Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong tác phẩm Quê hương của Đào Quốc Thịnh. Đọc và trả lời các câu hỏi

trong tác phẩm Quê hương của Đào Quốc Thịnh.
 

QUÊ HƯƠNG

Cả lớp lặng im, những con mắt đổ dồn về phía tôi khi nghe tôi đọc xong bài văn tả phong cảnh quê hương được cô giáo cho điểm cao nhất lớp hôm nay. Cô giáo đi lại gần, hỏi tôi thoáng một chút nghi ngờ:

- Là một học sinh thành phố, làm thế nào mà em có thể viết được một bài văn tả quê hương sâu sắc, chân thật và gần gũi đến như vậy?!

- Thưa cô… bà em… giúp em ạ!

- Sao? Em vừa nói gì? Bà em viết hộ em à?

- Thưa cô, không ạ!... vâng, đúng ạ!

Tôi nhìn ra hàng phượng vĩ trước sân trường và chợt nhớ đến mùa hè năm ấy… Tháng 5, bố đưa tôi về quê nội. Quê nội tôi, một xóm nghèo bên kia sông Hồng. Biết bao lần, tôi đã mơ ước được về thăm quê, thăm bà, thế nhưng mới bước chân lên con đường làng lầy lội, lớp nhớp bùn sau cơn mưa, nhìn những mái nhà tranh thấp tè ẩm ướt sau luỹ tre làng, tôi đã bắt đầu thất vọng. Tôi không dám cằn nhằn nhưng ấm ức nghĩ thầm: "Sao mà bẩn thế! Biết thế này, mình chẳng đòi bố cho về nữa".

Bố tôi tươi cười chào người làng, có lúc lại còn đứng lại nói chuyện với một bác gánh phân. Bữa cơm trưa hôm ấy, bà tôi tấm tắc khen ngon và gắp vào bát tôi miếng thịt luộc. Tôi gắp ra nhăn mặt: "Mỡ thế này, cháu ăn làm sao được!"

Bố chan cho tôi canh cua, mới ăn được một miếng tôi đã vội kêu lên: "Canh chưa cho mì chính, nhạt lắm, lại hoi hoi, con ăn chưa quen…". Cả nhà lặng người. Bố tôi tái mặt vì giận…

Tối hôm ấy trăng rằm, bà tôi kê ghế ra ngoài sân nhặt khoai lang và kể cho tôi nghe đủ mọi chuyện. Bà kể rằng, bố tôi đã từ nơi này ra đi. Và chính nơi này, bố tôi đã lớn lên bằng lời ru của bà, bằng đôi tay ẵm bồng của bao người. Bà đã từng mớm cơm cho tôi, nuôi tôi khôn lớn ở đây... Tình cảm quê mùa nhưng chân thật. Bà chỉ tay về phía góc trời sáng rực lên và bảo đó là Hà Nội. Bà bảo rằng: " ở Hà Nội sướng hơn ở quê nên ai ai cũng ước ao được sống ở Hà Nội, còn bà thì bà thích ở quê hơn vì bà quen mất rồi. Nếu cháu cứ ở Hà Nội mãi, sẽ chẳng bao giờ biết được ánh trăng ở quê đẹp như thế nào đâu!"

Tôi ngước nhìn lên bầu trời xanh thẳm không một gợn mây chi chít những vì sao. Trăng treo lơ lửng trên đầu ngọn tre in đậm lên nền trời. Anh trăng trùm lấy mái nhà và khu vườn rau xanh tốt của bà. Lúc ấy, tôi bỗng nắm chặt lấy tay bà và thốt lên:

"Bà ơi! Trăng ở quê đẹp thật bà ạ!..."

Sau mùa hè năm ấy, bà nội tôi đã ra đi mãi mãi. Hè nào tôi cũng xin bố cho về thăm quê. Quê nội tôi bây giờ cũng khác hẳn, chẳng còn một tý dấu vết nào của ngày xưa nữa. Những dãy nhà hai, ba tầng san sát nhau mọc lên như nấm. Không ai còn nhớ nổi bóng dáng luỹ tre xanh….Tôi cầm bút viết, dồn tất cả tình cảm nhớ thương sâu đậm với bà vào bài tập làm văn tả phong cảnh quê hương hôm ấy… Tôi viết về quê hương tôi với luỹ tre xanh mát rượi và ánh trăng rằm dịu ngọt. Phải rồi, tôi bỗng hiểu ra rằng: chính bà đã làm xanh mãi ước mơ của tôi./.

câu 1: Nêu chủ đề của truyện ngắn

câu 2: Theo em, nhân vật tôi trong câu chuyện trên là người như thế nào? 

câu 3: Xác định được từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ).

- Nhận biết các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, nói giảm nói tránh)

câu 4: Tóm tắt được cốt truyện.

- Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

- Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

 - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

- Giải thích được ý nghĩa tác dụng của

thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ), tác dụng của từ láy và các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, nói giảm nói tranh).

- Hiểu và giải thích được nghĩa của từ.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.498
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến tác phẩm "Quê hương" của Đào Quốc Thịnh:

### Câu 1: Nêu chủ đề của truyện ngắn
Chủ đề của truyện ngắn "Quê hương" là tình cảm gắn bó giữa con người với quê hương, đặc biệt là tình yêu thương dành cho bà nội và nỗi nhớ quê hương. Tác phẩm cũng thể hiện sự thay đổi trong cảm xúc của nhân vật "tôi" từ chỗ chê bai, thất vọng về quê hương đến việc yêu và trân trọng quê hương sau khi đã trải nghiệm những kỷ niệm đẹp bên bà.

### Câu 2: Theo em, nhân vật tôi trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Nhân vật "tôi" là một học sinh thành phố, ban đầu có sự chán ghét và không hài lòng về quê hương của bà nội. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm và kỷ niệm với bà, nhân vật đã chuyển hóa thành một người biết trân trọng, yêu quý quê hương và hiểu được giá trị của những điều giản dị, chân thực. Sự chuyển biến trong cảm xúc của nhân vật cho thấy sự trưởng thành trong nhận thức và tình cảm.

### Câu 3: Xác định từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ).
- **Từ láy:** "lầy lội", "nhăn mặt", "hoi hoi".
- **Thành phần chính:** Chủ ngữ và vị ngữ trong câu. Ví dụ: "Tôi" (chủ ngữ) – "đã bắt đầu thất vọng" (vị ngữ).
- **Thành phần trạng ngữ:** Những thành phần cho biết thời gian, địa điểm, nguyên nhân. Ví dụ: "Vào tháng 5" (thời gian), "Sau mùa hè năm ấy" (thời gian).

**Biện pháp tu từ:**
- **So sánh:** "Trăng ở quê đẹp thật bà ạ!" – thể hiện sự so sánh giữa ánh trăng ở quê và ánh trăng ở thành phố.
- **Nhân hóa:** "Mái nhà và khu vườn rau xanh tốt của bà" – khu vườn được nhân hóa qua việc miêu tả nó như là một phần không thể thiếu của cuộc sống.
- **Điệp ngữ:** Sử dụng cụm từ "nhà tranh thấp tè ẩm ướt" để nhấn mạnh sự nghèo khổ.
- **Nói giảm nói tránh:** Khi nhân vật không dám nói thẳng rằng "quê bẩn", mà chỉ cảm thấy ấm ức.

### Câu 4: Tóm tắt được cốt truyện.
Cốt truyện xoay quanh nhân vật "tôi" - một học sinh thành phố, được bố đưa về quê thăm bà nội. Ban đầu, nhân vật cảm thấy thất vọng về quê hương vì những điều không như mong đợi, tuy nhiên qua những kỷ niệm, đặc biệt là những câu chuyện và trải nghiệm bên bà, nhân vật đã nhận ra giá trị và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương. Sau khi bà mất, nhân vật luôn nhớ về quê hương và viết bài văn tả phong cảnh quê hương với tất cả tình cảm dành cho bà.

### Thông điệp của văn bản
Văn bản gửi đến người đọc thông điệp về tình cảm gia đình, sự gắn bó với quê hương và việc trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống. Tác phẩm khuyến khích người đọc nhận thức về nguồn cội, quê hương, và sự quan trọng của những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống.

### Cảm xúc của nhân vật trữ tình
Cảm xúc của nhân vật trong văn bản thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ chán nản, thất vọng đến yêu thương và trân trọng. Các hình ảnh và trải nghiệm bên bà đã để lại ấn tượng sâu sắc, từ đó giúp nhân vật hiểu giá trị của quê hương và tình cảm gia đình.

### Giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
Tác giả sử dụng từ ngữ bình dị, hình ảnh chân thực để tạo nên bức tranh quê hương gần gũi, ấm áp. Các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa làm cho cảm xúc của nhân vật trở nên sâu sắc và sống động, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được tình cảm và nỗi nhớ quê hương.

Hy vọng các câu trả lời trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc hiểu rõ tác phẩm "Quê hương" của Đào Quốc Thịnh.
0
0
ngân trần
12/11 10:42:33
+5đ tặng
Câu 1: Nêu chủ đề của truyện ngắn
Chủ đề của truyện ngắn "Quê hương" của Đào Quốc Thịnh là tình cảm sâu sắc của nhân vật "tôi" đối với quê hương và bà nội. Truyện miêu tả sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật "tôi" từ việc cảm thấy quê hương quê mùa, bẩn thỉu đến khi trưởng thành, cảm nhận được vẻ đẹp và giá trị của quê hương qua những kỷ niệm với bà.
Câu 2: Theo em, nhân vật tôi trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Nhân vật "tôi" trong câu chuyện là một người thành phố, ban đầu chưa thể hiểu hết vẻ đẹp và giá trị của quê hương. Tuy nhiên, sau khi trải qua mùa hè về thăm bà nội, nhân vật "tôi" đã trưởng thành hơn và nhận ra tình cảm sâu sắc đối với quê hương. Nhân vật này có sự thay đổi trong cảm nhận, từ sự thất vọng, khó chịu đến sự yêu quý và trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống quê.
Câu 3: Xác định từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu

Từ láy: "lầy lội", "nhớp nháp", "hoi hoi", "trùm trùm", "đậm đà", "xanh mát".

Thành phần chính: Chủ ngữ và vị ngữ.

Thành phần trạng ngữ: Các cụm từ bổ sung thêm thông tin về thời gian, địa điểm, cách thức: "Tháng 5", "trước sân trường", "vào bát tôi", "với luỹ tre xanh".

Biện pháp tu từ:

So sánh: "Trăng treo lơ lửng như...".
Nhân hóa: "Trăng treo lơ lửng", "cả nhà lặng người".
Điệp ngữ: "Bà tôi... bà tôi".
Nói giảm nói tránh: "Canh chưa cho mì chính, nhạt lắm".
Câu 4: Tóm tắt cốt truyện và nêu thông điệp
Cốt truyện kể về hành trình khám phá quê hương của nhân vật "tôi", một học sinh thành phố, khi về thăm bà nội ở quê. Qua những kỷ niệm với bà và sự thay đổi trong nhận thức về quê hương, nhân vật "tôi" dần hiểu và yêu quê hương mình. Truyện gửi thông điệp về sự gắn kết, tình yêu quê hương, và sự trưởng thành qua việc hiểu sâu sắc những giá trị giản dị trong cuộc sống.
Giải thích tác dụng của từ ngữ, hình ảnh và biện pháp tu từ
Từ ngữ như "lầy lội", "xanh mát" giúp miêu tả sinh động cảnh vật quê hương.
Hình ảnh như "ánh trăng rằm" hay "luỹ tre xanh" gợi lên vẻ đẹp giản dị, mộc mạc của quê hương.
Biện pháp tu từ giúp nhấn mạnh cảm xúc của nhân vật, làm tăng giá trị biểu đạt cho tác phẩm, làm cho câu chuyện trở nên sinh động và giàu cảm xúc.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hoài Nguyễn
12/11 11:05:50
+4đ tặng

Câu 1: Nêu chủ đề của truyện ngắn
Chủ đề của truyện ngắn "Quê hương" là tình cảm gắn bó giữa con người với quê hương, đặc biệt là tình yêu thương dành cho bà nội và nỗi nhớ quê hương. Tác phẩm cũng thể hiện sự thay đổi trong cảm xúc của nhân vật "tôi" từ chỗ chê bai, thất vọng về quê hương đến việc yêu và trân trọng quê hương sau khi đã trải nghiệm những kỷ niệm đẹp bên bà.

### Câu 2: Theo em, nhân vật tôi trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Nhân vật "tôi" là một học sinh thành phố, ban đầu có sự chán ghét và không hài lòng về quê hương của bà nội. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm và kỷ niệm với bà, nhân vật đã chuyển hóa thành một người biết trân trọng, yêu quý quê hương và hiểu được giá trị của những điều giản dị, chân thực. Sự chuyển biến trong cảm xúc của nhân vật cho thấy sự trưởng thành trong nhận thức và tình cảm.

### Câu 3: Xác định từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ).
- **Từ láy:** "lầy lội", "nhăn mặt", "hoi hoi".
- **Thành phần chính:** Chủ ngữ và vị ngữ trong câu. Ví dụ: "Tôi" (chủ ngữ) – "đã bắt đầu thất vọng" (vị ngữ).
- **Thành phần trạng ngữ:** Những thành phần cho biết thời gian, địa điểm, nguyên nhân. Ví dụ: "Vào tháng 5" (thời gian), "Sau mùa hè năm ấy" (thời gian).

**Biện pháp tu từ:**
- **So sánh:** "Trăng ở quê đẹp thật bà ạ!" – thể hiện sự so sánh giữa ánh trăng ở quê và ánh trăng ở thành phố.
- **Nhân hóa:** "Mái nhà và khu vườn rau xanh tốt của bà" – khu vườn được nhân hóa qua việc miêu tả nó như là một phần không thể thiếu của cuộc sống.
- **Điệp ngữ:** Sử dụng cụm từ "nhà tranh thấp tè ẩm ướt" để nhấn mạnh sự nghèo khổ.
- **Nói giảm nói tránh:** Khi nhân vật không dám nói thẳng rằng "quê bẩn", mà chỉ cảm thấy ấm ức.

### Câu 4: Tóm tắt được cốt truyện.
Cốt truyện xoay quanh nhân vật "tôi" - một học sinh thành phố, được bố đưa về quê thăm bà nội. Ban đầu, nhân vật cảm thấy thất vọng về quê hương vì những điều không như mong đợi, tuy nhiên qua những kỷ niệm, đặc biệt là những câu chuyện và trải nghiệm bên bà, nhân vật đã nhận ra giá trị và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương. Sau khi bà mất, nhân vật luôn nhớ về quê hương và viết bài văn tả phong cảnh quê hương với tất cả tình cảm dành cho bà.

### Thông điệp của văn bản
Văn bản gửi đến người đọc thông điệp về tình cảm gia đình, sự gắn bó với quê hương và việc trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống. Tác phẩm khuyến khích người đọc nhận thức về nguồn cội, quê hương, và sự quan trọng của những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống.

### Cảm xúc của nhân vật trữ tình
Cảm xúc của nhân vật trong văn bản thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ chán nản, thất vọng đến yêu thương và trân trọng. Các hình ảnh và trải nghiệm bên bà đã để lại ấn tượng sâu sắc, từ đó giúp nhân vật hiểu giá trị của quê hương và tình cảm gia đình.

### Giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
Tác giả sử dụng từ ngữ bình dị, hình ảnh chân thực để tạo nên bức tranh quê hương gần gũi, ấm áp. Các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa làm cho cảm xúc của nhân vật trở nên sâu sắc và sống động, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được tình cảm và nỗi nhớ quê hương.

----------------Cảm ơn------------------

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×