LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến

Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến
3 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến không chỉ thể hiện tâm tư, tình cảm của tác giả đối với nền giáo dục và những giá trị thực sự trong cuộc sống, mà còn phản ánh một bức tranh xã hội đầy sắc màu mang đậm tính châm biếm và phê phán. Dưới đây là một số điểm phân tích chính về bài thơ này.

### 1. Nội dung và ý nghĩa
"Tiến sĩ giấy" được viết trong bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam, nơi mà việc thi cử và học hành được xem là con đường chính để đạt được danh vọng, địa vị trong xã hội. Tuy nhiên, Nguyễn Khuyến đã chỉ ra sự giả dối và thực trạng "tiến sĩ giấy" – những người được cấp bằng mà không thực sự có kiến thức hay tài năng.

- **Châm biếm học thức:** Bài thơ thể hiện sự châm biếm đối với những người chỉ có hình thức mà thiếu nội dung. Họ đạt danh hiệu nhưng không có thực tài, giống như một tấm giấy không có giá trị thực sự.

- **Góc nhìn của người trí thức:** Tác giả, với tư cách là một người trí thức, thể hiện sự châm biếm và sự thất vọng trước cái gọi là "học thức" trong xã hội. Ông đặt câu hỏi về giá trị thực sự của những danh hiệu và bằng cấp mà không gắn liền với thực chất của con người.

### 2. Nghệ thuật
- **Ngôn ngữ và hình ảnh:** Nguyễn Khuyến sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng đầy hình ảnh và biểu tượng. Cách dùng từ khéo léo giúp người đọc hình dung rõ nét về những "tiến sĩ giấy" – những con người dối trá trong học vấn.

- **Thể thơ:** Bài thơ được viết theo thể thơ truyền thống, phù hợp với bối cảnh xã hội của thời kỳ đó, nhưng vẫn mang trong mình một tinh thần đổi mới trong cách nhìn nhận về học vấn và tài năng.

### 3. Tâm trạng tác giả
Tâm trạng của Nguyễn Khuyến trong bài thơ là sự châm biếm, nhưng cũng chứa đựng nỗi buồn và sự thất vọng. Ông không chỉ chỉ trích những người "tiến sĩ giấy", mà còn thể hiện nỗi trăn trở về một nền giáo dục không thực chất và giá trị sống không được coi trọng. Qua đó, độc giả cảm nhận được lòng yêu nước thương dân của tác giả.

### 4. Giá trị tư tưởng
Bài thơ không chỉ mang tính chất phê phán mà còn là một lời kêu gọi mọi người hãy chú trọng đến thực chất hơn là hình thức. Nó gợi ý rằng thành công trong cuộc đời không chỉ được đo bằng danh hiệu hay bằng cấp, mà còn bởi những đóng góp thực sự cho xã hội.

### Kết luận
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm thể hiện sâu sắc những trăn trở về giá trị của tri thức trong xã hội phong kiến. Qua đó, tác giả không chỉ phản ánh thực trạng mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự cần thiết phải đánh giá đúng giá trị con người qua tài năng và đóng góp thực sự, chứ không phải chỉ qua danh hiệu hay bằng cấp.
0
0
Đặng Hải Đăng
3 giờ trước
+5đ tặng

Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến (còn có tên gọi khác là "Đề mộ danh nhân" hay "Tiến sĩ giấy") là một tác phẩm hài hước, châm biếm sắc sảo, phản ánh sự giả dối, thực dụng trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Nội dung:

Bài thơ viết về một người tiến sĩ giấy, tức là những kẻ được phong danh hiệu tiến sĩ mà không có thực tài, chỉ là cái mác danh hão, không có thực học, thực tài. Nguyễn Khuyến sử dụng hình ảnh "tiến sĩ giấy" để chỉ trích sự suy đồi trong hệ thống thi cử phong kiến, nơi nhiều người thi đỗ bằng sự gian lận hoặc nhờ vào tiền bạc, quan hệ chứ không phải thực học.

Phân tích:
  1. Hình ảnh tiến sĩ giấy:

    • Hình ảnh này mang tính châm biếm sâu sắc, phản ánh hiện thực xã hội khi có rất nhiều người được phong danh hiệu tiến sĩ nhưng không xứng đáng với danh hiệu đó. "Tiến sĩ giấy" chỉ là những người có bằng cấp mà không có thực tài, chỉ có giá trị như một tờ giấy vô nghĩa.
  2. Chế giễu các quan lại:

    • Bài thơ còn có sự chỉ trích về các quan lại phong kiến, những người chỉ biết dựa vào mối quan hệ và sự tác động của quyền lực để đạt được danh vọng mà không có sự đóng góp thực sự cho đất nước. Tác giả dùng từ "giấy" để nói lên sự tầm thường, vô nghĩa của những danh hiệu mà xã hội phong kiến coi trọng.
  3. Lối viết hài hước, châm biếm:

    • Với cách diễn đạt dí dỏm, ngôn ngữ mộc mạc nhưng sắc bén, Nguyễn Khuyến khéo léo phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội mà không cần quá nặng lời. Đây là một phong cách đặc trưng trong thơ Nguyễn Khuyến, khi ông kết hợp giữa sự hài hước và sự phê phán xã hội.
Kết luận:

"Tiến sĩ giấy" là một tác phẩm thể hiện sự phản kháng đối với sự giả dối trong xã hội phong kiến, phê phán những kẻ chỉ biết lợi dụng danh vọng, tiền bạc mà không có thực học. Bài thơ không chỉ phản ánh một vấn đề trong lịch sử mà còn là một thông điệp về sự giả dối trong mọi thời đại.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
3 giờ trước
+4đ tặng
Phân tích bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến
1. Giới thiệu chung
  • Nguyễn Khuyến là một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam trong thế kỷ 19. Ông không chỉ có những bài thơ đậm chất nhân văn mà còn có những bài thơ trào phúng sắc sảo.
  • Bài thơ "Tiến sĩ giấy" được viết với mục đích chế giễu những người có danh nhưng không có thực tài, chỉ là những kẻ sống hư danh trong xã hội phong kiến.

2. Phân tích nội dung bài thơ
Hình ảnh "Tiến sĩ giấy"
  • "Tiến sĩ giấy" là một hình ảnh rất độc đáo trong bài thơ. Tiến sĩ giấy là những người có danh hiệu tiến sĩ nhưng không có tài năng gì, giống như những tấm bằng cấp chỉ có giá trị về mặt hình thức, không có thực chất.
  • "Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai": Hình ảnh này nói về việc những người này mang đầy đủ biểu tượng của sự quyền quý, nhưng thực chất chẳng có gì ngoài vẻ bề ngoài.
  • "Cũng gọi ông nghè có kém ai": Họ tự nhận mình là "ông nghè", nhưng thực chất chỉ là một danh hiệu giả tạo, không có giá trị.
Sự vô dụng và hư danh
  • "Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ": Những ông "tiến sĩ giấy" này chỉ có những chiếc áo xiêm đẹp đẽ, nhưng bên trong chẳng có gì đáng kể.
  • "Cái giá khoa danh thế mới hèn": Họ có danh mà không có thực tài, sống chỉ để cầu danh hão huyền, thật đáng khinh thường.
Tâm trạng mỉa mai, châm biếm
  • Nguyễn Khuyến sử dụng ngòi bút sắc sảo để chế giễu những người chỉ lo kiếm danh mà không lo trau dồi thực tài. Ông đã phản ánh một xã hội phong kiến mà danh vọng, học vị chỉ là những thứ hư ảo.

3. Nghệ thuật
  • Giọng thơ trào phúng: Bài thơ sử dụng lối viết mỉa mai, hài hước nhưng cũng rất sắc bén để vạch trần sự giả dối trong xã hội.
  • Hình ảnh tượng trưng: Hình ảnh "Tiến sĩ giấy" là một hình ảnh rất sâu sắc, tượng trưng cho những người có danh mà không có tài.
  • Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu: Tác giả sử dụng những từ ngữ đơn giản, dễ tiếp cận, giúp người đọc dễ dàng hiểu được thông điệp mà ông muốn gửi gắm.

4. Kết luận
  • "Tiến sĩ giấy" là bài thơ chế giễu những kẻ sống hư danh, chỉ có cái mác tiến sĩ mà không có thực tài. Bài thơ phản ánh một xã hội phong kiến đầy rẫy những người có học vị nhưng không có đóng góp gì cho xã hội.
  • Bài thơ không chỉ phê phán những kẻ sống giả tạo mà còn gửi gắm thông điệp về giá trị thực của con người, nhắc nhở mọi người nên sống chân thật và phấn đấu không ngừng.
Chấm điểm giúp mình ạ
1
0
Tâm Như
3 giờ trước
+3đ tặng

Cùng là thơ trào phúng, nếu Trần Tú Xương góc cạnh, sâu cay bao nhiêu thì Nguyễn Khuyến lại nhẹ nhàng, kín đáo bấy nhiêu. Giáo sư Dương Quảng Hàm từng nhận xét chất trào phúng trong thơ Nguyễn Khuyến chính là lời của bậc đại nhân quân tử dùng để khuyên răn người đời. Đặc điểm đó của bút pháp trào phúng trong thơ Nguyễn Khuyến được khắc họa rõ nét qua tác phẩm thơ Tiến sĩ giấy.

Nhà thơ Nguyễn Khuyến đã sáng tác Tiến sĩ giấy theo thể thơ thất ngôn bát cú - một thể thơ đường luật vô cùng quen thuộc với các cây bút thời trung đại. Bài thơ đi theo cấu tứ đề thực luận kết rất chỉn chu, mẫu mực, với các thi pháp văn học trung đại tinh tế đã làm bật lên nét sang trọng trong thơ ông.

“Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,
Cũng gọi ông nghè có kém ai.”

Ngay hai câu đề, điệp từ “cũng” đã đươcn xuất hiện liên tiếp bốn lần. Từ “cũng” gợi lên cảm giác khá khiên cưỡng với sự vật xuất hiện phía sau nó. Khiến những cờ, biển, cân đai trở nên kém phần oai nghiêm, trang trọng. Theo đó, tác giả liệt lê ra các phục sức xuất hiện trên người của một vị tiến sĩ - người có chức quan đỗ cao nhất trong một kì thi lớn, đứng đầu bảng vàng. Đó là những món đồ sang quý, biểu tượng cho người có vị thế, được nhiều người kính trọng. Biết bao sĩ tử tham gia vào con đường thi cử đều ao ước được mặc lên người những phujmc sức đó. Tuy nhiên, khi các phục sức cao quý ấy được liệt kê bằng điệp từ cũng mang vẻ khoe khoang, thì bỗng nhiên lại mang đậm tính mỉa mai. Đến cả danh xưng “ông nghè” oai phong cũng không nằm ngoài số phận đấy. Đặc biệt khi nó được đi cùng với cụm từ “có kém ai”. Cụm từ ấy khiến cho chức vị ông nghè trở nên giải dối, học đòi, không có vẻ trang nhã của người có học thức. Nhưng vì sao tác giả lại mập mờ về thái độ với vị tiến sĩ này như vậy? Điều đó được nêu rõ ở hai câu thực tiếp theo.

“Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
Nét son điểm rõ mặt văn khôi.”

Ở đây, nhà thơ đã khẳng định sự tinh tế của bản thân khi sử dụng nghệ thuật đối một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên. Mảnh giấy đối với thân giáp bảng, nét son đối với mặt văn khôi. Thông thường, phép đối trong thơ trung đại rất tôn sùng sự đăng đối, ngang hàng với nhau, nhưng trong hai câu thơ này, sự đăng đối có phần khiên cưỡng. Giáp bảng là bảng rồng công bố danh sách thi sinh đỗ bảng vàng. Thân giáp bảng là người đỗ đạt cao, được bao người trọng vọng, ấy thế mà lại đối với một mảnh giấy vụn. Khuôn mặt tuấn tú, uy nghiêm của một trạng nguyên thì lại đối với một nét bút mực chấm đỏ. Sự chênh lệch một trời một vực về tính chất, giá trị của cả hai vế lúc này được hiển thị rõ ràng. Bởi thật ra, vị tiến sĩ này chính là một vị tiến sĩ làm từ giấy - món đồ chơi phổ biến trong dân gian. Sự đăng đối một cách kì lạ giữa các vế thơ đã được làm sáng tỏ. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở tầng nghĩa đó, thì còn đâu là thơ Nguyễn Khuyến. Từ đầu đến cuối, chẳng có câu chữ nào nói rằng nhà thơ đang tả một món đồ chơi cả. Thật thật, giả giả chẳng biết đâu mà phán đoán. Đó cũng chính là ngụ ý của nhà thơ. Một món đồ chơi tiến sĩ chỉ cần mẩu giấy vụn, chấm một nét mực là đã có thể tạo thành. Quá đơn giản và dễ dàng. Cách để tạo ra một tiến sĩ thật cũng thế. Chỉ cần quan chấm thi ậm ừ một nét bút, thế là đã có một tiến sĩ ra lò. Thật ở cái chức danh, cái áo quan, cái mão đội trên đầu, nhưng giả ở cái nội tình bên trong, ở cái trí tuệ ở trong người. Hình dáng vị tiến sĩ thật và tiến sĩ giấy lồng ghép vào nhau, tuy hai mà một, tuy thật mà giả. Sự trào phúng thâm thúy qua câu từ đó, chính là thủ pháp đặc trưng của nhà thơ Nguyễn Khuyến.

“Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ,
Cái giá khoa danh ấy mới hời.”

Đến với hai câu thơ luận, lần này, từ việc miêu tả khách quan chung chung để dẫn dắt người đọc. Thì lần này, nhà thơ đã chuyển sang nhận xét chủ quan. Vẫn là hình ảnh tấm xiêm áo, thân giáp bảng ở câu thực, lần này đã được nhận xét chi tiết thêm. Các tính từ “nhẹ”, “hời” khiến bộ phục sức của tiến sĩ càng thêm kém trang trọng. Xiêm áo đó nhẹ bởi vì nó là mẩu giấy vụn, nhưng cũng có lẽ bởi bên trọng nó rỗng tuếch, chẳng có chút phẩm đức, trí tuệ nào cả. Chiếc áo trạng nguyên quá rộng với một kẻ ngu dốt. Còn danh trạng nguyên thì lại quá hời. Từ hời được dùng cho một phi vụ buôn bán mà chỉ phải bỏ ra một chút vốn, đã đem lại được nhiều lợi ích. Ắt hẳn cái danh trạng nguyên và những thứ có được sau khi đỗ đạt còn nhiều hơn số tiền bỏ ra mua chức trạng nguyên. Phía sau sự chế giễu vẻ rỗng tuếch, hữu danh vô thực của ông tiến sĩ giấy kia, là sự giễu nhại những vị tiến sĩ đầu óc trống trơn, bụng chẳng được mấy trang kinh thư, chỉ dựa vào ít tiền của để vinh danh bảng vàng. Nhưng cùng với đó, là sự ngậm ngùi, chua xót cho chính thân phận mình. Bởi nhà thơ Nguyễn Khuyến cũng là một tiến sĩ. Ông cay đắng thay cho phận mình, bởi giờ đây cái danh tiến sĩ đâu còn danh giá như xưa. Trong mắt thế nhân, nó chỉ là một món đồ chơi tầm thường có thể mua được bằng tiền mà thôi.

Nỗi niềm ấy, khiến nhà thơ lại càng thêm gay gắt, càng thêm chán ghét những tiến sĩ giấy ngoài kia. Lấy hai câu thơ luận làm đòn bẩy, Nguyễn Khuyến đi đến câu thơ kết mang nhiều suy tư và ngụ ý:

“Ghế chéo lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
Tưởng rằng đồ thật hoá đồ chơi.”

“Ghế chéo, lọng xanh” là vị trí ngồi của một vị tiến sĩ - vị trí oai nghiêm bao học trò ngưỡng mộ. Nhưng dáng ngồi bảnh chọe của vị tiến sĩ rởm đã phá tan hoàn toàn bầu không khí đó. Tiến sĩ vốn là đại diện cho những người đứng đầu xã hội về học vấn, ấy thế mà lại bị miêu tả với dáng vẻ thô thiển, kệch cỡm của những kẻ mãng phu. Sự trào phúng ấy đã giáng một đòn chí mạng vào những kẻ học đòi kia. Vốn đã chẳng có trí tuệ, chẳng có học thức, nay đến vẻ ngoài cũng kệch cỡm, không bắt chước nổi cho ra dáng một vị tiến sĩ. Thế thì những kẻ đó có gì nhỉ? Chẳng có gì cả. Ở câu thơ cuối, nhà thơ sử dụng động từ “tưởng” để vạch trần sự giả dối của những tiến sĩ trên kia. Tưởng là đồ thật, hóa đồ chơi. Thì ra từ đầu bài thơ đến đây, tác giả vẫn còn ngờ ngợ về sự thực chất của các tiến sĩ. Nhưng giờ đây ông đã chắc chắn rằng, đó chỉ là đồ chơi mà thôi. Câu khẳng định ấy đã vạch trần tấm màn che cuối cùng, khiến các tiến sĩ rởm không còn chỗ ẩn náu nữa.

Mượn hình ảnh tiến sĩ giấy - một món đồ chơi dân gian, nhà thơ Nguyễn Khuyến dùng giọng điệu mỉa mai, trào phúng của mình để phê phán, vạch trần bộ mặt thật của các vị tiến sĩ đương thời. Đó là những kẻ bù nhìn, chỉ có vẻ ngoài kệch cỡm cố bắt chước, ra vẻ. Nhưng vì chẳng có nội hàm, cái đầu lại rỗng tuếch nên tự biến mình thành trò hề, thành món đồ chơi cho những kẻ cầm quyền. Những tiến sĩ đó là đại diện cho nền học vấn của nước nhà, đại diện cho cả một triều đình phong kiến. Sự giả tạo, rỗng tuếch của họ chính là đại biểu cho một triều đại mục rỗng ở bên trong. Đó cũng chính là một trong các lí do khiến Nguyễn Khuyến lựa chọn rời bỏ triều đình để ẩn cư.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư