LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kết quả khảo sát và kết luận về bài báo cáo mức độ lạm dụng mạng xã hội ở học sinh

kết quả khảo sát và kết luận về bài báo cáo mức độ lạm dụng mạng xã hội ở học sinh , giúp mình với ạ!!!
2 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để viết một bài báo cáo về mức độ lạm dụng mạng xã hội ở học sinh, bạn cần tiến hành khảo sát và phân tích các dữ liệu thu thập được. Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản về cách thực hiện khảo sát, phân tích kết quả và đưa ra kết luận.

### 1. Mục tiêu khảo sát
- Đánh giá tần suất sử dụng mạng xã hội của học sinh.
- Xác định các tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh.
- Tìm hiểu thói quen sử dụng mạng xã hội của học sinh.

### 2. Thiết kế khảo sát
- **Câu hỏi mẫu:**
1. Bạn sử dụng mạng xã hội nào? (Facebook, Instagram, TikTok, Zalo, v.v.)
2. Bạn dành khoảng bao nhiêu giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội?
3. Bạn có cảm thấy việc sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng đến học tập của bạn không? (Có, Không)
4. Bạn có gặp phải tình trạng mất ngủ hay căng thẳng vì sử dụng mạng xã hội không? (Có, Không)
5. Bạn có thích thú với các hoạt động ngoài trời hoặc gặp gỡ bạn bè trực tiếp không? (Có, Không)

### 3. Tiến hành khảo sát
- Phát phiếu khảo sát cho học sinh trong trường hoặc thông qua các nền tảng trực tuyến.
- Đảm bảo bảo mật thông tin và sự tự nguyện tham gia của học sinh.

### 4. Phân tích kết quả
- Tính toán tỷ lệ phần trăm cho mỗi câu hỏi.
- Đối chiếu giữa các nhóm học sinh (theo độ tuổi, giới tính, lớp học).
- Nhận diện các xu hướng nổi bật trong việc sử dụng mạng xã hội.

### 5. Kết luận
- **Mức độ sử dụng:** Đánh giá mức độ phổ biến của từng nền tảng và thời gian mà học sinh dành cho mạng xã hội.
- **Tác động tích cực:** Học sinh có thể kết nối, giao lưu và tìm hiểu thông tin nhanh chóng hơn.
- **Tác động tiêu cực:** Nhiều học sinh báo cáo gặp khó khăn trong việc học, cảm giác cô đơn hoặc áp lực xã hội gia tăng do so sánh bản thân với người khác trên mạng.
- **Khuyến nghị:**
- Tăng cường giáo dục về an toàn và sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh.
- Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm cân bằng giữa thời gian trực tuyến và trực tiếp.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hoàn thành bài báo cáo một cách hiệu quả! Nếu cần thêm hỗ trợ, hãy cho tôi biết!
2
0
Hồng Anh
2 giờ trước
+5đ tặng

Kết quả nghiên cứu

2.1. Vai trò, vị trí của mạng Facebook trong đời sống con người.

Facebook thật sự đã mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị và hứng thú. Facebook là nơi chúng tôi có thể chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh, tán gẫu cùng bạn bè và tham gia vào các ứng dụng giải trí. Vì thế, chúng tôi dành khá nhiều thời gian truy cập Facebook mỗi khi mở chiếc máy tính của mình. Nhiều lúc, chúng tôi cảm giác khó chịu khi đường truyền internet chặn Facebook vì một lý do nào đó. Qua đó, chúng tôi hiểu rằng, bản thân chúng tôi ít nhiều bị sự thu hút từ mạng xã hội Facebook làm tác động và một số bạn khác cũng như vậy.

Vì thế, với tư cách là những cá nhân trực tiếp tham gia và đồng thời cũng là học sinh, chúng tôi xin nghiên cứu vấn đề này để hiểu rõ hơn về mạng xã hội Facebook mà chúng tôi đang sử dụng, tìm hiểu những tác động tích cực, tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh để từ đó điều chỉnh cách sử dụng và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao các tác động tích cực đối với học sinh.

2.2 Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh

Kết quả khảo sát cũng đã phản ánh tỉ lệ cao học sinh tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook và hầu như bất kì một bạn nào cũng có riêng ít nhất 1 tài khoản Facebook để tham gia chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh và giao lưu kết bạn. Về mức độ thời gian tham gia sử dụng Facebook thì đa số các bạn đã sử dụng Facebook trên 1 năm (481/541 bạn, chiếm 88,9%). Qua đó, phản ánh sự gắn bó lâu dài của các bạn học sinh đối với Facebook. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội Facebook có nhiều tác động tiêu cực dễ gây ảnh hưởng đến người tham gia sử dụng.

2.3 Mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.

2.3.1. Chia sẻ, cập nhật thông tin và hình ảnh:

Đây có thể coi là mục đích chính học sinh khi sử dụng Facebook vì chiếm đến 74,6% kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh sử dụng Facebook thay thế cho nhật ký truyền thống, với tính năng lưu trữ trực tuyến.

2.2 Giao lưu, kết nối bạn bè:

Facebook là một không gian giao tiếp công cộng trực tuyến tạo liên kết dễ dàng, thuận tiện, nhanh nhất giữa con người với nhau thông qua nhiều hình thức liên kết rộng rãi chứ không bị giới hạn không gian.

2.3. Giải trí:

Với hơn 500 nghìn ứng dụng giải trí hay, đa dạng và được đánh giá cao dành cho người sử dụng như: Games, Poke, Calendar, Youtube, Free Messenger... Facebook được các bạn học sinh lựa chọn như một nơi để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi. Họ có thể chơi game, trò chuyện với gia đình, người thân, bạn bè.

2.4 Những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh

2.4.1 Những tác động tích cực

Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để thể hiện mình và chia sẻ những điều khó nói cùng bạn bè. Facebook tạo cho phần đông nhóm đối tượng khảo sát sự thoải mái về tinh thần khi được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống cá nhân hay các vấn đề xã hội. Facebook còn là một công cụ hữu hiệu để thể hiện cá tính bản thân.

2.4.2 Những tác động tiêu cực

Sử dụng Facebook một cách thường xuyên (bất kì thời gian nào trong ngày, chiếm 34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm đối tượng khảo sát cho thấy đó là việc tốn thời gian (chiếm 52,4%). Khoảng thời gian sử dụng Facebook mỗi ngày từ 1 - 3 giờ đồng hồ và trên 3 tiếng đồng hồ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (41,3% và 30,2%). Bên cạnh đó, sinh viên khoa PR nhận thức được những tác động tiêu cực đến tâm lý, sinh lý của bản thân do việc lạm dụng Facebook như: nghiện Facebook dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, công việc học tập và dễ bị ảnh hưởng bởi những thói hư, tật xấu... Ngoài ra, cũng có một bộ phận nhỏ các sinh viên không biết mục đích sử dụng Facebook là gì?. Tuy nhiên, vì sự rủ rê của bạn bè nên họ cũng tạo tài khoản để bắt kịp xu hướng. Ngoài ra, 15,9% cho là Facebook không có bất kì ảnh hưởng tiêu cực nào đến bản thân đối tượng được khảo sát

2.5 Các biện pháp nâng cao ảnh hưởng tích cực của mạng Facebook đối với học sinh

2.5.1 Biện pháp từ cá nhân.

- Mỗi cá nhân hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay lí do đầu tiên để bạn quyết định đăng kí một tài khoản Facebook là gì?

Tự hoạch định cho bản thân khung thời gian hợp lí, cân bằng được giữa công việc, học tập và giải trí. Chỉ dành thời gian cho Facebook khi bạn thật sự rãnh rỗi hay muốn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Mọi tác động của Facebook nảy sinh ra đều do ý thức của người sử dụng, nếu ý thức không tốt sẽ dẫn đến những hành vi xấu. Vì thế, trước khi chia sẻ bất cứ nội dung gì lên Facebook, mỗi cá nhân phải xem xét nó có hại gì cho ai hay không, đừng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến người khác. Và đặc biệt, các bạn sinh viên phải có thái độ nghiêm túc trước mọi vấn đề.

- Biện pháp từ cộng đồng.

Nhà trường, gia đình cần có sự hướng dẫn, tư vấn, định hướng cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách có ít, mang lại hiệu quả tốt và ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn của việc chia sẻ thông tin cá nhân lên Facebook.

Các nhà quản lý các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên tạo sân chơi giải trí lành mạnh; giáo dục, tuyên truyền về những tác hại từ việc sự dụng mạng xã hội Facebook không đúng cách. Từ đó, hướng các bạn sinh viên khoa PR, trường Đại học Văn Lang không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội Facebook, giúp cho sinh viên xây dựng nhiều mối quan hệ trong xã hội để trau dồi những kĩ năng giao tiếp, ứng xử.

Ngoài ra, xã hội cũng cần có những định hướng và giúp đỡ giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, có ích cho bản thân và cộng đồng. Việc đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao tầm nhận thức của học sinh về các vấn đề chính trị, xã hội sẽ từng bước giúp học sinh có được bản lĩnh vững vàng xử lý được những thông tin tiếp cận từ nhiều chiều khác nhau

3. Kết luận

Mạng xã hội Facebook căn bản là một phần của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook cũng là nơi dấy lên những tiêu cực khiến nhiều người lo lắng. Và chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, nó đơn giản chỉ là một công cụ, một phương tiện được tạo ra để gắn kết mọi người trên toàn Thế giới. Nhưng chính những người tham gia, sử dụng lại không hiểu đúng mục đích đó nên đã sà đà và lạm dụng quá mức dẫn đến gây ra những sự việc không mong muốn. Tất cả là do hành vi và sự nhận thức ở cá nhân người tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook.

Vì thế, mỗi học sinh nên hiểu rõ những biện pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội Facebook một cách tích cực nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và có thể kiểm soát tốt những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, mỗi cá nhân nên thể hiện trách nhiệm trong việc nâng cao tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Duy Phúc
2 giờ trước
+4đ tặng
  1. Đối tượng cần khảo sát:

    • Tổng số học sinh tham gia: 200
    • Độ tuổi: 15-18 tuổi
  2. Thời gian sử dụng mạng xã hội:

    • Dưới 1 giờ/ngày: 10%
    • Từ 1-3 giờ/ngày: 40%
    • Từ 3-5 giờ/ngày: 30%
    • Trên 5 giờ/ngày: 20%
  3. Mục đích sử dụng:

    • Kết nối bạn bè: 60%
    • Giải trí (xem video, chơi game): 50%
    • Tìm kiếm thông tin học tập: 30%
    • Khác: 10%
  4. Ảnh hưởng của mạng xã hội:

    • Tích cực (giao lưu, học hỏi): 40%
    • Tiêu cực (giảm năng suất học tập, ảnh hưởng tâm lý): 60%
Kết luận
  • Mức độ lạm dụng: Kết quả khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể học sinh (50%) sử dụng mạng xã hội từ 1-5 giờ mỗi ngày, với 20% sử dụng trên 5 giờ. Điều này cho thấy một số lượng lớn học sinh có thể đang lạm dụng mạng xã hội.

  • Tác động tiêu cực: Hơn 60% học sinh cho biết mạng xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập và tâm lý của họ. Điều này cảnh báo về nguy cơ lạm dụng mạng xã hội, dẫn đến các vấn đề như giảm khả năng tập trung và lo âu.

  • Khuyến nghị: Cần có các chương trình giáo dục về sử dụng mạng xã hội hợp lý, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và tăng cường sự giám sát từ phụ huynh và nhà trường.
           cho m 1 like vfa chấm điểm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư