LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong văn bản, nhân vật Bớt có thái độ như thế nào khi mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung?

CON YÊU CON GHÉT Lược phần đầu: Bớt và Nở đều là con gái của bà Ngải nhưng lại nhận sự đối xử phân biệt yêu – ghét trái ngược từ mẹ đến mức Bớt từng phải ấm ức khóc ầm ĩ: “Bu đừng có con yêu con ghét! Được, đã thế xem sau này bu già, một mình cái Nở có nuôi bu không, hay lúc ấy lại phải gọi đến tôi?”. Sau này, hai cô con gái đi lấy chồng, bà vẫn đối xử kiểu phân biệt, có gì cũng bù trì cho Nở, tiền nong gửi cả Nở nhưng rồi lại bị chính Nở dáo dở lấy hết tiền gom góp dành dụm của bà. Bà giận, khoá cửa, xuống cuối làng ở với mẹ con Bớt. [...] Thấy mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung, Bớt rất mừng. Nhưng chị cố gặng mẹ cho hết lẽ: – Bu nghĩ kĩ đi. Chẳng có sau này lại phiên bu ra, như chị Nở thì con không muốn ... Nghe con nhắc đến thế thì bà cụ lại ngượng. Bà cụ gượng cười: - Mày khác, nó khác. Với có gì mà phải nghĩ hở con? Đây này, bu cứ tính thế này: Bao giờ đánh xong thằng Mĩ, bố con Hiên với cậu Tấn nó về, lúc bấy giờ ở đâu rồi hãy hay. Còn bây giờ bu cử ở đây với mẹ con mày, chứ bu ở trên ấy một mình vong vóng cũng buồn, mà mẹ con mày dưới này thì bấn quá. Mày thì đã lắm thứ công tác. Lại còn lo làm điểm lấy thóc nuôi con... Từ ngày có bà đến ở chung, Bớt như người được cất đi một nửa gánh nặng trên vai. Giờ Bớt chỉ còn lo công tác với ra đồng làm, giá có phải đi họp hay đi học dăm, bảy ngày liền như lớp học chống sâu bệnh cho lúa vừa rồi, là Bớt có thể yên trí đùm gạo đi được, không phải như cái đận ngày xưa vừa họp đấy, mà bụng thì nôn lên với mấy đứa con còn vất vạ ra ở nhà, gửi liều cho hàng xóm. Mấy đứa trẻ được bà trông, chỉ vài tháng đã lớn, béo ra trông thấy. [ ... ] [...] Bớt kéo con vào lòng, vạch tóc con ra, và chỉ vào cái sẹo bằng cái trôn bát ở gần đỉnh đầu, vô tình kể với bà: – Còn bố nó ở nhà, bố nó thương con này nhất, bố nó cứ bảo: Tội! Con gái xấu xí. Bà cụ thở dài, và buột ra cái điều mà bà vẫn lấy làm ân hận: - Ừ, đáng ra thì thế, con nào chả là con. Có mẹ cổ nhân cổ sơ, ngày xưa mẹ mới doạ ra thế chứ! Bớt vội buông bé Hiên, ôm lấy vai mẹ: – Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi như thế nhỉ? 1966-1974 (Vũ Thị Thường, Tuyển tập truyện ngắn Việt Nam 1945 – 2005, NXB Công an Nhân dân, 2005, tr. 20 – 23). ​Thực hiện các yêu cầu sau:

​Câu 1 (0,5 điểm). Xác định ngôi kể trong văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm). Trong văn bản, nhân vật Bớt có thái độ như thế nào khi mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung?
Câu 3 (1,0 điểm). Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau “Bớt kéo con vào lòng, vạch tóc con ra, và chỉ vào cái sẹo bằng cái trôn bát ở gần đỉnh đầu”
Câu 4 (1,0 điểm). Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt: Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi như thế nhỉ? Có ý nghĩa gì?
Câu 5 (1,0 điểm). Qua văn bản hãy nêu một thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.
Câu 6. (2,0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) cảm nhận về nhân vật Bớt trong văn bản trên.

 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Xác định ngôi kể trong văn bản:**
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba (người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà đứng ngoài để kể lại).

### Câu 2:
**Nhân vật Bớt có thái độ như thế nào khi mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung?**
Khi mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung, Bớt rất mừng. Tuy nhiên, cô cũng thể hiện sự lo lắng khi khuyên mẹ nên suy nghĩ kỹ về chuyện ở cùng nhau, không muốn lặp lại tình trạng như với Nở. Điều này chứng tỏ Bớt có sự quan tâm và trách nhiệm đối với mẹ, cũng như mong muốn tránh những bất công và đau khổ trong mối quan hệ gia đình.

### Câu 3:
**Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn: “Bớt kéo con vào lòng, vạch tóc con ra, và chỉ vào cái sẹo bằng cái trôn bát ở gần đỉnh đầu”:**
Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn tạo nên sự sinh động, cụ thể, giúp hình ảnh hành động của Bớt trở nên rõ nét hơn. Nó không chỉ diễn tả tình yêu thương của Bớt dành cho con gái mà còn thể hiện sự gần gũi, chăm sóc và bảo bọc của cô. Các hành động liên tiếp này còn làm nổi bật tâm trạng của Bớt trong khoảnh khắc này và cho thấy sự quan tâm của cô đối với con cái.

### Câu 4:
**Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt: “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi như thế nhỉ?” có ý nghĩa gì?**
Hành động ôm lấy vai mẹ của Bớt thể hiện sự gần gũi, tình cảm và sự ủng hộ của Bớt dành cho mẹ. Câu nói của Bớt cho thấy cô không muốn mẹ phải nặng lòng về những suy nghĩ không cần thiết, khẳng định tình cảm và sự yêu thương giữa hai mẹ con. Điều này cũng thể hiện sự trưởng thành và sự hiểu biết của Bớt trong mối quan hệ gia đình.

### Câu 5:
**Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị qua văn bản:**
Một thông điệp có ý nghĩa trong văn bản là sự quan trọng của tình cảm gia đình và sự thấu hiểu giữa các thế hệ. Dù có sự phân biệt và khó khăn trong quan hệ gia đình, tình yêu thương và sự chăm sóc lẫn nhau vẫn có thể vượt qua những rào cản, tạo nên sự gắn kết và êm ấm trong gia đình.

### Câu 6:
**Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) cảm nhận về nhân vật Bớt trong văn bản trên:**
Nhân vật Bớt trong văn bản thể hiện một hình ảnh của người con gái đầy trách nhiệm và tình yêu thương. Dù phải trải qua sự phân biệt đối xử giữa hai chị em, Bớt vẫn có khả năng nhìn nhận và chấp nhận hoàn cảnh một cách chín chắn. Sự mừng rỡ khi mẹ về ở chung cho thấy Bớt không chỉ yêu thương mẹ mà còn muốn gánh vác trách nhiệm trong gia đình. Cô là người có ý thức, luôn quan tâm đến cảm xúc của mẹ và không ngừng lo lắng cho sự an toàn và sự tương lai của gia đình. Hình ảnh Bớt ôm con và vạch tóc chỉ vào cái sẹo thể hiện lòng yêu thương và chăm sóc cho thế hệ kế tiếp, cho thấy Bớt không chỉ sống cho bản thân mà còn cho cả gia đình. Qua hình tượng Bớt, tác giả gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong mối quan hệ đó.
1
0
+5đ tặng
Đáp án:
 
Câu 1: Ngôi kể thứ ba.
Câu 2:Bớt rất mừng khi mẹ đến ở chung, nhưng cũng lo lắng về việc mẹ sẽ bị đối xử bất công như trước đây.
 
Câu 3: Liệt kê những hành động cụ thể của Bớt, thể hiện sự yêu thương, quan tâm của chị đối với con gái. Đồng thời, tạo nên hình ảnh cụ thể, sinh động về tình cảm gia đình.
 
Câu 4  Hành động và lời nói của Bớt thể hiện sự bao dung, vị tha, muốn mẹ vui vẻ, không phải suy nghĩ về quá khứ. Chị muốn mẹ hiểu rằng, chị không hề trách móc mẹ về những lỗi lầm trong quá khứ.
 
Câu 5: Thông điệp về tình cảm gia đình, sự bao dung, vị tha và lòng hiếu thảo.
 
Câu 6: Nhân vật Bớt là người phụ nữ đảm đang, hiếu thảo, luôn lo lắng cho mẹ và các con. Dù bị mẹ đối xử bất công, chị vẫn luôn yêu thương, chăm sóc mẹ. Bớt là hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam, giàu lòng nhân ái và đức hy sinh.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Bớt có thái độ rất mừng khi mẹ đem quần áo, nồi niêu đến ở chung. Sự xuất hiện của mẹ giúp Bớt giảm bớt gánh nặng của mình, cho phép cô chỉ lo về công việc chứ không phải lo lắng về con cái như trước đây. Tuy nhiên, Bớt vẫn nhắc nhở mẹ nên suy nghĩ kĩ, không muốn mẹ rơi vào tình huống giống như chị Nở. Điều này cho thấy Bớt rất quan tâm đến mẹ và tình hình gia đình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư