Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu dấu hiệu của thể thơ tự do trong đoạn trích trên?

"…Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa Chẳng sao Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao. Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may Hãy nói thật ít. Để làm được nhiều – những điều có nghĩa của trái tim. … Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống để yêu thương."
Câu 1: Nêu dấu hiệu của thể thơ tự do trong đoạn trích trên?
Câu 2: Chỉ ra những lời khuyên của cha gửi đến con
Câu 3: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong hai dòng thơ: "Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn"/ "Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui"
Câu 4: E hiểu thế nào về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong câu thơ "Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp"/ "Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao"
Câu 5: E có đồng tình với quan niệm của tác giả "Con người - sống để yêu thương" không? Vì sao?

 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
46
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1: Nêu dấu hiệu của thể thơ tự do trong đoạn trích trên?**
Dấu hiệu của thể thơ tự do trong đoạn trích này bao gồm:
- Không có quy định chặt chẽ về số câu, số dòng hay số âm tiết trong mỗi dòng thơ.
- Không có vần điệu rõ ràng, sự liên kết giữa các dòng chủ yếu dựa trên nội dung và ý nghĩa chứ không phải âm điệu.
- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, mang tính đối thoại và trực tiếp.
- Tự do trong cách phân chia ý tưởng, dễ dàng bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ.

**Câu 2: Chỉ ra những lời khuyên của cha gửi đến con**
Một số lời khuyên của cha gửi đến con trong đoạn trích bao gồm:
- Đừng vui quá vì sẽ có lúc buồn.
- Đừng buồn quá vì sẽ có lúc vui.
- Tiến bước nhưng cần biết dừng lại và hiểu bản thân.
- Đừng quên quá khứ khi nghĩ về tương lai.
- Hãy sống với hy vọng nhưng cũng không buông xuôi hiện tại.
- Nên nói ít để làm nhiều điều có ý nghĩa.
- Hãy luôn hân hoan với điều nhân nghĩa và tin vào tình yêu thương giữa con người.

**Câu 3: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong hai dòng thơ: "Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn"/ "Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui"**
Biện pháp tu từ được sử dụng là phép đối lập (contradiction). Tác dụng của biện pháp này là:
- Nhấn mạnh tính chất của cuộc sống là luôn biến đổi, có vui có buồn.
- Khuyên răn con cái cần giữ sự cân bằng trong cảm xúc, không nên quá nghiêng về một phía.
- Tạo ra sự tương phản giữa niềm vui và nỗi buồn, qua đó khuyến khích cách nhìn nhận tích cực và lạc quan trong cuộc sống.

**Câu 4: Em hiểu thế nào về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong câu thơ "Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp"/ "Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao"**
Thông điệp mà tác giả gửi gắm ở đây thể hiện sự khích lệ trong hành trình tự nhận thức và phát triển bản thân. "Ngước nhìn lên cao" tượng trưng cho ước vọng, lý tưởng và những mục tiêu cao đẹp mà con người cần hướng tới, trong khi "nhìn xuống thấp" là để nhận thức rõ hơn vị trí hiện tại và những gì còn thiếu sót trong bản thân. Câu thơ mang nghĩa rằng, để tiến bộ, con người cần biết tự đánh giá, có động lực vươn lên, đồng thời phải khiêm tốn và nhận biết giới hạn của bản thân.

**Câu 5: Em có đồng tình với quan niệm của tác giả "Con người - sống để yêu thương" không? Vì sao?**
Em hoàn toàn đồng tình với quan niệm "Con người - sống để yêu thương". Đó là vì:
- Tình yêu thương là giá trị cốt lõi tạo nên bản chất con người, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.
- Yêu thương giúp gắn kết các mối quan hệ xã hội, từ gia đình, bạn bè cho đến cộng đồng, tạo ra sự hỗ trợ và sẻ chia.
- Qua tình yêu thương, con người có thể vượt qua khó khăn, tìm thấy niềm vui và cảm nhận hạnh phúc.
- Quan niệm này còn khuyến khích một lối sống tích cực, hướng đến việc làm điều tốt đẹp cho người khác và cho chính mình.
1
0
Inarii
26/10 21:00:05
+5đ tặng
Câu 1:

Đoạn trích trên mang đậm dấu ấn của thể thơ tự do. Các dấu hiệu nhận biết rõ ràng như sau:

  • Tự do về số câu, số chữ trong câu: Không tuân theo bất kỳ quy tắc cố định nào về số câu, số chữ trong một câu. Các câu thơ có độ dài khác nhau, tạo nên sự linh hoạt và tự nhiên.
  • Tự do về vần điệu: Không có sự ràng buộc về vần điệu. Các câu thơ không cần phải hiệp vần với nhau, tạo nên sự phóng khoáng trong diễn đạt.
  • Tự do về nhịp điệu: Nhịp điệu của bài thơ không đều đặn, có thể thay đổi linh hoạt tùy theo ý của tác giả. Điều này giúp cho bài thơ trở nên đa dạng và giàu cảm xúc hơn.
  • Tự do về cấu trúc khổ thơ: Không có sự phân chia khổ thơ rõ ràng, các câu thơ liền mạch tạo thành một dòng cảm xúc liên tục.
Câu 2:

Trong đoạn trích, người cha đã dành cho con mình những lời khuyên sâu sắc và thiết thực, bao gồm: (bạn có thể chắt lọc các ý cũng được ạ)

  • Về thái độ sống: Đừng quá vui cũng đừng quá buồn, cần giữ được sự cân bằng trong cuộc sống.
  • Về sự khiêm tốn: Luôn nhìn lên những người giỏi hơn để học hỏi và nhìn xuống những người kém hơn để biết ơn.
  • Về sự kiên trì: Đừng nản lòng trước khó khăn, hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu.
  • Về quá khứ và tương lai: Cần trân trọng quá khứ nhưng cũng đừng quá bám víu vào nó, hãy hướng về tương lai với những hy vọng mới.
  • Về giao tiếp: Nói ít làm nhiều, chú trọng vào những việc làm có ý nghĩa.
  • Về tình người: Luôn đối xử tốt với mọi người, đặc biệt là những người khó khăn.

Câu 3:

Biện pháp tu từ: phép đối lập (vui >< buồn)
Tác dụng:

  • Tạo sự tương phản: Nổi bật lên hai trạng thái cảm xúc trái ngược nhau: niềm vui và nỗi buồn.
  • Tăng tính nhịp điệu: Cấu trúc câu ngắn gọn, súc tích, tạo nên nhịp điệu đều đặn, dễ nhớ.
  • Gợi hình dung: Vẽ nên bức tranh sinh động về những biến đổi không ngừng của cuộc sống, khi vui khi buồn xen kẽ nhau.
  • Nhấn mạnh: Sự tất yếu của những thay đổi trong cuộc sống, không có gì là vĩnh cửu.
  • Tài năng của tác giả: Khả năng sử dụng ngôn ngữ tinh tế, ngắn gọn nhưng hàm ý sâu sắc.
  • Tình cảm của tác giả: Sự quan tâm, lo lắng của tác giả dành cho người con, muốn con có sự chuẩn bị tâm lý vững vàng trước những biến đổi của cuộc sống.
Câu 4: 

Qua hai câu thơ này, tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta một thông điệp sâu sắc về sự khiêm tốn và tinh thần cầu tiến.

  • "Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp": Câu thơ này khuyến khích chúng ta luôn nhìn về những người thành công hơn, những đỉnh cao mà chưa đạt tới. Việc so sánh bản thân với những người giỏi hơn sẽ giúp chúng ta nhận ra những hạn chế của mình và từ đó có động lực để phấn đấu, không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân.
  • "Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao": Câu thơ này nhắc nhở chúng ta luôn biết ơn những gì mình đang có và không nên tự mãn với những thành công nhỏ bé. Khi nhìn xuống những người kém may mắn hơn, chúng ta sẽ thấy mình còn nhiều điều cần phải làm và trân trọng hơn những gì mình đang có.
  • Tóm lại, tác giả muốn nhắn nhủ rằng, con người không nên tự cao tự đại mà luôn phải giữ thái độ khiêm tốn, học hỏi và không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Việc vừa biết nhìn lên, vừa biết nhìn xuống sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn khách quan về bản thân và có động lực để vươn lên trong cuộc sống.
Câu 5:

Em hoàn toàn đồng tình với quan niệm "Con người - sống để yêu thương" của tác giả. Yêu thương là một giá trị nhân văn cao đẹp, là nền tảng cho mọi mối quan hệ trong cuộc sống.

  • Yêu thương làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn: Khi yêu thương người khác, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ. Tình yêu thương giúp chúng ta vượt qua khó khăn, tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp và mang lại niềm vui cho những người xung quanh.
  • Yêu thương góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp: Một xã hội mà mọi người biết yêu thương nhau sẽ là một xã hội văn minh, hạnh phúc, nơi mà con người luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
  • Yêu thương là bản chất của con người: Con người sinh ra vốn đã có tình cảm, có nhu cầu được yêu thương và được quan tâm. Yêu thương là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người.

Vì những lý do trên, em tin rằng "Con người - sống để yêu thương" là một quan niệm đúng đắn và cần được lan tỏa rộng rãi. Khi chúng ta biết yêu thương, chúng ta sẽ trở thành những con người tốt đẹp hơn và góp phần làm cho thế giới này trở nên tươi đẹp hơn.

Chúc bạn làm bài tốt !! <3

 



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
26/10 23:15:54
+4đ tặng
Câu 1: Nêu dấu hiệu của thể thơ tự do trong đoạn trích trên?
  • Số câu, số chữ không cố định: Mỗi câu thơ có số chữ không đều nhau, không tuân theo một khuôn mẫu nhất định về số câu trong một khổ thơ.
  • Vần điệu tự do: Không có sự ràng buộc về vần điệu, gieo vần.
  • Ngắt nhịp linh hoạt: Ngắt nhịp tùy thuộc vào ý thơ, tạo nên sự linh hoạt và tự nhiên.
  • Ngôn ngữ đời thường: Ngôn ngữ gần gũi, giản dị, sử dụng nhiều câu hỏi tu từ, câu mệnh lệnh.

Kết luận: Tất cả các dấu hiệu trên cho thấy đoạn trích được viết theo thể thơ tự do, thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo trong cách thể hiện cảm xúc của tác giả.

Câu 2: Chỉ ra những lời khuyên của cha gửi đến con
  • Đừng quá vui cũng đừng quá buồn, cần có sự cân bằng trong cảm xúc.
  • Cần khiêm tốn, không tự cao tự đại, luôn nhìn nhận đúng về bản thân.
  • Phải biết nhìn về quá khứ để rút kinh nghiệm, đồng thời hướng tới tương lai.
  • Nói ít làm nhiều, chú trọng vào việc thực hiện những điều có ý nghĩa.
  • Luôn giữ thái độ sống tích cực, yêu thương và nhân ái.
Câu 3: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong hai dòng thơ: "Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn"/ "Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui"
  • Biện pháp tu từ: Đối lập
  • Tác dụng: Tạo nên sự cân bằng, hài hòa trong cảm xúc. Nhấn mạnh sự biến đổi không ngừng của cuộc sống, con người cần có sự chuẩn bị tâm lý để đối diện với những thay đổi đó. Đồng thời, lời khuyên này giúp con người giữ được sự bình tĩnh và lạc quan trong mọi hoàn cảnh.
Câu 4: E hiểu thế nào về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong câu thơ "Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp"/ "Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao"

Câu thơ này khuyên con người cần luôn khiêm tốn, không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân.

  • Ngước nhìn lên cao: Khuyến khích con người luôn phấn đấu, không ngừng vươn lên để đạt được những thành công mới.
  • Nhìn xuống thấp: Nhắc nhở con người không nên tự mãn, luôn biết ơn những gì mình đang có và trân trọng những người xung quanh.

Thông điệp của câu thơ là: Con người cần có sự so sánh để nhận ra vị trí của mình, từ đó xác định mục tiêu và phấn đấu không ngừng.

Câu 5: E có đồng tình với quan niệm của tác giả "Con người - sống để yêu thương" không? Vì sao?

Đồng ý.

  • Yêu thương là nền tảng của cuộc sống: Tình yêu thương giúp con người kết nối với nhau, tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp và một xã hội văn minh.
  • Yêu thương là động lực để con người sống tốt hơn: Khi yêu thương, con người sẽ có động lực để làm những điều tốt đẹp, giúp đỡ người khác và cống hiến cho xã hội.
  • Yêu thương làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn: Tình yêu thương mang lại niềm vui, hạnh phúc và giúp con người vượt qua khó khăn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư