Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đoạn trích trên thuộc thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?

Sát kề bên cũng có mẹ nằm cùng
Tay mẹ vẫn còn ôm con chặt lắm.
Các chú ơi nhẹ bàn chân bước tới
Kéo giùm con tấm chăn cũ màu rêu
Tại đêm qua mưa nước lũ về nhiều
Chăn trôi mất, con co ro lạnh giá.
Mẹ và con cũng vĩnh biệt cả nhà
Bố ở lại chăm bà già sức yếu.
Các chú ơi nhẹ tay thêm một xíu
Lưỡi cuốc kia sắp chạm tới con rồi
Nửa sợ đau, nửa chỉ muốn về thôi
Về chào bố, mẹ con đi nhé!
Trích: Tặng tụi con, những bé con làng Nủ, ngày 15-9-2024, Đặng Văn Khoa
Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?
Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu
thơ sau:
“Dưới bùn sâu con nằm ngủ chiều hôm”
Câu 3 (0.5 điểm): Em bé trong đoạn thơ có những mong muốn gì? Em có những cảm
xúc gì khi nghe những mong muốn ấy của em bé?
Câu 4 (0,5 điểm): Em hiểu như thế nào về dòng thơ:
“Bố ơi bố, mai xin cô nghỉ ạ/ Năm học này cả chục đứa rời xa”?
Câu 5 (1 điểm): Thảm họa tự nhiên đi qua để lại những mất mát, đau thương không
thể đong đếm được với con người. Nhưng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết
khắc nghiệt, thảm họa xảy ra ngày càng nhiều, mức độ ngày càng tăng. Theo em, con
người cần làm gì để chữa lành những mất mát do thiên tai gây ra?
Phần II: Viết (6 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích 4 dòng thơ cuối của đoạn
trích trong phần đọc hiểu.
Câu 2: (4 điểm)
“Người và cây cỏ xanh tươi,
Chung lòng gìn giữ đất trời trong xanh
Sông sâu núi thẳm vững thành,
Thiên nhiên che chở, đời lành bình yên”
Trong bối cảnh hiện nay, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là gì? Con người
nên tiếp tục khai thác thiên nhiên để phục vụ mình hay không con người không liên
quan đến thiên nhiên nữa để tránh khỏi thiên tại?
Viết một bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.
ĐÊ4
2 trả lời
Hỏi chi tiết
10
1
0
ngân trần
2 giờ trước
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?
  • Thể thơ: Đoạn trích trên thuộc thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống trong văn học Việt Nam.
  • Phương thức biểu đạt chính: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ là miêu tả và biểu cảm. Tác giả miêu tả cảnh tượng đau thương và cảm xúc của em bé, đồng thời bộc lộ những tâm tư, tình cảm, sự lo lắng, sợ hãi của nhân vật trong hoàn cảnh mất mát.
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:

“Dưới bùn sâu con nằm ngủ chiều hôm”

  • Biện pháp tu từ: Ẩn dụ (ẩn dụ "dưới bùn sâu" để chỉ sự chết, sự mất mát).
  • Tác dụng: Biện pháp tu từ này làm nổi bật sự bi thương, sự ra đi vĩnh viễn của em bé. "Dưới bùn sâu" không chỉ ám chỉ nơi em bé sẽ nằm, mà còn là hình ảnh tượng trưng cho sự khốn cùng, sự kết thúc của cuộc sống.
Câu 3: Em bé trong đoạn thơ có những mong muốn gì? Em có những cảm xúc gì khi nghe những mong muốn ấy của em bé?
  • Mong muốn của em bé:
    Em bé mong muốn được chào bố, mẹ trước khi rời xa, được giữ lại một chút kỷ niệm và cảm giác gần gũi với người thân yêu trước khi phải ra đi.
  • Cảm xúc của em khi nghe mong muốn ấy:
    Khi nghe những mong muốn ấy, em cảm thấy rất đau xót và xót xa. Những mong muốn đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc của em bé khiến người đọc cảm nhận được nỗi đau mất mát của em trong hoàn cảnh thiên tai tàn khốc.
Câu 4: Em hiểu như thế nào về dòng thơ:

“Bố ơi bố, mai xin cô nghỉ ạ/ Năm học này cả chục đứa rời xa”?

  • Hiểu về dòng thơ:
    Dòng thơ thể hiện sự nghẹn ngào và tâm trạng của em bé khi phải rời xa người thân và bạn bè, đồng thời cũng phản ánh sự bối rối và lo lắng của một đứa trẻ khi đối diện với cái chết. Em bé mong muốn có thể ở lại thêm một chút nữa, nói lời từ biệt với bố và cô giáo, nhưng lại không thể thực hiện được điều đó.
Câu 5: Thảm họa tự nhiên đi qua để lại những mất mát, đau thương không thể đong đếm được với con người. Nhưng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, thảm họa xảy ra ngày càng nhiều, mức độ ngày càng tăng. Theo em, con người cần làm gì để chữa lành những mất mát do thiên tai gây ra?
  • Ý kiến cá nhân:
    Con người cần phải tập trung vào công tác phòng chống thiên taigiảm thiểu tác động của thiên tai bằng cách bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc cung cấp hỗ trợ kịp thời cho những người bị ảnh hưởng, tái thiết cộng đồng và hỗ trợ tâm lý cho những nạn nhân cũng rất quan trọng để họ có thể hồi phục sau thảm họa. Đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc đối phó với thiên tai và thay đổi thói quen sống để giảm thiểu rủi ro cho tương lai.

Phần II: Viết (6 điểm)
Câu 1: Phân tích 4 dòng thơ cuối của đoạn trích:

Để viết đoạn văn phân tích, bạn cần tập trung vào nội dung, hình ảnh và cảm xúc mà tác giả muốn truyền tải trong bốn dòng thơ cuối. Bạn sẽ phân tích cách tác giả sử dụng ngôn ngữ để thể hiện sự đau xót, sự mất mát và tình cảm của nhân vật đối với gia đình và quê hương trong tình huống mất mát lớn.

Câu 2: Nghị luận về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên:

Bạn có thể viết về việc con người cần duy trì sự hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên một cách bền vững để duy trì sự sống của chính mình. Hãy tránh việc khai thác quá mức hay tàn phá thiên nhiên, vì điều này có thể dẫn đến thảm họa và sự suy thoái môi trường trong tương lai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Amelinda
2 giờ trước
+4đ tặng
Đáp án chi tiết cho đề bài
Phần I: Đọc hiểu

Câu 1:

  • Thể thơ: Thơ tự do.
  • Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2:

  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("nước lũ về nhiều", "lưỡi cuốc kia sắp chạm tới con rồi")
  • Tác dụng:
    • Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi hơn.
    • Tăng cường tính biểu cảm, thể hiện sự sợ hãi, lo lắng của em bé trước thiên tai.
    • Nhấn mạnh sự tàn khốc của thiên tai đối với cuộc sống của con người, đặc biệt là trẻ em.

Câu 3:

  • Mong muốn của em bé:
    • Muốn mẹ ở lại bên cạnh.
    • Muốn được an toàn, không bị lũ cuốn đi.
    • Muốn được chào tạm biệt bố mẹ.
  • Cảm xúc khi nghe những mong muốn ấy:
    • Cảm thấy xót xa, thương cảm cho số phận của những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
    • Thấy rõ tình cảm sâu nặng của em bé dành cho gia đình.
    • Cảm thấy bất lực trước những mất mát, đau thương mà thiên tai gây ra.

Câu 4:

  • Hiểu: Em bé muốn được nghỉ học để ở nhà chăm sóc gia đình, chia sẻ khó khăn với mọi người sau lũ lụt. Câu thơ thể hiện sự trưởng thành, hiểu chuyện và tình yêu thương gia đình của em bé.

Câu 5:

  • Con người cần làm gì:
    • Tăng cường công tác phòng chống thiên tai, xây dựng các công trình chống lũ, kè biển.
    • Nâng cao ý thức của người dân về phòng chống thiên tai.
    • Hỗ trợ, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
    • Bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Phần II: Viết

Câu 1:

Bốn dòng thơ cuối cùng của đoạn trích khắc họa hình ảnh một em bé đầy nghị lực và tình yêu thương. Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt, em vẫn muốn được chào tạm biệt bố mẹ, thể hiện sự lễ phép và tình cảm gia đình sâu sắc. Câu thơ "Bố ơi bố, mai xin cô nghỉ ạ/ Năm học này cả chục đứa rời xa" cho thấy sự trưởng thành bất ngờ của em bé, sẵn sàng hi sinh việc học để giúp đỡ gia đình. Đồng thời, câu thơ cũng gợi lên nỗi buồn, sự tiếc nuối cho những ước mơ dang dở của các em nhỏ.

Câu 2:

Trong bối cảnh hiện nay, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên đang trở nên căng thẳng. Con người tiếp tục khai thác thiên nhiên một cách bừa bãi, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai. Điều này không chỉ gây hại cho môi trường sống mà còn đe dọa đến sự tồn tại của chính con người.

Việc cho rằng con người không liên quan đến thiên nhiên để tránh khỏi thiên tai là một quan niệm sai lầm. Thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiết, chúng ta không thể tách rời khỏi môi trường sống. Để bảo vệ bản thân và các thế hệ mai sau, con người cần thay đổi nhận thức, hành động có trách nhiệm hơn đối với thiên nhiên. Chúng ta cần hạn chế khai thác tài nguyên một cách bừa bãi, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tóm lại, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là mối quan hệ tương hỗ. Con người cần sống hài hòa với thiên nhiên, bảo vệ môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả nhân loại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k