắc một chiếc nồi đất đậy vung kín mít. Chai rượu đã vơi một đĩa khô nướng còn bày trên nền đất ngay dưới chân chủ và khách, bên cạnh hai chiếc nỏ gác chéo lên nhau.

4)4)

−- Tiếng kêu và hình ảnh con vượn bạc má trong phần (11) gợi cho em khung cảnh ở đây là một khu rừng âm u , lạnh giá , hiu quạnh. Cảnh vật hoang sơ , hoang dại , vô cùng đáng sợ và rùng rợn. Cho ta mường tượng ra con người sống ở đây cũng cô đơn và đơn độc như khung cảnh của nó vậy.

5)5)

−- Đặc sắc ngôn ngữ về phong cách , lối sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ thể hiện trong đoạn trích:

++ Ngôn ngữ dân dã, bình dị, gần gũi.

++ Miêu tả thiên nhiên, âm thanh sống động của động vật tạo cảm giác chân thật với đọc giả.

++ Khắc họa vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên hiu quạng, hoang sơ, từ đó cho thấy người dân Nam Bộ sống đơn giả, gần gũi, hòa mình vào thiên nhiên trong phong cách và lối sống sinh hoạt. Cho thấy sự thân thiện, giản đơn của người dân Nam Bộ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo