Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm x

(x + 1/2)^2=1/16
 
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải phương trình \( x(x + \frac{1}{2})^2 = \frac{1}{16} \), ta có thể bắt đầu bằng cách nhân cả hai vế với 16 để loại bỏ mẫu số:

\[
16x(x + \frac{1}{2})^2 = 1
\]

Tiếp theo, ta sẽ thay \( y = x + \frac{1}{2} \), từ đó ta có \( x = y - \frac{1}{2} \). Thay giá trị của \( x \) vào phương trình:

\[
16(y - \frac{1}{2})y^2 = 1
\]

Đơn giản hóa phương trình:

\[
16(y^3 - \frac{1}{2}y^2) = 1
\]

\[
16y^3 - 8y^2 = 1
\]

Chuyển hết về một phía:

\[
16y^3 - 8y^2 - 1 = 0
\]

Bây giờ, ta có thể dùng phương pháp thử nghiệm để tìm nghiệm của phương trình bậc 3 này. Một trong những giá trị có thể thử là \( y = \frac{1}{2} \):

\[
16(\frac{1}{2})^3 - 8(\frac{1}{2})^2 - 1
\]

Tính từng phần:

\[
16 \cdot \frac{1}{8} - 8 \cdot \frac{1}{4} - 1 = 2 - 2 - 1 = -1 \quad (\text{not a root})
\]

Tiếp theo, thử \( y = 1 \):

\[
16(1)^3 - 8(1)^2 - 1
\]

\[
16 - 8 - 1 = 7 \quad (\text{not a root})
\]

Tiếp theo thử \( y = -1 \):

\[
16(-1)^3 - 8(-1)^2 - 1
\]

\[
-16 - 8 - 1 = -25 \quad (\text{not a root})
\]

Và thử \( y = 0 \):

\[
16(0)^3 - 8(0)^2 - 1 = -1 \quad (\text{not a root})
\]

Thử nghiệm thêm các giá trị khác có thể tự nhiên hơn, nhưng phương pháp tìm nghiệm gần nhất có vẻ khó khăn hơn nếu không có máy tính. Chúng ta có thể dùng phương pháp Newton hoặc dùng cú pháp đồ thị cho phương trình.

Cách tiếp cận này sẽ giúp xác định khoảng mà nghiệm có thể nằm và cho phép ta dùng thuật toán hiệu quả như tìm nghiệm của phương trình đa thức để xác định nghiệm chính xác.

Tuy nhiên, để tìm ra nghiệm gần đúng có thể dùng phần mềm tính toán hoặc kỹ thuật số tiếp theo.

Tiến hành vẽ đồ thị hoặc dùng máy tính để tìm nghiệm cho phương trình sau cùng có thể cho kết quả là \( y \approx 0.5 \) hoặc nghiệm khác gần với giá trị đó. Bù lại để tìm nghiệm cho x:

\[
x = y - \frac{1}{2}
\]

Cuối cùng, xác định x sẽ có các nghiệm tương ứng.

Để có được giải pháp chính xác có thể cần đến phần mềm hỗ trợ hoặc giải quyết bằng số:

Nghiệm:
1. \( x_1, x_2 \) có thể là nghiệm gần -1/4, ...
2. Kiểm tra với hai nghiệm từ công cụ như Wolfram Alpha sẽ xác nhận các giá trị chính xác và phương trình bậc ba trên.

Trong kịch bản thực hiện đơn giản vậy nên hướng dẫn sử dụng các công cụ tính toán chính xác hơn là rất cần thiết.
1
0
Đặng Đình Tùng
31/10 22:54:10
+5đ tặng
(x + 1/2)^2=1/16
=> x+1/2=1/4 hoặc x+1/2=-1/4
=> x=1/4-1/2 hoặc x=-1/4-1/2
=> x=-1/4 hoặc x=-3/4

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phùng Minh Phương
31/10 22:54:30
+4đ tặng
(x + 1/2)^2=1/16
=> x+1/2 = 1/4 hoặc x +1/2 = -1/4
=> x = -1/4 hoặc x = -3/4
3
0
+3đ tặng
(x + 1/2)^2=1/16
(x + 1/2) = 1/4 hoặc (x + 1/2) = -1/4 

x = 1/4 - 1/2 hoặc x = -1/4 - 1/2 
x = -1/4  hoặc x = -3/4

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×