Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Vật dao động điểu hòa, tại thời điểm t thì tích của vận tốc và gia tốc a.v > 0, tại thời điểm t₂ = t₁ + T/4 thì vật đang chuyển động như thế nào

----- Nội dung ảnh -----
Câu hỏi 1: Vật dao động điểu hòa, tại thời điểm t thì tích của vận tốc và gia tốc a.v > 0, tại thời điểm t₂ = t₁ + T/4 thì vật đang chuyển động như thế nào
(gợi ý: nhanh hay chậm về phía nào)

Câu hỏi 2: Vật dao động điều hòa với phương trình x = Acos(ωt + φ). Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của vận tốc dao động và li độ x có dạng? (Gợi ý: hình dạng đồ thị là đường gì)

Câu hỏi 3: Một vật dao động điều hòa dọc theo trục Ox, góc tọa độ O tại vị trí cân bằng. Khi vật chuyển động ngang nắn theo chiều dương thì giá trị của li độ x và vận tốc vnhư thế nào. (Gợi ý: Dương hay âm)

Câu hỏi 4: Cho vật dao động điều hòa. Li độ đạt giá trị cực đại khi vật qua vị trí nào? (Gợi ý: Cái nào nhanh hay chậm hay trái phai bên nào)

Câu hỏi 5: Trong dao động điều hòa, vật ở vị trí nào thì nhanh hay sớm hay trễ hơn vị trí nào?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải quyết bài tập này, ta cần hiểu rõ các khái niệm liên quan đến dao động điều hòa (ĐH).

### Câu hỏi 1
- **Tình huống**: Tại thời điểm \( t \), tích của vận tốc \( v \) và gia tốc \( a \) là \( a \cdot v > 0 \). Điều này có nghĩa là cả hai đại lượng này đều cùng dấu, tức là vật đang di chuyển theo một phía.
- **Thời điểm \( t_2 = t_1 + T/4 \)**: Sau một khoảng thời gian \( T/4 \), vật sẽ thay đổi vị trí và trạng thái. Khi dao động điều hòa, vật sẽ ở vị trí cân bằng tại thời điểm này.
- **Kết luận**: Tại thời điểm \( t_2 \), vật đang chuyển động nhanh về phía đối diện với vị trí ban đầu, vì ở thời điểm \( t_1 \) vật đã đi qua vị trí cực đại (có độ lớn trung bình và sẽ chiều ngược lại).

### Câu hỏi 2
- **Phương trình dao động**: \( x = A \cos( \omega t + \phi ) \).
- **Biểu diễn sự phụ thuộc**: Vận tốc \( v = -A \omega \sin( \omega t + \phi ) \) và gia tốc \( a = -A \omega^2 \cos( \omega t + \phi ) \).
- **Chỉ ra mối liên hệ**: Sự phụ thuộc này cho thấy khi \( x \) có giá trị dương, \( v \) âm và gia tốc cũng âm (và ngược lại).

### Câu hỏi 3
- **Phân tích chuyển động**: Chuyển động nhanh tương ứng với \( |v| \) lớn và gia tốc có thể là thuận hoặc nghịch theo chiều chuyển động.
- **Dạng hưởng âm**: Nhanh hay chậm tùy thuộc vào vị trí tương đối của vật với trung điểm, có thể cụ thể hóa hơn nếu có thông tin về độ lớn của biên độ dao động.

### Câu hỏi 4
- **Đại diện cho vận tốc**: Hệ số tốc độ \( v \) và liên hệ với lực phục hồi, từ đó đưa đến hệ số gia tốc \( a \).
- **Tác dụng của lực phụ thuộc vào độ lớn**: Lực lớn hơn, vật di chuyển nhanh hơn; lực nhỏ hơn, vật di chuyển chậm hơn.

### Câu hỏi 5
- **Biến động thể hiện**: Tốc độ gia tăng hoặc giảm dần trong quá trình dao động. Do vậy, vật có thể nhanh hay chậm tùy thuộc vào vị trí và tương tác với lực tác động.

Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc cần rõ hơn về một phần nào, hãy cho tôi biết!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo