LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 200 chữ phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ Ngày ấy xuân về hồ dzếnh

viết đoạn văn 200 chữ
phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ ngày ấy xuân về hồ dzếnh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
709
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hai khổ thơ cuối bài thơ "Ngày ấy xuân về" của Hồ Dzếnh mang đến một cảm giác sâu lắng, đầy tâm tư về ký ức và sự trở về. Trong những dòng thơ ấy, tác giả đã khéo léo gợi lên hình ảnh của mùa xuân, biểu trưng cho sự sống, sự tái sinh và niềm vui. Tuy nhiên, cái đẹp của mùa xuân không chỉ đơn thuần là niềm hạnh phúc mà còn chứa đựng nỗi buồn man mác khi nghĩ về quá khứ. Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật tinh tế như so sánh, nhân hóa để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của mình. Những hình ảnh thiên nhiên như hoa mai, làn gió xuân không chỉ làm đẹp cho cảnh vật mà còn gợi lại những kỷ niệm xưa, những tình cảm thiêng liêng trong tâm hồn.

Bên cạnh đó, tâm trạng hoài niệm và trăn trở về thời gian, sự đổi thay của cuộc sống cũng được thể hiện rõ nét. Những câu thơ cuối cùng như một lời nhắc nhở con người về sự quý giá của thời gian, về việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Qua đó, bài thơ không chỉ là một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, mà còn là một bài thơ về tình yêu, sự mất mát và giá trị của ký ức.
1
0
Amelinda
03/11 16:55:09
+4đ tặng

.Hai khổ thơ cuối của bài thơ "Ngày ấy xuân về" là những câu hỏi tu từ, những lời tự vấn đầy trăn trở của nhà thơ trước dòng chảy của thời gian và những biến đổi của cuộc sống. Câu thơ "Tên ngỡ con trai hóa gái hiền" là một nghịch lý đầy bất ngờ, gợi lên sự xáo trộn, đảo lộn của mọi thứ. Nó có thể hiểu là sự thay đổi của con người, của xã hội, của những giá trị truyền thống. Câu thơ cũng gợi lên một nỗi buồn man mác, một sự nuối tiếc những gì đã qua.Trong hai khổ thơ cuối, Hồ Dzếnh đã sử dụng nhiều từ ngữ giàu tính biểu cảm như "mơ màng", "ẩn hiện", "mờ nhạt", "dịu dàng". Những từ ngữ này tạo nên một không gian mơ hồ, hư ảo, gợi lên những cảm xúc sâu kín trong lòng nhà thơ. Đồng thời, chúng cũng thể hiện sự trôi chảy của thời gian, sự biến đổi của cuộc sống, khiến cho mọi thứ trở nên mơ hồ, khó nắm bắt.Hai khổ thơ cuối của bài thơ "Ngày ấy xuân về" là một kết thúc mở, để lại nhiều dư âm trong lòng người đọc. Nó gợi ra những suy ngẫm về cuộc sống, về quá khứ và hiện tại, về những giá trị bền vững và những mất mát không thể tránh khỏi. Qua đó, ta thấy được một Hồ Dzếnh đầy trăn trở, luôn hướng về quá khứ và tìm kiếm những giá trị đích thực trong cuộc sống.Hai khổ thơ cuối bài thơ "Ngày ấy xuân về" là một đoạn thơ giàu chất suy tư, triết lý. Qua đó, Hồ Dzếnh đã thể hiện tài năng nghệ thuật của mình trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để diễn tả những cảm xúc sâu kín. Đồng thời, đoạn thơ cũng gợi mở cho người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống và những giá trị nhân văn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phú Quang Mai
16/11 09:18:15

Qua hai khổ thơ cuối của bài thơ ngày ấy xuân về của tác giả Hồ Dzếch đã mang đến một cảm giác sâu lắng, đầy tâm tư về ký ức và sự trở về.Ở khổ thơ thư 5:

“Tất cả dường như có phép thần
Trăm năm khát vọng một ngày Xuân!
Chao ôi bông điệp xôn xao quá
Và cánh hoa mai nở trắng ngần.”

Tác giả đã sử dụng câu cảm thán” Trăm năm khát vọng một ngày xuân!” đã giúp người đọc hiểu rằng Việt Nam chúng ta phải chịu cách xâm lược, đô hộ của phong kiến phương Bắc, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Vì phải chịu cảnh xâm lược  liên tục khiến cho người dân VIệt Nam ta thời ấy khát kha dù chỉ là một ngày tự do, hạnh phúc, ấm no, sum vầy với gia đình vào ngày tết.Câu thơ “ Chao ôi bông điệp xôn xao quá” tác giả đã sử dụng thán từ chao ôi, cùng với đó là biện pháp tu từ nhân hóa bông điệp với từ xôn xao, đồng thời tác giả cũng sử dụng từ láy “ xôn xao”.Việc sử dụng ba biện pháp nghệ thuật trong câu thơ trên giúp cho tác giả bộc lộ được cảm xúc vui sướng và thế hiện được tâm trạng náo nức và sự nhộn nhịp của ngày xuân bao lâu mới trở lại sau chiến tranh.Ở khổ cuối:

“Giải phóng đã qua hai độ Tết
Thơ mừng thống nhất chẵn hai năm
Em vào bộ đội bao giờ thế
Mà dáng còn nguyên nét trẻ măng?”

Câu thơ “Giải phóng đã qua hai độ Tết thơ mừng thống nhất chẵn hai năm” tác giả đã giúp cho người đọc hiểu được chiến tranh đã kết thúc được hai năm. Tác giả cũng sử dụng nghệ thuật câu hỏi tu từ “ Em vào bộ đồi bao giờ thế mà dáng còn nguyên nét trẻ măng” đã cho người đọc thấy được tâm tư của tác giả khi thấy người trẻ tham gia bộ đội. Hai khổ cuối của bài thơ trên đã cho em thấy được niềm hạnh phúc của người dân khi được giải phòng, qua đó giúp em rút ra được bài học chúng ta nên biết cách trân trọng với cuộc sống hạnh phúc, tự do, ấm nó như bầy giờ, cần cố gắng học tập để cuộc sống hạnh phúc, hòa bình của chúng ta được lâu dài và bền vững.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư