Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi: Văn bản thuộc thể loại nào? Đặc trưng của thể loại đó là gì? Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ? Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh chứa biện pháp tu từ trong đoạn thơ? Phân tích tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. Đoạn thơ trên có ý nghĩa gì? Đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ, tình cảm gì đối với những người làm ra hạt gạo? Viết đoạn văn ngắn từ 12 đến 15 câu cảm nhận của em về văn bản trên

----- Nội dung ảnh -----
Đề 1. Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:

“Hạt gạo lắng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước dậy
Có lộ mời hớt
Ngọt bùi đắng cay...

Hạt gạo lắng ta
Có bầu thông bay
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ca nấu.
Chết cá cờ
Cura ngói lên bờ
Mẹ em xuống cây...”

(Gốc sáng và khoảng trời – Trần Đăng Khoa)

Câu 1. Văn bản thuộc thể loại nào? Đặc trưng của thể loại đó là gì?
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 3. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh chứa biện pháp tu từ trong đoạn thơ? Phân tích tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.
Câu 4. Đoạn thơ trên có ý nghĩa gì?
Câu 5. Đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ, tình cảm gì đối với những người làm ra hạt gạo?
Câu 6. Viết đoạn văn ngắn từ 12 đến 15 câu cảm nhận của em về văn bản trên.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
39
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để trả lời câu hỏi về đoạn thơ trên, chúng ta có thể phân tích như sau:

1. **Thể loại văn bản**: Đoạn thơ thuộc thể loại thơ trữ tình.
- **Đặc trưng**: Thể loại này thường thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả, sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật phong phú.

2. **Phương thức biểu đạt**: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ là biểu cảm.

3. **Biện pháp tu từ**: Đoạn thơ sử dụng các biện pháp tu từ như: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa.
- **Từ ngữ, hình ảnh**: Có thể chỉ ra các hình ảnh như "hạt gạo lắm ta", "có vị phù sa", "nước nhờ nắng"...

4. **Tác dụng nghệ thuật**: Biện pháp tu từ này giúp làm nổi bật vẻ đẹp của hạt gạo, đồng thời gợi lên sự trân trọng, thiêng liêng đối với sản phẩm thiên nhiên và công sức lao động của con người.

5. **Ý nghĩa của đoạn thơ**: Đoạn thơ nhấn mạnh giá trị của hạt gạo, là biểu tượng của sự sống và tình yêu lao động.

6. **Suy nghĩ và tình cảm**: Đoạn thơ gợi cho em sự kính trọng đối với những người nông dân, những người đã vất vả làm ra hạt gạo, nuôi sống chúng ta.

**Cảm nhận về văn bản**:
Đoạn thơ "Hạt gạo lặng ta" của Trần Đăng Khoa mang đến cho tôi những cảm xúc sâu sắc về hạt gạo, món ăn giản dị nhưng đầy giá trị. Tôi cảm nhận được sự tôn vinh đối với người nông dân, những người đã dành cả cuộc đời mình cho mảnh đất và vụ mùa. Hình ảnh hạt gạo không chỉ đơn thuần là thực phẩm mà còn là kết tinh của mồ hôi, công sức và tình yêu. Những biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ trong thơ khiến tôi thêm trân quý từng hạt gạo, từ đó, tôi hiểu rằng mỗi bữa ăn đều có bóng dáng của lao động và tình yêu thương. Đoạn thơ không chỉ gửi gắm thông điệp về giá trị lao động mà còn nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn đối với những người đã góp phần làm nên cuộc sống hàng ngày.
1
0
thulinhnhi
21/10 23:06:06
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
...
21/10 23:16:06
+4đ tặng

Câu 1. Thể thơ tự do
            Đặc trưng: không có số câu hay số dòng nhất định
Câu 2. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
Câu 3. Bài thơ sử dụng biện pháp tu tư điệp ngữ" Hạt gạo làng ta"
Câu 4. Đoạn thơ thể hiện sự vất vả của người nông dân trong quá trình tạo ra hạt gạo. Giữa cái thời tiết oi nóng của tháng sáu, khi mà mọi người đang nghỉ trưa thì những người nông dân phải ra đồng làm việc.
Câu 5. Đoạn thơ gợi cho em cảm xúc thương xót cho những người nông dân, vừa ngưỡng mộ sự cần cù lao động của họ. Vi để mọi người có gạo ăn, họ đã không quản ngại nắng mưa mà làm việc. 
Câu 6.
    Văn bản "Hạt gạo làng ta" của nhà thơ Trần Đăng Khoa là một bức tranh tươi đẹp về làng quê Việt Nam và sự cần cù, chăm chỉ của người nông dân. Thật vậy, để làm ra được hạt gạo để chúng ta nấu thành cơm ăn hàng ngày, những người nông dân đã phải vất vả đến nhường nào! Trong khổ đầu của bài thơ, tác giả đã cho ta thấy rằng hạt gạo đã được tổng hợp tất cả tinh túy của đất trời. Có " vị phù sa của sông Kinh Thầy", "Hương sen thơm", còn có cả "lời mẹ hát" nữa. Không chỉ vậy, trong hạt gạo còn chứa cả "bão tháng Bảy", "mưa thàng Ba" là những yếu tố tự nhiên góp phần phát triển của cây lúa. Tiếp đó, nhà thơ đã sử dụng phép đối để thể hiện sự đối lập. Giữa cái thời tiết oi bức, nóng nực trưa tháng sau, làm "chết cả cá cờ" , "cua ngoi lên bờ" thì " mẹ em xuống cấy". Qua đó, thể hiện sự cần cù, không quản ngại khó khăn của người nông dân, hay cụ thể ở đây là người mẹ không sợ cái nóng, chỉ sợ con không có cơm ăn, lo con bị đói nên lại càng cố gắng hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo