LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hai câu thực xuất hiện những hình ảnh nào? Các hình ảnh đó được diễn tả ra sao?

phiếu học tập
HAI CÂU THỰC:
LÔI THÔI SĨ TỬ VAI ĐEO LỌ
ÂM OE QUAN TRƯỜNG MIỆNG THÉT LOA.
Hai câu thực xuất hiện
những hình ảnh nào? Các
hình ảnh đó được diễn tả
ra sao?
Biện pháp tu từ nào đã
được sử dụng trong cách
diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai
đeo lọ” và “Âm oe quan
trường miệng thét loa”?
Nêu rõ tác dụng của biện
pháp tu từ đó trong việc
tái hiện hình ảnh các sĩ tử
và quan viên người Việt.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
7
0
0
Mộc Ngân
2 giờ trước
+5đ tặng
Hai câu thực "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" và "Âm oe quan trường miệng thét loa" miêu tả những hình ảnh sau:

Hình ảnh trong câu 1: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" diễn tả một sĩ tử đang vội vã, cẩu thả với bộ dạng lôi thôi, vai đeo lọ mực. Câu này miêu tả một người học trò có vẻ ngoài không chỉnh tề, vội vàng trong cuộc sống, thể hiện sự khẩn trương, vội vã trong công việc học hành.

Hình ảnh trong câu 2: "Âm oe quan trường miệng thét loa" diễn tả hình ảnh những quan viên trong triều đình với miệng la hét, âm thanh ồn ào như loa. Câu này thể hiện sự ồn ào, náo nhiệt và sự phô trương trong giới quan lại, đôi khi mang tính chất khoe mẽ.

Biện pháp tu từ:
Cả hai câu đều sử dụng biện pháp nhân hóa và so sánh. "Lôi thôi sĩ tử" và "âm oe quan trường" dùng để mô tả tính chất, trạng thái của người, không chỉ dừng lại ở miêu tả mà còn làm nổi bật nét đặc trưng của các đối tượng này.
So sánh: "Âm oe quan trường miệng thét loa" dùng âm thanh của loa để so sánh với sự ồn ào của quan trường, làm cho hình ảnh trở nên sinh động hơn.
Tác dụng của biện pháp tu từ:
Những biện pháp tu từ này làm nổi bật đặc trưng tính cách, trạng thái của các sĩ tử và quan viên, tạo sự đối lập rõ nét giữa sự vội vã, cẩu thả của học trò và sự phô trương, ồn ào của giới quan lại. Đồng thời, chúng giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về cuộc sống của hai nhóm này trong xã hội.











 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
HẢI ĐĂNG ĐẶNG
2 giờ trước
+4đ tặng

Hai câu thực:

1. Hình ảnh xuất hiện trong hai câu thơ:

  • Hình ảnh sĩ tử: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" miêu tả hình ảnh các sĩ tử lôi thôi, bộ dạng luộm thuộm với cái lọ đựng bút, mực trên vai. Hình ảnh này gợi lên sự bận rộn, vội vã, có phần luộm thuộm của những người đi thi.
  • Hình ảnh quan viên: "Âm oe quan trường miệng thét loa" miêu tả hình ảnh các quan viên trong quan trường, miệng thét loa, với âm thanh hỗn loạn, ồn ào, phản ánh sự nghiêm ngặt, có phần tàn nhẫn trong công việc của các quan lại.

2. Biện pháp tu từ sử dụng:

  • Điệp từ: "Lôi thôi" và "âm oe" là những điệp từ thể hiện sự lặp lại, làm tăng thêm sự nhấn mạnh cho hình ảnh diễn tả sự luộm thuộm và ồn ào.
  • Từ láy: "Lôi thôi", "âm oe" là những từ láy, diễn tả âm thanh và cảm giác mạnh mẽ, thể hiện sự hỗn loạn trong tình huống miêu tả.
  • Phóng đại: "Miệng thét loa" và "vai đeo lọ" là những cách nói phóng đại, nhấn mạnh đặc điểm và tính cách của đối tượng.

3. Tác dụng biện pháp tu từ:

  • Tái hiện hình ảnh sĩ tử và quan viên: Biện pháp tu từ như điệp từ, từ láy và phóng đại giúp tái hiện rõ nét sự bận rộn, khổ cực của các sĩ tử và sự nghiêm khắc, căng thẳng của các quan viên trong môi trường thi cử, thể hiện sự đối lập giữa hai lớp người trong xã hội Việt Nam xưa.

 
HẢI ĐĂNG ĐẶNG
chấm đc ko cậu
1
0
Amelinda
2 giờ trước
+3đ tặng
1. Hai câu thơ xuất hiện những hình ảnh nào? Các hình ảnh đó được diễn tả ra sao?
 * Hình ảnh sĩ tử:
   * "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ": Hình ảnh người sĩ tử với vẻ ngoài lôi thôi, bơ phờ, vai đeo lọ mực. Hình ảnh này gợi lên sự vất vả, mệt mỏi trong quá trình đèn sách của các sĩ tử.
   * Lọ mực: Vật dụng gắn liền với việc học hành, thể hiện sự cần mẫn, chăm chỉ của người sĩ tử. Tuy nhiên, khi kết hợp với hình ảnh "lôi thôi", nó lại mang ý nghĩa trái ngược, cho thấy sự vất vả, gian nan trong con đường khoa cử.
 * Hình ảnh quan viên:
   * "Âm ớ quan trường miệng thét loa": Hình ảnh quan viên với giọng nói ồm ồm, lớn tiếng ra lệnh. Hình ảnh này gợi lên sự cường quyền, hống hách của quan lại.
   * Miệng thét loa: Biểu tượng cho quyền lực, cho sự uy hiếp, khiến người khác phải nghe theo.
2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong cách diễn đạt "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" và "Âm ớ quan trường miệng thét loa"? Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên người Việt.
 * Biện pháp tu từ:
   * Ẩn dụ: "Lọ mực" ẩn dụ cho việc học hành, sự nghiệp khoa cử. "Miệng thét loa" ẩn dụ cho quyền lực, sự uy hiếp.
   * Liệt kê: Liệt kê các chi tiết nhỏ (lôi thôi, vai đeo lọ, âm ớ, miệng thét loa) để khắc họa rõ nét hình ảnh nhân vật.
   * Tương phản: Tương phản giữa hình ảnh sĩ tử vất vả và quan viên quyền thế.
 * Tác dụng:
   * Tạo hình ảnh sinh động, cụ thể: Các biện pháp tu từ giúp người đọc hình dung rõ nét về hình ảnh của các sĩ tử và quan viên.
   * Khắc họa tính cách nhân vật:
     * Sĩ tử: Vất vả, gian nan, cần mẫn nhưng cũng có phần lôi thôi, thiếu tự tin.
     * Quan viên: Quyền thế, hống hách, ngang ngược.
   * Tăng tính hài hước, châm biếm: Qua những hình ảnh được khắc họa một cách hài hước, tác giả đã châm biếm những bộ phận trong xã hội đương thời.
   * Tạo ấn tượng sâu sắc: Các hình ảnh này để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc, giúp họ nhớ lâu hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư