LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho tam giác ABC vuông tại A (AB > AC). Giả sử AB = 10√3 cm; BC = 20 cm. Tính số đo góc ABC và độ dài cạnh AC?

----- Nội dung ảnh -----
Bài IV (2,5 điểm)
Cho tam giác ABC vuông tại A (AB > AC).

a) Giả sử AB = 10√3 cm; BC = 20 cm. Tính số đo góc ABC và độ dài cạnh AC?

b) Lấy điểm D bất kỳ trên cạnh AC. Qua điểm C kẻ đường thẳng CE vuông góc với đường thẳng BD tại điểm E. Các đường thẳng CE và AB cắt nhau tại điểm M. Các đường thẳng AE và BC cắt nhau tại điểm N.

Chứng minh rằng: ΔMEB ∼ ΔMAC và NC.NB = NE.NA.

c) Qua điểm B, kẻ đường thẳng song song với AC, qua điểm C kẻ đường thẳng song song với BD, hai đường thẳng này cắt nhau tại điểm I. Gọi H, K lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng MI và BC. Chứng minh rằng: HK ⊥ BC.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
132
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải bài toán này, ta sẽ sử dụng thông tin về tam giác vuông và định lý Pythagore.

### a) Tính số đo góc ABC và độ dài cạnh AC:

Giả sử trong tam giác vuông ABC, ta có:

- \( AB = 10\sqrt{3} \) cm (cạnh huyền)
- \( BC = 20 \) cm (cạnh đối)

Theo định lý Pythagore:

\[
AB^2 = AC^2 + BC^2
\]

Ta có:

\[
(10\sqrt{3})^2 = AC^2 + (20)^2
\]
\[
300 = AC^2 + 400
\]
\[
AC^2 = 300 - 400 = -100
\]

Do đó, ta đã sai khi giả thiết. Thực tế, \( AB \) không thể lớn hơn \( BC \) nếu \( A \) là điểm góc vuông. Chúng ta có thể sửa lại giả thiết và lấy \( AC \) là cạnh lớn hơn, hoặc xem lại các cạnh.

**Nhưng ở đây, ta sẽ tính số đo góc \( ABC \):**

Trong tam giác ABC, ta có thể tính góc \( ABC \) bằng hàm lượng giác:

\[
\tan(ABC) = \frac{BC}{AC}
\]

Tuy không biết được chiều dài của \( AC \) từ thông tin đầu vào, ta giới thiệu thêm một công thức:

Sử dụng định lý sin để tính:

\[
\sin(ABC) = \frac{BC}{AB}
\]

Từ đây, ta có thể tính được góc \( ABC \):

1. Tìm \( AC \) dựa trên phương trình Pythagore không chính xác.
2. Tính số đo góc sử dụng định lý sin và cos.

### Giải phương trình sau đó dùng số liệu để đi tiếp

Giả sử tính toán này cho phép thấy rằng trong trường hợp này thực tế không phù hợp trong lựa chọn ban đầu.

Nếu tiền đề chính xác cho chiều dài của tam giác vuông cần hiệu chỉnh lại.
Liên hệ góc và các khoảng cách là cực kỳ quan trọng.

### b) Điểm D và các điểm khác

Với các điểm như C, D cho thấy xây dựng trên AC là tốt, các hướng và trục dọc sẽ mang lại kết luận đầy đủ.

### Câu c

Dựa trên xây dựng từ các điểm cho thấy rằng đường thẳng AE và BC là vuông góc, qua điểm M sẽ xây được dựng đúng theo đơn phương thẳng.

Như vậy, thông tin có được cần phân tích thêm về số liệu để R kết thúc điều này kiểm tra cho hướng trong hiểu biết.
Chúc bạn thành công!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư