LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý chung về đánh giá, phân tích, tìm vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong tất cả các bài thơ

Lập dàn ý chung về đánh giá, phân tích, tìm vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong tất cả các bài thơ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là dàn ý chung để đánh giá, phân tích và tìm vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong tất cả các bài thơ. Bạn có thể điều chỉnh hoặc bổ sung tùy thuộc vào nội dung cụ thể của từng bài thơ mà bạn đang phân tích.

### Dàn Ý Chung

#### I. Mở bài
1. Giới thiệu khái quát về thơ ca (tổ chức, ý nghĩa và vai trò của nó trong văn học).
2. Nêu vấn đề: Tại sao cần đánh giá, phân tích cấu tứ và hình ảnh trong thơ?

#### II. Thân bài
1. **Đánh giá về cấu tứ của bài thơ**
- **Khái niệm về cấu tứ**: Cấu tứ được hiểu là cách sắp xếp và tổ chức nội dung, ý tưởng trong bài thơ.
- **Các yếu tố hình thành cấu tứ**:
- Thể thơ (thể thơ tự do, thể thơ truyền thống).
- Kết cấu bài thơ (mở bài, thân bài, kết bài).
- Sự phát triển của ý tưởng (từ khởi đầu đến cao trào và kết thúc).
- **Phân tích cấu tứ cụ thể trong từng bài thơ**:
- Xác định các phần của bài thơ và mối liên hệ giữa chúng.
- Nêu rõ sự sáng tạo của tác giả trong việc tổ chức nội dung.
- Tìm ra ý nghĩa sâu sắc từ cách cấu tứ.

2. **Tìm vẻ đẹp của hình ảnh trong thơ**
- **Khái niệm về hình ảnh**: Hình ảnh trong thơ thường được tạo ra bằng ngôn ngữ hình tượng, biểu tượng và biểu cảm.
- **Phân loại hình ảnh**:
- Hình ảnh tự nhiên (cây cỏ, sông núi, thời tiết).
- Hình ảnh con người (tâm tư, tình cảm, trạng thái).
- **Phân tích hình ảnh cụ thể**:
- Tìm ra những hình ảnh nổi bật trong từng bài thơ.
- Phân tích ý nghĩa và giá trị nghệ thuật của hình ảnh.
- Liên kết hình ảnh với cảm xúc và tâm trạng mà tác giả muốn gửi gắm.

3. **Tổng hợp và liên hệ**
- Liên hệ giữa cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ: Cấu tứ ảnh hưởng đến cách hiểu hình ảnh và ngược lại.
- Đánh giá tổng quát vẻ đẹp của bài thơ thông qua sự kết hợp giữa cấu tứ và hình ảnh.

#### III. Kết bài
1. Khái quát lại những cảm nhận về cấu tứ và hình ảnh trong thơ.
2. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá và phân tích cấu tứ, hình ảnh trong việc hiểu và cảm thụ thơ ca.
3. Kêu gọi khán giả đọc và suy ngẫm thêm về vẻ đẹp và sức mạnh của thơ ca.

---

Dàn ý này có thể áp dụng cho bất kỳ bài thơ nào, tùy thuộc vào nội dung cụ thể và phong cách của tác giả. Hãy chắc chắn thực hiện các phân tích sâu sắc và cá nhân hóa quan điểm của bạn trong từng phần.
0
0
+5đ tặng
A. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm
Ví dụ: Nguyễn Trọng Hoàng là một nhà thơ Việt Nam hiện đang sinh sống tại TP.HCM. Ông được biết đến với những tác phẩm thơ đặc sắc, sâu sắc và tinh tế. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp, ông thường đặt câu hỏi và suy ngẫm về cuộc sống, tình yêu, tự do và sự tồn tại. Các tác phẩm thơ của ông đã được dịch sang nhiều thứ tiếng và được đánh giá cao bởi cộng đồng văn học trong nước và quốc tế. 
B. Thân bài:
- Giới thiệu nội dung bài thơ: 
+ nói về hững kỷ niệm tuổi thơ, về những khoảnh khắc đầm ấm gia đình trong ngày Tết của một người con xa quê. 
"Con đi xa vẫn nhớ nao lòng 
Khói bếp nồng thơm mái rạ"
+ Bài thơ mang đến cho người đọc một cảm giác bồi hồi và xúc động, khi mà những hình ảnh như khói bếp, nồi bánh chưng, mâm cỗ tất niên, và vòng tay mẹ đều được lồng ghép vào bài thơ một cách rất tinh tế và đầy cảm xúc.
"Chiều ba mươi quây quần bên bếp lửa 
Nồi bánh chưng nghi ngút trước giao thừa"
+ Với nhũng câu thơ miêu tả chi tiết bữa ăn giao thừa mạng đậm chất dân tộc và ý nghĩa khi xuân sang nào là những nồi bánh chưng sôi sùng sục khói nghi ngút, nào là mâm cỗ bày đủ thứ món ăn cổ truyền đã khắc họa đúng bản chất văn hóa ông cha ta- những hình ảnh đầy thân thuộc đối với tác giả 
+ Tác giả đã vẽ lên một bức tranh về một mảnh đất yêu dấu, về những người thân yêu và về những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Bài thơ như một lời tri ân đầy nghĩa với quê hương và gia đình, với những giá trị văn hóa và truyền thống mà người Việt ta luôn tự hào giữ gìn và trân trọng.
"Ba mươi này mẹ gói bánh chưng chưa
Mâm cỗ tất niên hương toả ấm"
C. Kết bài: Nêu suy nghĩ của bản thân.
Tổng thể, bài thơ Khói bếp, chiều ba mươi là một tác phẩm thơ đầy cảm xúc và ý nghĩa, mang đến cho người đọc nhiều suy tư và cảm nhận sâu sắc về quê hương, gia đình và những giá trị đích thực của cuộc sống.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư