LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn (1), (2), (3)

(1) Lời khẳng định của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khơi gợi trong tôi những suy tư sâu sắc về nghề trồng người. Giữa muôn vàn những nghề nghiệp cao quý, nghề dạy học vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt, bởi nó là nghề ươm mầm cho tương lai, thắp sáng những ước mơ. Và trong hàng ngàn những người thầy, người cô đang cống hiến thầm lặng trên khắp mọi miền Tổ quốc, tôi đặc biệt xúc động trước hình ảnh người thầy mang quân hàm xanh - thượng úy Trần Bình Phục. Nơi đảo xa Hòn Chuối, giữa trùng khơi sóng gió, thầy đã viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu thương, về nghị lực và khát vọng gieo mầm tri thức cho những mầm non đất nước.

(2) Hòn Chuối - cái tên ấy nghe sao mà xa xôi, mà khắc khoải. Đó là nơi tận cùng của Tổ quốc, một hòn đảo nhỏ bé giữa biển khơi mênh mông, quanh năm sóng vỗ rì rào, như một nốt trầm lặng lẽ giữa bản hùng ca của đất nước. Cuộc sống nơi Hòn Chuối còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, người dân lam lũ bám biển mưu sinh, cái nghèo khó cứ đeo bám dai dẳng, bủa vây lấy những mảnh đời bé nhỏ. Nhưng giữa khung cảnh ấy, vẫn bừng sáng lên hình ảnh một người thầy mang quân hàm xanh - thượng úy Trần Bình Phục - người đã thắp lên ngọn lửa của tri thức, gieo mầm hy vọng cho những đứa trẻ nơi đảo xa, hun đúc nên những "bông hoa" nghị lực vươn lên từ nghịch cảnh.

(3) Thầy Phục không chỉ là một người thầy bình thường. Thầy là người lính biên phòng, ngày đêm canh giữ biển trời quê hương, mang trên vai trọng trách bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Nhưng sâu thẳm trong trái tim người lính ấy, còn cháy bỏng một tình yêu con trẻ, một khát khao cháy bỏng được sẻ chia, được cống hiến. Thầy đã chọn Hòn Chuối, chọn gắn bó với những đứa trẻ thiếu thốn tình thương, với khát vọng mang con chữ đến với vùng đất còn nhiều khó khăn. Hình ảnh thầy cần mẫn vượt qua 303 bậc thang đá cheo leo mỗi ngày để đến với lớp học, cõng những đứa trẻ trên lưng khi trời mưa trơn trượt, in đậm trong tâm trí tôi như một biểu tượng của sự tận tụy, hy sinh.

(4) Lớp học của thầy đơn sơ, tạm bợ, chỉ là mái tranh vách lá, bàn ghế ọp ẹp, thiếu thốn đủ bề. Nơi ấy chẳng có bảng đen, phấn trắng hiện đại, chẳng có giáo án được in ấn chỉn chu, chỉ có đôi bàn tay chai sần của người lính, có giọng nói trầm ấm vang lên giữa không gian nhỏ bé, truyền tải những kiến thức quý giá. Vậy mà, trong không gian ấy, tôi như cảm nhận được một sức sống mãnh liệt, một tình thầy trò thiêng liêng, ấm áp. Tiếng giảng bài say sưa của thầy, tiếng ê a đọc chữ của học trò, hòa cùng tiếng sóng biển rì rào, tạo nên một bản nhạc đầy xúc động, vang vọng mãi trong lòng người. Tôi tưởng tượng được ánh mắt thầy long lanh niềm vui khi uốn nắn từng nét chữ cho học trò, nhìn thấy nụ cười hiền hậu trên gương mặt rám nắng khi các em đọc trôi chảy một đoạn văn. Giọng nói ấm áp của thầy, chứa chan tình yêu thương, vang lên giữa lớp học nhỏ bé, truyền cho các em niềm đam mê học tập, khát khao vươn lên trong cuộc sống. Thầy không chỉ dạy chữ, mà còn dạy các em cách làm người, biết thương yêu, chia sẻ và giữ gìn biển đảo quê hương. Thầy như người cha, người anh, dẫn dắt các em trên con đường chông gai của cuộc đời, gieo vào tâm hồn non nớt những hạt giống tốt đẹp.

(5) Nhưng có lẽ, điều khiến tôi cảm phục hơn cả chính là nghị lực phi thường của thầy Phục. Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, thầy vẫn kiên cường bám lớp, bám trường, vẫn miệt mài trên con đường gieo mầm tri thức. Nỗi đau thể xác có thể quật ngã con người, nhưng không thể nào khuất phục được tinh thần của người thầy mang quân hàm xanh. Thầy đã biến những tháng ngày gian khó thành hành trình gieo ánh sáng, chắp cánh ước mơ cho những học trò nhỏ. Thầy chính là tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực, là khúc ca ca ngợi tình yêu cuộc sống, tình yêu nghề mến trẻ.

(6) Và rồi Hòn Chuối đã “nở hoa" - hình ảnh ấy thật đẹp và ý nghĩa biết bao! Nó là biểu tượng cho những thành quả mà thầy Phục đã gặt hái được, là niềm hy vọng vươn lên từ nghịch cảnh. 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến lớp, biết đọc, biết viết. Có em đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, trở thành những con người có ích cho xã hội. Họ chính là những bông hoa tươi thắm nhất mà thầy đã vun trồng, là niềm tự hào của Hòn Chuối, là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục và lòng nhân ái.

(7) Câu chuyện về thầy Phục không chỉ dừng lại ở một câu chuyện đẹp, mà nó còn là một bài học sâu sắc về ý chí, nghị lực và lòng nhân ái. Nó thôi thúc tôi phải sống có ích hơn, nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện để sau này có thể cống hiến sức mình cho xã hội. Tôi ấp ủ ước mơ trở thành một người gieo mầm tri thức, mang ánh sáng đến với những vùng quê còn khó khăn, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

(8) Thầy Phục ơi, dù chưa một lần được gặp thầy, nhưng hình ảnh người thầy mang quân hàm xanh, với tấm lòng nhân hậu, với ý chí kiên cường, sẽ mãi in dấu trong trái tim em. Thầy là niềm cảm hứng, là tấm gương sáng để em và bao thế hệ học trò noi theo. Xin tri ân thầy, người đã thắp lên hy vọng cho những mảnh đời bé nhỏ nơi đảo xa, người đã gieo "hồn người nở hoa" trên mảnh đất Cà Mau nhiều nắng gió.

(9) Câu chuyện về thầy Phục khép lại, nhưng dư âm về người thầy mang quân hàm xanh vẫn còn vang vọng mãi trong tôi. Hình ảnh người lính biên phòng kiên cường, ngày đêm bám biển canh giữ bình yên cho Tổ quốc, đồng thời là người thầy tận tụy, gieo mầm tri thức cho những mầm non nơi đảo xa, đã thắp lên trong tôi ngọn lửa của khát vọng sống đẹp, sống có ích. Tôi ao ước một ngày không xa, được đặt chân đến Hòn Chuối, được gặp thầy Phục, được nghe thầy kể chuyện về những học trò nhỏ, và được góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc gieo mầm tri thức cho đất nước. Ước mơ ấy như những con sóng nhỏ, vỗ về bờ cát Hòn Chuối, mang theo niềm khao khát về một tương lai tươi sáng, nơi mọi trẻ em đều được cắp sách đến trường, và những "bông hoa tri thức" sẽ nở rộ trên khắp mọi miền đất nước.

Yêu cầu:                          + Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn (1), (2), (3)

                                         + Tìm phó từ và ý nghĩa của chúng trong đoạn (4), (5), (6)

                                         + Tìm số từ, phó từ và từ ghép Hán Việt trong đoạn (7), (8), (9)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
62
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn (1), (2), (3)

**Đoạn 1:**
- **Từ láy:** sâu sắc, thầm lặng
- **Từ ghép:** nghề trồng người, muôn vàn, cống hiến, ươm mầm

**Đoạn 2:**
- **Từ láy:** khắc khoải, mênh mông, rì rào
- **Từ ghép:** tận cùng, hòn đảo, cái nghèo khó

**Đoạn 3:**
- **Từ láy:** không xuất hiện
- **Từ ghép:** người thầy, khát khao, giọng nói, biển trời

### Tìm phó từ và ý nghĩa của chúng trong đoạn (4), (5), (6)

**Đoạn 4:**
- **Phó từ:** chẳng, chỉ
- **Ý nghĩa:**
- "chẳng" diễn tả sự phủ định, thể hiện sự thiếu thốn, không có gì.
- "chỉ" nghiêng về ý nghĩa hạn chế, nhấn mạnh sự đơn giản, giản dị của lớp học.

**Đoạn 5:**
- **Phó từ:** vẫn, có thể
- **Ý nghĩa:**
- "vẫn" thể hiện sự tiếp diễn, dù có khó khăn nhưng vẫn kiên trì bám lớp.
- "có thể" diễn tả khả năng, tuy có đau đớn nhưng tinh thần không bị khuất phục.

**Đoạn 6:**
- **Phó từ:** thật, đã
- **Ý nghĩa:**
- "thật" nhấn mạnh sự chân thật và ý nghĩa của hình ảnh đã nở hoa.
- "đã" chỉ sự hoàn thành, một thành quả nhận được.

### Tìm số từ, phó từ và từ ghép Hán Việt trong đoạn (7), (8), (9)

**Đoạn 7:**
- **Số từ:** không xuất hiện
- **Phó từ:** không xuất hiện
- **Từ ghép Hán Việt:** nghị lực, sâu sắc, cống hiến

**Đoạn 8:**
- **Số từ:** một lần
- **Phó từ:** mãi
- **Từ ghép Hán Việt:** tấm gương, nhân hậu, kiên cường

**Đoạn 9:**
- **Số từ:** một phần nhỏ bé
- **Phó từ:** không xuất hiện
- **Từ ghép Hán Việt:** ngọn lửa, khát vọng, tri thức

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư