Anh/chị hãy viết một bài văn so sánh, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích sau
Anh/chị hayz viết một bài văn so sánh, đánh giad nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích sau: " Ngày mai cả nhà ông sẽ đi Bãi Yên. Ðó là đoạn sông rộng và êm chạy ven chân một dãy núi đá vôi. ở dưới đáy giữa khúc sông đó là mộ người vợ bất hạnh của ông. Thế là đã hơn mười năm rồi. Con sông đổ biết bao nhiêu nước ra biển cũng như ông có biết bao thay đổi trên đời. Vào mùa hè cách đây mười hai năm. Ðó là mùa hè đầy bệnh tật và đói kém. Dọc hai bên bờ sông ông qua, ngày nào cũng vọng tiếng kèn đám ma thảm thiết và thấp thoáng sau những lùm tre gầy nhằng, úa vàng là những chiếc cờ tang vật vờ bay. Rồi vợ ông cũng trở thành nạn nhân của mùa hè ghê rợn ấy. Bà để lại cho ông ba đứa con. Ðứa con gái hồi đó mới hơn bốn tuổi. Trong suốt ba ngày ròng rã, ông ngồi trên mui thuyền trước xác vợ. Hai đứa con trai ông vừa chèo thuyền vừa dỗ đứa em gái của mình ốm yếu khóc ngặt nghẽo suốt ngày. Ông cập thuyền vào những xóm dân cư hai bên bờ sông để xin được chôn cất vợ. Nhưng không một nơi nào chấp nhận. Họ xua đuổi gia đình ông như xua đuổi một thứ ma quỷ chuyên đi gieo rắc cái chết. Họ sợ bị lây bệnh dịch. Ông không còn biết về đâu. Ông sinh ra trên chiếc thuyền này. Ông chỉ biết con thuyền và dòng sông. Ðến tối ngày thứ ba, ông ôm xác vợ khóc. Giữa dòng sông mênh mang, con thuyền vật vờ trôi với một ngọn đèn dầu héo hắt trên mui thuyền. Cuối cùng chỉ còn lại dòng sông mở rộng lòng đón nhận mọi số phận. Ông chôn vợ xuống đáy dòng sông ở chỗ khúc sông rộng và êm nhất. [...] Họ sẽ sống hết cuộc đời trên sông. Ông luôn luôn nói với con cái rằng: Nếu chúng để gót chân chạm vào mặt đất đôi bờ thì trái tim chúng sẽ biến thành tim quỷ, chúng sẽ trở thành những con thú độc ác." (trích tập truyện "Mùa hoa cải bên sông" - Nguyễn Quang Thiều, Phương Nam book - 2012)
"Năm ấy, nhằm trúng đỉnh lũ đêm Rằm tháng Bảy, một loạt bom Mỹ phá tan vệt đê canh giữ đằng trước làng tôi. Dứt dây nổ của bom và tiếng gầm ghê rợn của máy bay cường kích là chuỗi ầm ầm long lở của dòng sông phá bung đê tràn ngang vào đồng ruộng.Từ trên điếm canh tôi chạy lao về làng. Hồi chiều nghe tin vợ ở nhà trở dạ nhưng tôi không thể rời vị trí hộ đê. Bây giờ giời đất sập rồi, trong tôi chỉ còn con tôi, vợ tôi. [...]
- Con trai.. con trai mà.. yên tâm, con trai.. Để yên em ẵm, anh vụng lắm..
Nhiều giờ trôi qua. Mưa tuôn, gió thổi. Mực nước không dâng cao hơn, nhưng chảy xiết hơn. Cây đa đầy người hơn. Tôi mỏi nhừ. Tay ôm chặt vợ, tay níu mình vào chạc cây. Vợ tôi yếu lả, ướt lướt thướt, lạnh ngắt.
Khoảng gần sáng, bỗng có tiếng quẫy nước ngay dưới cành đa của vợ chồng tồi. Một giọng nghẹn sặc với lên:
- Cứu mẹ con tôi mấy.. cứu mấy.. con gái tôi..
Một bàn tay nhớt và lạnh như tay ma rờ vào chân tôi đang buông thõng. Tôi vội cúi xuống, đưa tay ra. Nhưng bàn tay của người đàn bà dưới nước truội đi, chìm nghỉm. Cành đa kêu rắc, chao mạnh. Vợ tôi "ối" kêu một tiếng thảng thốt, và "ùm", con trai tôi, đứa con sơ sinh tôi chưa được nhìn thấy mặt, tuột khỏi bọc ni lông trên tay mẹ nó, sa xuống làn nuớc tối tăm.
- Trời ơi! Con tôi! - Vợ tôi hét rú lên và lao ngay lập tức xuống hòng chụp lấy con.
Tôi phóng mình theo. Nước lạnh, ngầu bùn, sâu hút và cuốn mạnh. Tôi vớ kịp thằng con, nhao vội lên, trao nó cho những bàn tay đang chìa xuống, rồi lại lặn tiếp ngay để cứu vợ. Nhiều người phi xuống theo để trợ sức tôi..[...]Tôi tỉnh lại, thấy trời sáng rồi và đã tạnh mưa. Tôi nằm trong khoang một ca nô cứu nạn đầy ắp người.[...]Từ bấy tới nay, thời gian trôi qua và triền nước trôi đi, tôi đã có tuổi và con gái tôi đã thành một thiếu nữ đẹp nhất làng. Nó là đứa con của làn nước, mọi người đều nói thế bởi vì chuyện nó sa xuống dòng nước lụt rồi được cha nó cứu lên thì cả làng ai cũng biết. Nhưng điều bí mật kia thì không ai hay, kể cả con gái tôi nó cũng không thể biết. Chỉ có dòng sông biết. (trích Bí ẩn của làn nước - Bảo Ninh, 1996) - Bảo Ninh tên thật là Hoàng Ấu Phương (1952), là nhà văn quân đội, từng trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam trước năm 1975. Sở trường của ông là thường viết về người lính và cuộc sống của con người trong chiến tranh. Mô tip truyện: mô tip gặp gỡ. Lấy bối cảnh truyện ngắn là thời chiến tranh hoặc Hà Nội. Biệt tài miêu tả chi tiết, tỉ mỉ đến "đau nhói" những vết thương của chiến tranh. - Nguyễn Quang Thiều (1957) là một nhà thơ, nhà văn với các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và tham gia vào lĩnh vực báo chí. Ông sác tác về nhiều đề tài với những cách biểu hiện khác nhau và nhiều cung bậc cảm xúc vượt khỏi phạm vi cảm hứng hiện thực hay siêu thực
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
**Bài Văn So Sánh và Đánh Giá Đặc Sắc về Nội Dung và Nghệ Thuật Đoạn Trích** Đoạn trích "Ngày mai cả nhà ông sẽ đi Bãi Yên..." khởi đầu một hành trình đến với thiên nhiên, nơi có dòng sông êm đềm uốn lượn bên dãy núi đá vôi. Tác phẩm tạo nên một bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng, đồng thời gợi lên những suy tư về cuộc sống, cái chết và những kỷ niệm. **Nội dung**: Đoạn trích mang trong mình nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Trước hết, việc cả gia đình ông đi Bãi Yên không chỉ đơn thuần là một chuyến đi dã ngoại mà còn là dịp để mọi người quây quần bên nhau, thể hiện giá trị gia đình và tình thân. Những hình ảnh về dòng sông rộng rãi, êm ả, và các dãy núi đá vôi không chỉ tạo cảm giác yên bình mà còn gợi lên một không gian hoài niệm. Đặc biệt, hình ảnh "mộ người" ở dưới đáy sông như một biểu tượng mạnh mẽ của sự sống và cái chết, khiến người đọc suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, giữa hiện tại và quá khứ. Tác giả đã khéo léo lồng ghép những cảm xúc riêng tư vào khung cảnh thiên nhiên, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đồng thời nhắc nhở về sự hiện hữu của những mất mát trong cuộc sống. Từ đó, tác phẩm tạo ra một không gian thẩm mỹ vừa gần gũi vừa cao cả, khiến người đọc không chỉ cảm nhận được sự bình yên mà còn nhìn thấy những trăn trở trong lòng nhân vật. **Nghệ thuật**: Về mặt nghệ thuật, tác phẩm sử dụng ngôn từ tinh tế, câu văn giản dị nhưng chứa đựng nhiều hình ảnh sinh động. Hình ảnh "dòng sông êm" và "dãy núi đá vôi" được khắc họa tỉ mỉ mang lại cho người đọc cảm giác như đang đứng trước khung cảnh ấy. Việc miêu tả không gian địa lý một cách cụ thể đã giúp xây dựng bối cảnh cho cảm xúc của nhân vật, tạo sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Hơn nữa, cách sắp xếp các chi tiết trong đoạn trích thể hiện sự hài hòa giữa nội dung và hình thức. Chi tiết "mộ người" xuất hiện rất tinh tế, như một nốt nhạc trầm lắng giữa bản giao hưởng của thiên nhiên, vừa làm cho không khí trở nên trang nghiêm, vừa khơi gợi những suy tưởng về cuộc đời và cái chết. **Kết luận**: Tóm lại, đoạn trích "Ngày mai cả nhà ông sẽ đi Bãi Yên" không chỉ đơn thuần là lời kể về một chuyến đi mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Qua những hình ảnh thiên nhiên sống động và những suy tư sâu sắc về cái sống, cái chết, tác giả đã ghi lại giá trị vĩnh hằng của tình gia đình và những nỗi niềm trong tâm hồn con người. Chính điều này đã làm cho đoạn trích trở nên sâu sắc và đáng nhớ trong lòng người đọc.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ