Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu là? Nội dung chính của bài thơ là? Em hiểu như thế nào về từ “lưu bút” trong bài thơ?

Lưu bút hồng

(Nguyễn Như Mây)


Tóc con gái đợi ngày hè đến
Nghiêng nửa vai để thấy môi hồng
Rủ nhau ngồi trắng hết bờ sông
Và chép tặng những lời hoa cỏ.

Ai cũng hái theo cành phượng đỏ
Để hoá trang nhân vật của mình
Chín mười năm ngồi ghế học sinh
Giờ lưu bút, viết sao cho hết!

Nước mắt ai để dành trang viết
Chờ thả dòng mực tím bâng khuâng
Nắng chiều hè rưng rức bên sông
Quên nhuộm tím áo dài bè bạn

Chưa bao giờ bọn mình hò hẹn
Để rồi cùng đưa mắt nhìn nhau!
Ai viết xong trước, hãy chiêm bao
Cho lưu bút lắng hồn mực tím.

Ai còn cầm viết và bịn rịn
Xin trao mình một nửa môi cười
Còn nửa kia... mai mốt xa xôi
Đành gói nửa vầng trăng thương nhớ...

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu là:
Câu 3. Nội dung chính của bài thơ là:
Câu 4. Em hiểu như thế nào về từ “lưu bút” trong bài thơ?
Câu 5. Trong bài thơ, tác giả nhắc đến “cành phượng đỏ” gắn với điều gì?
Câu 6. Ý nào nói đúng nhất về cách hiểu của từ “hồng” trong nhan đề “lưu bút hồng” của bài thơ?
Câu 7. Dấu “...” trong các câu thơ sau có tác dụng gì:
Còn nửa kia... mai mốt xa xôi
Đành gói nửa vầng trăng thương nhớ...
Câu 8. Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì?Tác dụng của nó?
   Nắng chiều hè rưng rức bên sông
Quên nhuộm tím áo dài bè bạn
Câu 9.  Nhận xét về cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Những từ ngữ, hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện điều đó?
Câu 10:Viết đoạn văn khoảng 18-20 dòng ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Bài thơ "Lưu bút hồng" của Nguyễn Như Mây được viết theo thể thơ tự do, không tuân theo một khuôn mẫu nhất định về số chữ hoặc số dòng trong mỗi khổ thơ.

### Câu 2. Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu là:
Bài thơ chủ yếu sử dụng nhịp 2/2 và 3/3, tạo nên sự mềm mại và nhịp nhàng cho cảm xúc của tác phẩm.

### Câu 3. Nội dung chính của bài thơ là:
Nội dung chính của bài thơ xoay quanh nỗi niềm lưu luyến, hoài niệm về những ngày học sinh, những kỷ niệm đẹp đẽ và trong sáng, cùng với cảm giác tiếc nuối khi phải chia tay bạn bè và những kỷ niệm của tuổi học trò.

### Câu 4. Em hiểu như thế nào về từ “lưu bút” trong bài thơ?
Từ “lưu bút” trong bài thơ không chỉ mang nghĩa là ghi lại những kỷ niệm, lời chúc tốt đẹp mà còn chứa đựng cảm xúc sâu sắc về mối quan hệ giữa bạn bè, sự gắn bó và những kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh. Nó là biểu tượng của tình bạn, tình yêu thương và những khoảnh khắc đẹp đẽ mà mỗi người muốn lưu lại trong tâm trí.

### Câu 5. Trong bài thơ, tác giả nhắc đến “cành phượng đỏ” gắn với điều gì?
Cành phượng đỏ gắn với những kỷ niệm về tuổi học trò, biểu tượng cho mùa hè và sự tươi trẻ, niềm hăng say học tập cũng như những mối tình đầu trong sáng. Phượng đỏ còn là biểu tượng của sự chia ly, khi mùa hè đến gần, cũng là lúc học sinh phải tạm biệt nhau.

### Câu 6. Ý nào nói đúng nhất về cách hiểu của từ “hồng” trong nhan đề “lưu bút hồng” của bài thơ?
Từ “hồng” trong nhan đề “lưu bút hồng” có thể hiểu là biểu trưng cho tình yêu, sự tươi đẹp, trong sáng của tuổi trẻ, mang lại cảm giác ấm áp, vui tươi và kỷ niệm ngọt ngào về thời học sinh.

### Câu 7. Dấu “...” trong các câu thơ sau có tác dụng gì:
Đoạn thơ "Còn nửa kia... mai mốt xa xôi" và "Đành gói nửa vầng trăng thương nhớ..." sử dụng dấu "..." tạo ra khoảng lặng, mang lại cảm giác tiếc nuối, u sầu và sự mơ hồ về tương lai, thể hiện nỗi nhớ và sự xa cách.

### Câu 8. Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng của nó?
Hai câu:
- "Nắng chiều hè rưng rức bên sông"
- "Quên nhuộm tím áo dài bè bạn"
Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, hình ảnh nắng chiều “rưng rức” mang lại cảm xúc nhẹ nhàng, tình tứ, gợi lên sự xao xuyến và nỗi nhớ, trong khi “quên nhuộm tím” tạo nên hình ảnh đẹp về tình bạn, sự gắn kết giữa các bạn học.

### Câu 9. Nhận xét về cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Những từ ngữ, hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện điều đó?
Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ rất sâu lắng, thể hiện sự tiếc nuối, hoài niệm về những kỷ niệm tuổi học trò. Những từ ngữ như “nước mắt”, “dòng mực tím bâng khuâng”, “nửa vầng trăng thương nhớ” và hình ảnh “cành phượng đỏ” đều cho thấy sự u sầu, luyến tiếc về những năm tháng đã qua.

### Câu 10: Viết đoạn văn khoảng 18-20 dòng ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.
Bài thơ “Lưu bút hồng” của Nguyễn Như Mây đã chạm đến trái tim tôi với những cảm xúc chân thành và sâu sắc về thời học sinh. Mỗi câu chữ như đưa tôi trở về với những kỷ niệm ngọt ngào, những buổi chiều ngồi bên dòng sông, cùng bạn bè viết lưu bút, ghi lại những kỷ niệm vô giá. Hình ảnh "cành phượng đỏ" không chỉ là biểu tượng của mùa hè mà còn gợi nhớ về những rung động đầu đời, về những tình bạn tinh khôi. Tôi cảm nhận được sự tiếc nuối qua từng câu thơ, với nước mắt chực trào và nỗi nhớ khắc khoải. Bài thơ đã cho tôi thấy rằng, dù thời gian có trôi đi, những ký ức đẹp ấy vẫn mãi in sâu trong tâm trí, và chính những kỷ niệm đó tạo nên giá trị của mỗi cuộc đời. Sự kết thúc của thời học sinh không phải là một cái kết, mà là một khởi đầu mới, nơi mà những lời hứa và tình cảm vẫn mãi được giữ gìn, gói ghém trong những trang lưu bút hồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo