Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là

SỰ TÍCH HOA THỦY TIÊN
Ngày xưa, có một ông phú hộ sinh được bốn người con trai. Khi biết mình sắp chết, ông gọi bốn người con đến, dặn dò các con phải chia gia tài của cha làm các phần đều nhau. Bốn người con hứa theo lời cha trăn trối. Tuy nhiên, vừa chôn cất cha xong thì ba người con đầu dành phần gia tài nhiều hơn người em út. Họ chỉ chia cho đứa em út một mảnh đất khô cằn. Người em út rất buồn, vừa thương nhớ cha, vừa buồn các anh xử tệ với em. Đang ngồi khóc một mình trước mảnh đất khô cằn, thì người em bỗng thấy một bà Tiên từ mặt ao gần đó hiện lên bảo: - Này con, thôi đừng khóc nữa. Khoảng đất này của con có chứa một kho tàng, mà các anh của con không biết. Kho tàng này chứa nhiều mầm của một loại hoa quý vô giá. Mỗi năm, cứ đến mùa xuân, hoa đâm chồi nảy lộc, nở từng hàng chi chít trên đất đai của con. Con sẽ hái hoa đem bán, rất được giá. Nhờ đó, chẳng bao lâu thì con sẽ giàu có hơn các anh. Quả thật, đến mùa xuân ấy, đúng như lời bà Tiên nói, mảnh đất khô cằn của người em bỗng nhiên mọc lên từng hàng hoa trắng, hương thơm ngào ngạt. Để nhớ đến ơn lành của bà Tiên, người em đặt tên cho loại hoa này là hoa thuỷ tiên. Những người thích hoa, chơi hoa, và những người nhà giàu đã thi nhau đến mua hoa thuỷ tiên hiếm quý, với giá rất đắt. Chẳng bao lâu, người em trở nên giàu có, nhiều tiền bạc. Rồi cứ mỗi năm Tết đến, người em út lại giàu thêm, nhờ mảnh đất nở đầy hoa thơm tươi thắm. Người em trở nên giàu hơn ba người anh tham lam kia. Người ta tin rằng hoa thuỷ tiên mang lại tài lộc và thịnh vượng. Do vậy, mỗi dịp Tết đến, chơi hoa thuỷ tiên trở thành một tục lệ đón xuân. Những ngày cuối năm, hoa thuỷ tiên được chăm sóc để hoa nở đúng giao thừa, hi vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới. (Truyện cổ tích hay về các loài hoa, Chí Thành biên soạn, NXB Lao động, 2017)
Chọn đáp án đúng nhất ( từ câu 1 đến câu 8)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. miêu tả B. biểu cảm C. tự sự D. nghị luận
Câu 2. Văn bản Sự tích hoa thủy tiên được kể bằng lời của ai? A. lời của người em B. lời của người kể chuyện C. lời của người anh D. lời của người bố
Câu 3. Trạng ngữ trong câu văn sau là gì? Những ngày cuối năm, hoa thuỷ tiên được chăm sóc để hoa nở đúng giao thừa, hi vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới. A. những ngày cuối năm B. tài lộc C. hoa thủy tiên D. sung túc
Câu 4. Nghĩa của từ ngào ngạt trong câu văn sau là: Quả thật, đến mùa xuân ấy, đúng như lời bà Tiên nói, mảnh đất khô cằn của người em bỗng nhiên mọc lên từng hàng hoa trắng, hương thơm ngào ngạt. A. Hương thơm lan tỏa đặc biệt của từng hàng hoa trắng mọc trên mảnh đất khô cằn ấy. B. Vẻ đẹp đáng yêu của từng hàng hoa trắng mọc trên mảnh đất khô cằn ấy. C. Vẻ đẹp rực rỡ của từng hàng hoa trắng mọc trên mảnh đất khô cằn ấy. D. Thành quả lao động của ba người con nhờ sự kiên trì, cần cù.
Câu 5. Văn bản đã làm nổi bật phẩm chất của người em, đó là: A. thông minh, tốt bụng B. hiền lành, chăm chỉ C. tốt bụng, hiền lành D. thật thà, thông minh
Câu 6. Nhận xét nào sau đây đúng với văn bản Sự tích hoa thủy tiên? A. giải thích các hiện tượng thiên nhiên B. ca ngợi tình anh em bền chặt C. thể hiện sự cảm thương cho số phận người em bất hạnh D. giải thích nguồn gốc hoa thủy tiên
Câu 7. Tại sao mỗi dịp Tết đến, hoa thủy tiên trở thành tục lệ đón xuân của mọi người? A. Hoa thủy tiên rất đẹp. B. Hoa thủy tiên có hương thơm ngào ngạt. C. Hoa thủy tiên mang đến tài lộc và thịnh vượng. D. Hoa thủy tiên giá rất đắt.
Câu 8. Theo em, người em trở nên giàu có hơn ba người anh là do đâu? A. được cha chia cho nhiều gia tài hơn B. được ba người anh nhường cho nhiều gia tài hơn C. được bà Tiên giúp đỡ bằng cách cho nhiều vàng bạc D. được bà Tiên giúp đỡ, chăm chỉ làm ăn và bán hoa thủy tiên vào mỗi dịp Tết đến Thực hiện yêu cầu sau: (Học sinh trình bày 2 đến 3 câu)
Câu 9. Nếu ở trong hoàn cảnh của ba người anh, em sẽ làm gì? Câu 10. Từ văn bản trên, em rút ra được bài học gì?
    1 trả lời
    Hỏi chi tiết
    72
    Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
    Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi từ 1 đến 8 và ý kiến cho các câu hỏi 9 và 10:

    **Câu 1.** C. tự sự
    Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự, vì câu chuyện được kể lại với các nhân vật và diễn biến rõ ràng.

    **Câu 2.** B. lời của người kể chuyện
    Văn bản Sự tích hoa thủy tiên được kể bằng lời của người kể chuyện, thông qua ngôi kể và mô tả các sự kiện.

    **Câu 3.** A. những ngày cuối năm
    "Những ngày cuối năm" là trạng ngữ chỉ thời gian trong câu văn.

    **Câu 4.** A. Hương thơm lan tỏa đặc biệt của từng hàng hoa trắng mọc trên mảnh đất khô cằn ấy.
    Nghĩa của từ "ngào ngạt" trong ngữ cảnh này là hương thơm lan tỏa rất đặc biệt.

    **Câu 5.** C. tốt bụng, hiền lành
    Văn bản đã làm nổi bật phẩm chất của người em là tốt bụng và hiền lành, bởi anh không có thái độ thù hằn với các anh mình.

    **Câu 6.** D. giải thích nguồn gốc hoa thủy tiên
    Văn bản giải thích về nguồn gốc hoa thủy tiên và lý do tại sao hoa này trở nên quan trọng trong phong tục Tết.

    **Câu 7.** C. Hoa thủy tiên mang đến tài lộc và thịnh vượng.
    Mỗi dịp Tết đến, hoa thủy tiên trở thành tục lệ đón xuân bởi người ta tin rằng hoa này mang lại tài lộc và thịnh vượng.

    **Câu 8.** D. được bà Tiên giúp đỡ, chăm chỉ làm ăn và bán hoa thủy tiên vào mỗi dịp Tết đến
    Người em trở nên giàu có hơn ba người anh nhờ sự giúp đỡ của bà Tiên và sự cần cù của bản thân qua việc chăm sóc và bán hoa thủy tiên.

    **Câu 9.** Nếu ở trong hoàn cảnh của ba người anh, em sẽ nhận ra sự sai lầm trong cách đối xử với em út. Thay vì tham lam, em sẽ chia sẻ và hỗ trợ em út, cùng nhau làm việc để tạo ra sự thịnh vượng cho toàn gia đình.

    **Câu 10.** Từ văn bản trên, em rút ra được bài học về lòng nhân ái và sự cần cù trong lao động. Đừng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà hãy biết giúp đỡ và đoàn kết với người khác, vì đó chính là cách tạo ra sự hạnh phúc và thành công bền vững.
    1
    0
    Amelinda
    24/10 22:25:06
    +5đ tặng
    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
    • Đáp án: C. Tự sự
    • Giải thích: Văn bản kể lại một câu chuyện về người em út được bà tiên giúp đỡ để trở nên giàu có nhờ trồng hoa thủy tiên. Đây là đặc trưng của phương thức tự sự.
    Câu 2. Văn bản Sự tích hoa thủy tiên được kể bằng lời của ai?
    • Đáp án: B. Lời của người kể chuyện
    • Giải thích: Người kể chuyện kể lại câu chuyện một cách khách quan, không phải từ góc nhìn của một nhân vật cụ thể.
    Câu 3. Trạng ngữ trong câu văn sau là gì? Những ngày cuối năm, hoa thuỷ tiên được chăm sóc để hoa nở đúng giao thừa, hi vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới.
    • Đáp án: A. Những ngày cuối năm
    • Giải thích: Trạng ngữ chỉ thời gian.
    Câu 4. Nghĩa của từ ngào ngạt trong câu văn sau là: Quả thật, đến mùa xuân ấy, đúng như lời bà Tiên nói, mảnh đất khô cằn của người em bỗng nhiên mọc lên từng hàng hoa trắng, hương thơm ngào ngạt.
    • Đáp án: A. Hương thơm lan tỏa đặc biệt của từng hàng hoa trắng mọc trên mảnh đất khô cằn ấy.
    • Giải thích: Từ "ngào ngạt" ở đây nhấn mạnh sự thơm đậm đặc, lan tỏa của hương hoa.
    Câu 5. Văn bản đã làm nổi bật phẩm chất của người em, đó là:
    • Đáp án: B. Hiền lành, chăm chỉ
    • Giải thích: Người em dù bị ba anh đối xử bất công vẫn giữ được tấm lòng hiền lành, chăm chỉ làm việc.
    Câu 6. Nhận xét nào sau đây đúng với văn bản Sự tích hoa thủy tiên?
    • Đáp án: D. Giải thích nguồn gốc hoa thủy tiên
    • Giải thích: Văn bản kể về câu chuyện ra đời của hoa thủy tiên, giải thích tại sao hoa lại có ý nghĩa đặc biệt.
    Câu 7. Tại sao mỗi dịp Tết đến, hoa thủy tiên trở thành tục lệ đón xuân của mọi người?
    • Đáp án: C. Hoa thủy tiên mang đến tài lộc và thịnh vượng.
    • Giải thích: Theo câu chuyện, hoa thủy tiên mang lại sự giàu có, do đó người ta tin rằng hoa sẽ mang đến may mắn, tài lộc.
    Câu 8. Theo em, người em trở nên giàu có hơn ba người anh là do đâu?
    • Đáp án: D. Được bà Tiên giúp đỡ, chăm chỉ làm ăn và bán hoa thủy tiên vào mỗi dịp Tết đến
    • Giải thích: Chính sự giúp đỡ của bà Tiên và sự chăm chỉ, cần cù của người em đã mang lại thành công cho anh.
    Câu 9. Nếu ở trong hoàn cảnh của ba người anh, em sẽ làm gì?
    • Đáp án mở:
      • Gợi ý: Em sẽ nhận ra lỗi lầm của mình và xin lỗi em út. Em sẽ cùng em chăm sóc vườn hoa và chia sẻ thành quả với em.
      • Hoặc: Em sẽ tiếp tục ích kỷ và hối hận khi thấy em mình giàu có hơn.

    Câu 10. Từ văn bản trên, em rút ra được bài học gì?​

    Không nên tham lam, ích kỷ.

    • Cần biết chia sẻ và giúp đỡ người khác.
    • Lao động cần cù, chăm chỉ sẽ mang lại thành quả.
    • Sự tử tế sẽ được đền đáp.

    Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

    (?)
    Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
    Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
    Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
    Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

    Bạn hỏi - Lazi trả lời

    Bạn muốn biết điều gì?

    GỬI CÂU HỎI
    Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
    Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

    Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

    Vui Buồn Bình thường

    Học ngoại ngữ với Flashcard

    ×
    Trợ lý ảo Trợ lý ảo
    ×
    Gia sư Lazi Gia sư