LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Văn bản trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào? Văn bản thuộc thể loại gì?

                        SÔNG BẠCH ĐẰNG LỊCH SỬ

          Sông Bạch Đằng là con sông nổi tiếng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt. Sông có “tên hiệu” là sông Vân Cừ và tên “dân dã” là sông Rừng. Người Quảng Yên trước đây từng lưu truyền câu “Con ơi, nhớ lấy lời cha / Gió nồm, nước rặc chớ qua sông Rừng” để nói lên sự hiểm yếu của con sông này. 

        Cha ông ta xưa kia hiểu rất rõ “thủy chế” của sông Bạch Đằng dưới tác động của thủy triều, nên đã vận dụng vào những trận chiến bảo vệ Tổ quốc, đánh đuổi kẻ thù ở nơi cửa ngõ này. Sông đã ba lần lập chiến công, là mồ chôn quân giặc từ phương Bắc tới.

 Trận Bạch Đằng năm 938

       Năm 938, vua Nam Hán là Lưu Nghiễm phong cho con là Lưu Hoằng Tháo thống lĩnh hai vạn quân, tiến vào cửa sông Bạch Đằng, đánh chiếm nước ta.

      Ngô Quyền cho quân sĩ đóng cọc bịt sắt nhọn xuống lòng sông Bạch Đằng. Khi thủy triều lên, bãi cọc không bị lộ.

     Quân Nam Hán tiến vào. Ngô Quyền ra lệnh cho quân rút lên thượng lưu. Đợi đến khi thủy triều xuống, quân ta đổ ra đánh. Nhiều thuyền chiến lớn của quân Nam Hán bị mắc cạn và bị cọc đâm thủng. Lúc ấy Ngô Quyền mới tung quân ra tấn công dữ dội. Quân Nam Hán thua chạy, Lưu Hoằng Tháo bỏ mạng cùng với quá nửa quân sĩ.
 Trận Bạch Đằng năm 981

       Cuối năm 979, Đinh Tiên Hoàng và con là Đinh Liễn bị ám hại. Nhân khi Đại Cồ Việt có nội loạn, mùa thu năm 980, nhà Tống đem quân chia làm hai đạo tiến vào theo đường bộ và đường thủy. Cánh quân thủy do Hầu Nhân Bảo chỉ huy tiến vào cửa sông Bạch Đằng.

      Ngày 28-4-981, trận quyết chiến diễn ra trên sông. Lê Hoàn cho một cánh quân ra khiêu chiến với Hầu Nhân Bảo, giả thua nhử quân địch đuổi theo. Khi đoàn chiến thuyền của Hầu Nhân Bảo lọt vào trận địa mai phục, Lê Hoàn tung quân từ khắp các ngả tấn công quân Tống. Hầu Nhân Bảo bị giết chết trong cuộc hỗn chiến. Đám tàn quân hoảng sợ vội tháo lui ra biển. Nghe tin thất trận, các đạo quân Tống hoảng sợ rút lui, bị quân Đại Cồ Việt truy kích tiêu diệt quá nửa.

 Trận Bạch Đằng năm 1288

        Năm 1287, nhà Nguyên mở cuộc xâm lược Đại Việt lần thứ ba, nhưng chỉ chiếm được kinh thành Thăng Long không một bóng người. Đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ bị thủy quân Trần do Trần Khánh Dư chỉ huy đánh tan trong trận Vân Đồn. Trước tình thế bất lợi, quân Nguyên định tổ chức rút về Trung Quốc theo các hướng khác nhau.

      Trần Hưng Đạo chỉ huy quân dân Đại Việt chuẩn bị trận địa mai phục trên sông Bạch Đằng. Các cây gỗ lim, gỗ táu đốn từ trên rừng được kéo về bến sông, tại đây cây được đẽo nhọn và cắm xuống lòng sông ở các cửa dẫn ra biển, chỉ để trống sông Đá Bạc cho quân Nguyên kéo vào.

     Nhân lúc nước lớn, Ô Mã Nhi dẫn đoàn thuyền tiến vào sông Bạch Đằng. Thủy quân Trần tràn ra giao chiến, rồi giả thua chạy vào sâu bên trong. Ô Mã Nhi trúng kế thúc quân đuổi theo, tiến sâu vào khúc sông đã đóng cọc. Quân Trần đợi cho thủy triều xuống, nhất loạt quay thuyền lại đánh thẳng vào đội hình địch. Quân Nguyên hoảng loạn, bỏ thuyền lên bờ tìm đường chạy trốn, nhưng lại rơi vào ổ phục kích của quân Trần.

    Hơn 4 vạn quân Nguyên bị loại khỏi vòng chiến, nhiều tướng Nguyên trong đó có Ô Mã Nhi bị bắt sống. Trận đại thắng trên sông Bạch Đằng của Trần Hưng Đạo được xem là trận thủy chiến lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, và là thắng lợi tiêu biểu nhất của Đại Việt trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông. 

   Gắn liền với những chiến thắng oanh liệt của dân tộc, sông Bạch Đằng xứng đáng được vinh danh trong bảng vàng lịch sử. Năm 1835, vua Minh Mạng cho đúc Cửu đỉnh đặt ở Thái Miếu trong kinh thành Huế. Nhà vua đã - cho chạm chín dòng sông tiêu biểu của Việt Nam lên Cửu đỉnh, gồm các sông Bến Nghé, sông Hương, sông Gianh, sông Mã, sông Lô, Bạch Đằng, Thạch Hãn, sông Lam, sông Hồng. Trong đó sông Bạch Đằng được khắc lên Nghị đỉnh.

(Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Quốc Tín, Dạt dào sông nước, NXB Kim Đồng, 2015) 
Câu 1.Văn bản trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào ?
Câu 2.Văn bản thuộc thể loại gì ?
Câu 3.Theo em, tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức thuộc lĩnh vực nào để viết về con sông Bạch Đằng ? Em hãy chỉ ra sự phù hợp giữa đề tài của văn bản và sự vận dụng kiến thức của lĩnh vực đó.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Văn bản trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?

Văn bản trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt sau:

1. **Nghị luận**: Tác giả nêu lên ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng của sông Bạch Đằng trong cuộc chiến chống ngoại xâm của dân tộc.

2. **Miêu tả**: Miêu tả cảnh vật và quá trình diễn ra các trận chiến trong lịch sử trên sông Bạch Đằng.

3. **Kể chuyện**: Kể lại các sự kiện lịch sử liên quan đến các trận đánh trên sông Bạch Đằng, cụ thể là các trận Bạch Đằng năm 938, 981 và 1288.

4. **Thuyết minh**: Cung cấp thông tin về sông Bạch Đằng, tên gọi, và bối cảnh lịch sử.

### Câu 2: Văn bản thuộc thể loại gì?

Văn bản thuộc thể loại **văn bản lịch sử** hoặc **bài viết về di tích lịch sử**. Nó có thể được coi là một bài viết kết hợp giữa văn hóa, lịch sử và giáo dục, với ý chí tôn vinh và ghi nhớ những chiến công của dân tộc.

### Câu 3: Theo em, tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức thuộc lĩnh vực nào để viết về con sông Bạch Đằng? Em hãy chỉ ra sự phù hợp giữa đề tài của văn bản và sự vận dụng kiến thức của lĩnh vực đó.

Tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức thuộc lĩnh vực **lịch sử** để viết về con sông Bạch Đằng. Sự phù hợp giữa đề tài và vận dụng kiến thức lịch sử thể hiện qua những điểm sau:

- **Diễn giải các sự kiện lịch sử**: Văn bản cung cấp cái nhìn sâu sắc về các trận đánh lịch sử diễn ra trên sông Bạch Đằng, từ đó nhấn mạnh vai trò của sông trong những cuộc kháng chiến chống quân ngoại xâm.

- **Tôn vinh di sản văn hóa**: Sông Bạch Đằng không chỉ là một con sông mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh của dân tộc. Điều này thể hiện sự liên hệ giữa địa danh, lịch sử và văn hóa dân tộc.

- **Ghi nhận sự chi tiết trong từng trận đánh**: Tác giả đã khéo léo dẫn dắt người đọc qua từng sự kiện lịch sử, giúp người đọc hình dung rõ ràng và hiểu rõ bối cảnh lịch sử phức tạp của dân tộc qua các trận đánh từ xa xưa.

Tóm lại, văn bản không chỉ là một bài viết về địa lý mà còn là một tài liệu quý giá giúp khắc họa lại quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.
1
0
Đặng Hải Đăng
08/11 21:24:29
+5đ tặng

Câu 1:
Văn bản trên có sự kết hợp của các phương thức biểu đạt:

  • Miêu tả (miêu tả cảnh vật, địa hình sông Bạch Đằng).
  • Kể chuyện (kể lại các trận chiến lịch sử trên sông Bạch Đằng).
  • Thuyết minh (giải thích về các trận chiến và chiến lược sử dụng thủy triều).
  • Biểu cảm (tự hào, ngợi ca chiến công của dân tộc).

Câu 2:
Văn bản thuộc thể loại văn bản thuyết minh lịch sử.

Câu 3:
Tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức lịch sử để viết về con sông Bạch Đằng.

  • Sự phù hợp: Văn bản kể lại các trận chiến lịch sử diễn ra trên sông Bạch Đằng, làm nổi bật chiến lược quân sự, vai trò của thủy triều và những chiến công vĩ đại của dân tộc Việt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
08/11 21:35:36
+4đ tặng
Câu 1. Văn bản trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?
Văn bản "Sông Bạch Đằng lịch sử" kết hợp nhiều phương thức biểu đạt để truyền tải thông tin một cách sinh động và hiệu quả:
 * Thuyết minh: Văn bản cung cấp những thông tin chi tiết về sông Bạch Đằng, các trận thủy chiến lịch sử diễn ra trên sông, và vai trò của sông đối với lịch sử dân tộc.
 * Nghị luận: Văn bản đưa ra những đánh giá, nhận xét về ý nghĩa của các trận chiến trên sông Bạch Đằng, khẳng định vị trí của sông trong lịch sử dân tộc.
 * Miêu tả: Một số đoạn văn miêu tả lại cảnh chiến đấu trên sông Bạch Đằng, giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự kiện lịch sử.
Câu 2. Văn bản thuộc thể loại gì?
Văn bản "Sông Bạch Đằng lịch sử" chủ yếu thuộc thể loại bài báo khoa học phổ thông. Văn bản có các đặc trưng của bài báo khoa học như:
 * Mục đích: Truyền đạt những kiến thức lịch sử, địa lý một cách khoa học, chính xác đến công chúng rộng rãi, đặc biệt là giới trẻ.
 * Nội dung: Cung cấp thông tin chi tiết, chính xác về một chủ đề cụ thể (sông Bạch Đằng).
 * Ngôn ngữ: Ngôn ngữ khoa học, chính xác, dễ hiểu.
 * Cấu trúc: Có bố cục rõ ràng, mạch lạc, trình bày theo trình tự hợp lý.
Tuy nhiên, văn bản cũng có những yếu tố của văn chương như sử dụng các biện pháp nghệ thuật để làm cho bài viết thêm sinh động, hấp dẫn.
Câu 3. Theo em, tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức thuộc lĩnh vực nào để viết về con sông Bạch Đằng? Em hãy chỉ ra sự phù hợp giữa đề tài của văn bản và sự vận dụng kiến thức của lĩnh vực đó.
Tác giả chủ yếu vận dụng kiến thức thuộc các lĩnh vực sau để viết về sông Bạch Đằng:
 * Lịch sử: Tác giả đã dựa vào các tư liệu lịch sử để tái hiện lại các trận chiến trên sông Bạch Đằng, phân tích nguyên nhân, diễn biến và kết quả của các trận đánh.
 * Địa lý: Tác giả đã sử dụng kiến thức về địa lý để mô tả đặc điểm địa hình, thủy văn của sông Bạch Đằng, từ đó giải thích tại sao sông lại trở thành nơi diễn ra nhiều trận thủy chiến quan trọng.
 * Quân sự: Tác giả đã vận dụng kiến thức về quân sự để phân tích các chiến thuật, vũ khí, phương pháp tác chiến được sử dụng trong các trận chiến.
Sự phù hợp giữa đề tài của văn bản và sự vận dụng kiến thức của các lĩnh vực trên:
 * Việc vận dụng kiến thức lịch sử giúp cho bài viết có độ chính xác cao, đảm bảo tính khách quan.
 * Kiến thức địa lý giúp người đọc hình dung rõ hơn về địa hình, thủy văn của sông Bạch Đằng, từ đó hiểu rõ hơn về tầm quan trọng chiến lược của sông.
 * Kiến thức quân sự giúp người đọc hiểu rõ hơn về các trận chiến, từ đó đánh giá được tài năng quân sự của các vị tướng chỉ huy.
Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực kiến thức trên, tác giả đã tạo ra một bài viết vừa mang tính khoa học, vừa hấp dẫn, giúp người đọc hiểu sâu hơn về lịch sử dân tộc và ý nghĩa của sông Bạch Đằng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư